Thái Lan hạn chế nhập khẩu ô tô "ngoài luồng" bằng cách nào?

(Dân trí) - Dù bị gọi là "chợ đen", ô tô nhập khẩu không chính hãng vẫn được coi là hợp pháp tại Thái Lan, nhưng ngày càng bị bất lợi bởi sự cạnh tranh từ các nhà phân phối chính hãng và các quy định hải quan, thuế suất...

 

Thái Lan hạn chế nhập khẩu ô tô "ngoài luồng" bằng cách nào? - 1

Tiêu thụ ô tô nhập khẩu không chính hãng tại Thái Lan chỉ ở quanh mức khoảng 6.000 xe/năm do sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các đại lý chính hãng và các quy định nhập khẩu nghiêm ngặt.

Ông Somsak Sriratanaprapas - chuyên gia tư vấn của Hiệp hội các nhà nhập khẩu và phân phối ô tô độc lập Thái Lan - cho biết, hầu hết các doanh nghiệp nhập khẩu xe "ngoài luồng" đều phải rất vất vả duy trì hoạt động kinh doanh.

Việc nhập khẩu ô tô không chính hãng là hoàn toàn hợp pháp tại Thái Lan nhưng không được khuyến khích vì bị cho là cạnh tranh không lành mạnh với các đại lý chính hãng nhờ được hưởng thuế suất thấp hơn và có chi phí hoạt động thấp hơn.

Từ năm 2010-2012 là giai đoạn bùng nổ của thị trường ô tô nhập khẩu không chính hãng tại Thái Lan, với doanh số đạt mức kỷ lục 10.000-12.000 xe. Sau đó, trước sức ép từ các nhà nhập khẩu chính hãng, chính phủ nước này đã phải áp dụng nhiều biện pháp hạn chế, như tăng thuế nhập khẩu. Ngoài ra, một số hãng xe châu Âu cũng bắt đầu đưa ra một số biện pháp riêng, như BMW và Mercedes-Benz từ chối cung cấp dịch vụ sau bán hàng cho xe nhập khẩu không chính hãng.

Năm 2012, Cục Hải quan Thái Lan đã tăng thuế nhập khẩu và siết các thủ tục thông quan đối với ô tô nhập khẩu không chính hãng sau khi nhận được khiếu nại của các đại lý chính hãng về việc một số nhà nhập khẩu không chính hãng cạnh tranh không lành mạnh khi khai báo giá trị xe nhập khẩu thấp hơn thực tế để được giảm thuế.

Từ đó, cơ quan chức năng tăng 10-20% giá tham khảo tính thuế xe sang nhập khẩu. Với các trường hợp giá khai báo quá thấp, cán bộ hải quan sẽ tính thuế dựa trên biểu giá tham khảo (giá CIF).

Năm 2013, Cục điều tra đặc biệt của Thái Lan bắt đầu kiểm soát chặt chẽ xe sang được khai báo nhập khẩu dưới dạng bộ linh kiện tháo rời rồi về lắp trong nước, trong khi Bộ Công nghiệp đưa ra các biện pháp kiểm soát mạnh tay hơn để kiểm tra xe nhập khẩu trước khi doanh nghiệp bán ra thị trường.

Cục Hải quan Thái Lan năm ngoái đã thông báo sẽ tăng giá CIF thêm 10-20% đối với ô tô nhập khẩu từ tháng 10 năm nay.

Ông Somsak cho biết, các biện pháp này đã khiến nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ô tô đóng cửa, với số lượng đã giảm từ 50 (năm 2012) xuống chỉ còn 20 doanh nghiệp. Trong đó, chỉ có chưa đến 10 doanh nghiệp hoạt động thực sự.

Dù vậy, thị trường xe nhập khẩu không chính hãng vẫn có sức hấp dẫn, vì hầu hết đều là xe sang - phân khúc hầu như không bị ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế khó khăn. Thêm vào đó, tỷ lệ bị các tổ chức tín dụng từ chối cho vay trên thị trường này khá thấp - chưa đến 5%, trong khi tỷ lệ chung của thị trường ô tô lên tới 30-50%.

Ông Peerasut Tantiyankul - Giám đốc một công ty nhập khẩu ô tô cho biết, luật thuế tiêu thụ đặc biệt dự kiến tăng lên vào năm tới sẽ khiến xe nhập khẩu đắt đỏ hơn nữa.

Nhật Minh

Theo Bangkok Post

 

Thái Lan hạn chế nhập khẩu ô tô "ngoài luồng" bằng cách nào? - 2