1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hậu Giang:

Đình chỉ, xử lý nghiêm nhà thầu để xảy ra tai nạn giao thông tại các công trình đang thi công

(Dân trí)- Để tình hình trật tự an toàn giao thông diễn biến phức tạp mà nguyên nhân chủ yếu thuộc trách nhiệm quản lý Nhà nước thì Giám đốc sở, Thủ trưởng các cơ quan, ban ngành tỉnh, Chủ tịch UBND huyện, TX, TP phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

UBND tỉnh Hậu Giang cho biết, trong những tháng đầu năm 2013, với sự quyết liệt của các ngành chức năng, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định. Tai nạn giao thông (TNGT) được kéo giảm trên cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2012.

Tuy nhiên, UBND tỉnh Hậu Giang cũng cho rằng, tình hình TNGT trong cả nước những tháng gần đây diễn biến hết sức phức tạp. TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến phương tiện ô tô đã gây chết và làm bị thương nhiều người liên tiếp, gây tâm lý lo lắng trong đại bộ phận người dân.

Chỉ riêng trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, tính từ giữa tháng 7 đến giữa tháng 8/2013 đã xảy ra 12 vụ TNGT làm 8 người chết và 4 người bị thương, đa số là các vụ TNGT nghiêm trọng. Nguyên nhân do người tham gia giao thông và các đơn vị kinh doanh vận tải vi phạm các quy định về an toàn giao thông; công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm chưa nghiêm chỉnh, chưa thường xuyên, liên tục; công tác quản lý Nhà nước về hoạt động vận tải còn hạn chế…

Để chấn chỉnh tình hình trên bằng những giải pháp cấp bách nhất, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang yêu cầu Sở GT-VT tỉnh tập trung thanh tra các cơ sở liên quan đến những vụ TNGT nghiêm trọng trong thời gian qua. Kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, kể cả đình chỉ hoạt động những cơ sở, phương tiện không thực hiện đúng các quy định và để xảy ra TNGT nghiêm trọng. Đồng thời loại khỏi đội ngũ lái xe đối với người có hành vi sử dụng chất ma túy, rượu, bia...khi điều khiển phương tiện giao thông.

Chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương tiến hành kiểm tra, rà soát việc đảm bảo các điều kiện về an toàn giao thông đối với các công trình thi công, khai thác trên các tuyến đường bộ, đường thủy nội địa. Các trường hợp vi phạm phải được phát hiện, xử lý nghiêm minh; đình chỉ nhà thầu không thực hiện quy định về đảm bảo TTATGT để xảy ra TNGT tại các công trình đang thi công.

Chủ tịch tỉnh cũng yêu cầu ngành Công an tập trung xử lý phương tiện vi phạm các lỗi có nguy cơ gây tai nạn cao như: quá tốc độ, đi sai làn đường, luồng tuyến, tránh vượt sai quy định, vi phạm nồng độ cồn…Cụ thể, cương quyết xử lý và áp dụng hình thức xử phạt cao nhất theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp phương tiện chở quá tải trọng cho phép, xe chở khách vượt quá số người quy định...

Công an tỉnh, Sở GT-VT, UBND huyện, thị xã, thành phố phối hợp, chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành thanh tra công vụ, kiểm tra và xử lý nghiêm các đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức các của cơ quan quản lý Nhà nước về TTATGT có hành vi vi phạm quy định trong thực thi công vụ; cán bộ, công chức, viên chức can thiệp vào việc xử lý vi phạm TTATGT của lực lượng chức năng.

Chủ tịch tỉnh cũng chỉ đạo Sở GD-ĐT tỉnh có biện pháp mạnh nhằm ngăn chặn học sinh chưa đủ tuổi, chưa có Giấy phép lái xe điều khiển mô tô, xe gắn máy đến trường.

Chỉ thị của UBND tỉnh Hậu Giang cũng nêu rõ, Giám đốc Sở, Thủ trưởng các cơ quan, ban ngành tỉnh, Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện nghiêm các giải pháp trên và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu tình hình TTATGT diễn biến phức tạp mà nguyên nhân chủ yếu thuộc về trách nhiệm quản lý Nhà nước.

                                                                                                            Huỳnh Hải