Người dân tiếp cận thông tin chính sách nhiều nhất qua báo, đài, tivi

Thế Kha

(Dân trí) - "Kênh thông tin mà người dân sử dụng nhiều nhất để tiếp cận thông tin chính sách là qua đài, tivi, báo chí" - Bộ Nội vụ nêu.

Trong Báo cáo Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2023 (SIPAS 2023) công bố sáng 17/4, Bộ Nội vụ nêu rõ, 2023 là năm thứ hai triển khai đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước ở cả nội dung xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách công và cung ứng dịch vụ hành chính công (từ 2021 trở về trước chỉ tập trung ở nội dung cung ứng dịch vụ hành chính công).

Người dân tiếp cận thông tin chính sách nhiều nhất qua báo, đài, tivi - 1

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà phát biểu tại hội nghị sáng 17/4 (Ảnh: Trung Đỗ).

Việc thu thập thông tin đo lường sự hài lòng của người dân được thực hiện thông qua khảo sát theo hình thức phát phiếu hỏi trực tiếp tới người dân.

Hơn 40.200 người đủ 18 tuổi trở lên được lựa chọn theo phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên ở 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Từ ý kiến phản hồi của gần 40.000 người dân, Bộ Nội vụ đã tổng hợp, phân tích dữ liệu và xây dựng Chỉ số SIPAS năm 2023.

Bộ chỉ số gồm 45 chỉ số phản ánh nhận định, đánh giá của người dân; 51 chỉ số phản ánh mức độ hài lòng và 10 chỉ số phản ánh nhu cầu, mong đợi của người dân.

"Người dân được khảo sát trong cả nước quan tâm đến các chính sách ở mức khá cao, nằm trong khoảng từ 76-81%, trong đó chính sách điện sinh hoạt và chính sách trật tự, an toàn xã hội là hai chính sách được quan tâm nhiều nhất", Bộ Nội vụ dẫn kết quả khảo sát.

Kênh thông tin mà người dân sử dụng nhiều nhất để tiếp cận thông tin chính sách là qua đài, tivi, báo chí - tỷ lệ người dân được khảo sát sử dụng kênh này chiếm 48,16%. Tiếp đến và chênh lệch không đáng kể là qua hội, họp, sinh hoạt, thông báo tại khu dân cư.

Người dân tiếp cận thông tin chính sách nhiều nhất qua báo, đài, tivi - 2

Người dân đọc báo tại bản tin hàng ngày ở Hà Nội (Ảnh: Vietnamnet).

"Tỷ lệ người dân sử dụng kênh thông tin để tiếp cận chính sách ở 63 tỉnh, thành phố có sự chênh lệch rất lớn, với mức chênh lệch từ khoảng 62-80,65%, trong đó kênh thông tin loa phát thanh xã, phường có sự chênh lệch lớn nhất", báo cáo của Bộ Nội vụ cho hay.

Kết quả SIPAS 2023 cho thấy mức độ người dân sẵn sàng tham gia góp ý chính sách chưa cao. Trong số người dân được khảo sát trong cả nước, 42,78% sẵn sàng tham gia góp ý chính sách nhưng chỉ có 5,95% sẵn sàng góp ý chính sách theo hình thức trực tuyến qua mạng internet.

Nhìn nhận về chất lượng phục vụ của công chức, 88,88% số người dân được khảo sát cho rằng không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu và 90% cho rằng không có người dân nào phải đưa tiền ngoài quy định cho công chức để công việc được giải quyết.

Người dân hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước nói chung trong cả nước năm 2023 (SIPAS 2023) ở mức 82,66%, tăng so với năm 2022 (80,08%).

SIPAS 2023 ghi nhận 5 tỉnh, thành phố nhận được mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước nói chung cao nhất là Quảng Ninh, Thái Nguyên, Hải Dương, Hà Tĩnh và Hải Phòng. 5 tỉnh, thành phố thấp nhất gồm Bắc Kạn, Bình Phước, Cao Bằng, Bắc Ninh và Quảng Nam.

Người dân tiếp cận thông tin chính sách nhiều nhất qua báo, đài, tivi - 3

Một góc TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh (Ảnh: VGP).

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà khẳng định, chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) và chỉ số SIPAS là công cụ theo dõi, đánh giá kết quả, tác động của quá trình triển khai cải cách hành chính tới việc cải thiện chất lượng hoạt động, phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp tới lợi ích của người dân, doanh nghiệp và toàn xã hội.

Đối với những bộ, cơ quan, địa phương có kết quả ở mức thấp, kéo dài nhiều năm, Bộ trưởng Nội vụ đề nghị nghiên cứu các giải pháp đột phá, quyết liệt hơn trong cải cách; đồng thời nhận diện rõ, xử lý dứt điểm những tồn tại, hạn chế được chỉ ra để nâng cao sự hài lòng của người dân trong thời gian tới.

Nữ Bộ trưởng nói Bộ Nội vụ sẽ tiếp tục tham mưu Thủ tướng, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tăng cường kiểm tra, theo dõi, đôn đốc triển khai công tác cải cách hành chính tại các bộ, ngành, địa phương.

Bộ Tư pháp và tỉnh Quảng Ninh đứng đầu PAR INDEX 2023

Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) 2023 được công bố sáng 17/4 cho thấy, 14 bộ ngành đạt 78,03%, gồm: Bộ Tư pháp; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Bộ Tài chính; Bộ Nội vụ; Bộ Tài nguyên và Môi trường; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ Xây dựng; Bộ Giao thông vận tải; Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Khoa học và Công nghệ; Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng PAR INDEX 2023, đạt 89,95%; còn Bộ Công Thương đứng cuối bảng xếp hạng với kết quả đạt 78,03%

Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao và Bộ Công Thương nằm trong nhóm đạt kết quả PAR INDEX 2023 dưới 80%. Trong đó, Bộ Công Thương đứng cuối bảng xếp hạng với kết quả đạt 78,03%, thấp hơn 11,92% so với đơn vị dẫn đầu.

Ở cấp độ địa phương, Quảng Ninh tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng với kết quả đạt 92,18%. Từ năm 2012 đến nay, Quảng Ninh có 6 lần đứng đầu bảng xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính cả nước. Xếp vị trí thứ 2 là TP Hải Phòng

Đứng cuối bảng xếp hạng là tỉnh An Giang, đạt 81,32%.