1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Những vận động viên “vàng” của doanh nghiệp

(Dân trí) - Các tập đoàn lớn như Coca-Cola, McDonalds hay Adidas đã đổ tiền “tấn” vào việc tài trợ cho Olympic Bắc Kinh 2008. Họ cũng chi không ít cho đoàn thể thao Trung Quốc. Những vận động viên càng có nhiều khả năng đoạt huy chương vàng càng được giới doanh nghiệp săn đón tài trợ.

Trong số các vận động viên Trung Quốc tham gia Olympic Bắc Kinh 2008, Yao Ming và Liu Xiang được các tập đoàn săn đón ráo riết nhất. Họ là hai hạt giống tiềm năng nhất của nền thể thao Trung Quốc hiện nay, hứa hẹn vinh danh cho đất nước tại kỳ thế vận hội tốn kém nhất từ trước tới nay này.

 

Giới doanh nghiệp hiểu rõ rằng cơ hội tiếp cận người tiêu dùng Trung Quốc sẽ lớn hơn nhiều nếu gắn được hình ảnh và thương hiệu sản phẩm với niềm tự hào dân tộc của người tiêu dùng Trung Quốc, mà hiện hữu là những vận động viên đoạt huy chương trong Olympic.


Dưới đây là chân dung những vận động viên được kỳ vọng nhất của đoàn thể thao Trung Quốc tại Olympic Bắc Kinh 2008, và là mục tiêu “săn đuổi” ráo riết của giới doanh nghiệp:

 

Yao Ming

Bóng rổ

 

Những vận động viên “vàng” của doanh nghiệp - 1
 

Với tổng giá trị các hợp đồng tài trợ ít nhất 150.000 USD, vận động viên bóng rổ Yao Ming là gương mặt đại diện sáng láng của một loạt các thương hiệu lớn như Coca-Cola, Reebok, Visa, McDonalds, China Mobile và Apple, bên cạnh nhiều thương hiệu nội địa khác của Trung Quốc.

 

Liu Xiang

Chạy vượt rào

 

Những vận động viên “vàng” của doanh nghiệp - 2
 

Có lẽ không một vận động viên độc thân nào đến với Olympic Bắc Kinh 2008 mà mang nhiều sức ép đoạt huy chương như Liu Xiang. 1,3 tỷ người hâm mộ Trung Quốc muốn thấy anh lặp lại chiến thắng như tại Olympic Athens 2004 trên đường chạy vượt rào 110m. Liu là cái tên vận động viên Trung Quốc hấp dẫn thứ hai, chỉ sau Yao Ming, đối với các nhãn hiệu lớn. Gương mặt anh xuất hiện trên mọi loại sản phẩm, từ sữa Yili, giày thể thao Nike, xe hơi Cadillac, đến thuốc lá Baisha của Trung Quốc. Các hợp đồng quảng cáo này đem về cho anh hơn 10 triệu USD trong năm nay.

 

Cheng Fei

Thể dục

 

Những vận động viên “vàng” của doanh nghiệp - 3
  

Cheng Fei là niềm hy vọng lớn nhất của Trung Quốc trong môn thể dục nữ. Thế mạnh lớn nhất của vận động viên 20 tuổi này là các bài biểu diễn dưới đất và nhảy ngựa. Nếu cô giành chiến thắng trong Olympic năm nay, nhà tài trợ Samsung chắc chắn sẽ có nhiều kế hoạch với cô trong tương lai.

 

Guo Jingjing

Lặn

 

Những vận động viên “vàng” của doanh nghiệp - 4
 

Tạm thời bị loại khỏi đội tuyển lặn Olympic quốc gia sau khi trở về từ Athens (Hy Lạp) năm 2004, vì lạm dụng dang tiếng cho hoạt động quảng cáo, vận động viên Guo Jingjing, 28 tuổi, có mặt trở lại tại Olympic Bắc Kinh 2008, với tham vọng giành được hơn 2 huy chương vàng trong môn lặn nữ. Guo Jingjing hiện đã ký hợp đồng quảng cáo với nhãn hiệu sữa Yili, đồ thể thao Li Ning và hãng nước ngọt Coca-Cola.

 

Yang Wei

Thể dục

 

Những vận động viên “vàng” của doanh nghiệp - 5
 

Yang Wei, 28 tuổi, đang là mục tiêu “hạ gục” của tất cả các vận động viên thể dục trên thế giới, vì anh đã giữ vị trí vô địch trong mọi cuộc thi quốc tế từ năm 2006 đến nay. Mục tiêu của Yang Wei tại Thế vận hội Bắc Kinh 2008 là lật ngược tình thế mà vận động viên Mỹ Steve Hamm đã tạo ra tại Athens năm 2004. Các nhà tài trợ của anh gồm: Samsung, China Mobile, và nhãn hiệu nước tăng lực Cola Cao của Tây Ban Nha.

 

Zheng Jie

Tennis

 

Những vận động viên “vàng” của doanh nghiệp - 6
 

Vận động viên Zheng Jie người Trung Quốc đã có một bước tiến lớn tại giải Wimbledon năm nay, khi cô từ chỗ gần như “vô danh” trong làng quần vợt thế giới đã hạ hạt giống số 1 thế giới Ana Ivanovic để lọt vào vòng bán kết. Cô cùng với đồng nghiệp Trung Quốc Li Na đã giành huy chương vàng tại Olympic Athens 2004 và năm nay, trên quê hương, nhiều khả năng họ sẽ lặp lại chiến thắng này. Nhà tài trợ chính của nữ vận động viên 25 tuổi này là Nike, và cô đang dùng vợt hiệu Yonex.

 

Zhang Yining

Bóng bàn

 

Những vận động viên “vàng” của doanh nghiệp - 7
 

Zhang Yining đã giành huy chương vàng ở cả nội dung đơn và đôi nữ của môn bóng bàn tại Olympic Athens 2004. Cô gái 26 tuổi này còn là một đại biểu quốc hội Trung Quốc. Các nhà tài trợ của cô gồm nhãn thiệu thể thao Danone và Li Ning.

 

Du Li

Bắn súng

 

Những vận động viên “vàng” của doanh nghiệp - 8
 

Cô được ví như Maria Sharapova của đội bắn súng Trung Quốc. Nhiều khả năng cô sẽ lặp lại chiến thắng tại cự ly 10m như ở Olympic Athens năm 2004. Cô hiện có hợp đồng quảng cáo với nhà sản xuất các sản phẩm chăm sóc mắt Beijing Haoshili Technology Development của Trung Quốc, hãng Nestlé, và tập đoàn máy tính Lenovo.

 

Zhang Ning

Cầu lông

 

Những vận động viên “vàng” của doanh nghiệp - 9
 

Ở tuổi 33, Zhang Ning không có sự non nớt của vận động viên mới vào nghề. Nhiều fan tin chắc cô sẽ lại giành huy chương vàng trong nội dung thi đấu cầu lông đơn nữ như tại Athens năm 2004. Hiện cô ký hợp đồng quảng cáo với China Unicom và công ty marketing thể thao 361 Degrees.

 

Đặng Lê

Theo Business Week