Vì sao tỷ lệ cấp, đổi bằng lái xe tăng cao khi có Nghị định 100?

(Dân trí) - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng yêu cầu lãnh đạo Cục CSGT lý giải việc sau khi áp dụng Nghị định 100, tăng nặng mức phạt vi phạm giao thông, tỷ lệ cấp, đổi bằng lái xe tăng cao…

Sáng 14/2, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc làm việc của Tổ công tác Thủ tướng với các bộ, ngành kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ triển khai Cổng dịch vụ công quốc gia.

Vì sao tỷ lệ cấp, đổi bằng lái xe tăng cao khi có Nghị định 100? - 1

Tổ công tác của Thủ tướng đã nhiều lần họp, đốc thúc việc triển khai thủ tục thu tiền nộp phạt vi phạm giao thông trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Dịch vụ thu tiền phạt trực tuyến sẵn sàng "hòa mạng"

Báo cáo với Tổ công tác về việc triển khai cung cấp dịch vụ trực tuyến cấp, đổi giấy phép lái xe (GPLX); thu tiền nộp phạt xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ và thu lệ phí trước bạ đăng ký phương tiện giao thông đường bộ trên cổng dịch vụ công quốc gia, Thiếu tướng Lê Xuân Đức - Phó Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an cho biết, đến hôm nay đã có thể tự tin báo cáo “chỉ cần Bộ trưởng ra lệnh là dịch vụ lên mạng được ngay”.

Nhấn mạnh tinh thần, triển khai Cổng dịch vụ công quốc gia là quyết tâm lớn của Thủ tướng, Chính phủ, Thiếu tướng Lê Xuân Đức cho biết, Cục CSGT và Bộ Công an đều nhận thức được điều này nên cũng rất quyết tâm. Vì vậy, ngay từ mùng 6 Tết, Cục CSGT đã cùng sát cánh với Văn phòng Chính phủ triển khai nhiệm vụ. Đến 21h tối qua, 13/2, đã cơ bản hoàn thành về quy trình nghiệp vụ.

Để triển khai các dịch vụ trên, ông Đức cho biết, trước kia, Bộ Công an xác định phải sửa 2 thông tư liên quan đến lệ phí trước bạ và quy trình tuần tra kiểm soát, nhưng nếu sửa đổi theo quy trình phải gửi xin ý kiến các bộ ngành địa phương. Vì vậy, Cục CSGT tham mưu cho lãnh đạo Bộ Công an chỉ cần một văn bản chỉ đạo của Bộ, thực hiện theo Nghị định 11 để biên lai điện tử cũng được sử dụng như biên lai giấy.

Về lộ trình thực hiện, vì đây là vấn đề mới nên Thiếu tướng Lê Xuân Đức đề xuất để đánh giá, đo lường sự hài lòng của người dân cũng như để người dân thấy sự thiết thực của các dịch vụ này, giai đoạn 1 nên triển khai thí điểm ở 5 địa phương gồm Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Bình Thuận.

“5 địa phương này có tỷ lệ xử phạt vi phạm hành chính chiếm một nửa của cả nước” - ông Đức nói.

Sau khi thí điểm, Cục CSGT sẽ triển khai trên toàn quốc.

Riêng với thủ tục thu lệ phí trước bạ, lãnh đạo Cục CSGT đề nghị giai đoạn 1 triển khai ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM vì tỷ lệ đăng ký phương tiện giao thông ở đây là lớn nhất.

Khai man để được cấp lại bằng lái xe?

Ngay sau phần báo cáo của Phó cục trưởng Cục CSGT, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị Thiếu tướng Đức lý giải rõ hơn thắc mắc của dư luận về việc “tại sao sau khi áp dụng Nghị định 100, tỷ lệ cấp, đổi GPLX lại rất lớn? Tỷ lệ CSGT xử phạt nghiêm, thu bằng là có, nhưng cũng không loại trừ trường hợp báo mất để xin cấp GPLX thứ hai?”. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng hỏi về giải pháp của Cục CSGT trong trường hợp này.

Thiếu tướng Lê Xuân Đức cho biết Cục CSGT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có sự kết nối. “Trước đây một lái xe có thể có 2-3 GPLX, có khi họ báo mất để được cấp lại, hoặc báo mất ở địa phương này để xin cấp ở địa phương khác, nhưng giờ đã có kết nối rất hiệu quả, nếu lái xe báo mất, trên hệ thống của Tổng cục Đường bộ sẽ kiểm tra được ngay” - lãnh đạo Cục CSGT giải thích.

Theo ông, chính sự kết nối này đã khắc phục được tình trạng trên.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng sau đó khẳng định những vấn đề về gian lận, dối trá, khai man để được cấp lại GPLX sẽ được xử lý rất nghiêm.

“Như vậy, việc tăng tỷ lệ cấp, đổi GPLX là nhu cầu thực tế chứ không phải do khai man, báo mất. Cơ quan Nhà nước đã phát hiện ra và khắc phục vấn đề này bằng kết nối chia sẻ giữa các cơ quan” - ông Dũng nói.

Phương Thảo