1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV
  4. TPHCM vào mùa mưa

2007: Tập trung khắc phục qui hoạch “treo”

(Dân trí) - “Một trong những nhiệm vụ Bộ Tài nguyên Môi trường tập trung thực hiện trong năm 2007 là khắc phục qui hoạch “treo”, chống lãng phí trong sử dụng đất, chống vi phạm quyền của người sử dụng đất” - Bộ trưởng Mai Ái Trực nhấn mạnh trong buổi gặp mặt báo chí đầu xuân, chiều 13/2.

Ông Mai Ái Trực cho biết, sau Tết Nguyên đán, Bộ sẽ tiến hành kiểm tra trực tiếp tại các địa phương về vấn đề qui hoạch treo, nhất là tại các địa phương đang “nóng bỏng” như Hà Nội, TPHCM... Đoàn kiểm tra của Bộ sẽ không chỉ nghe các địa phương báo cáo mà còn tiếp xúc với người dân để nắm tình hình.

 

Cũng theo Bộ trưởng Mai Ái Trực, ông đã đề xuất với Thủ tướng, nếu quá 30/6, địa phương nào còn qui hoạch “treo”, còn để người dân phải “kêu” thì người đứng đầu UBND tỉnh, thành đó phải chịu trách nhiệm.

 

Từ nay đến đó, nếu qui hoạch nào không có khả năng thực hiện, chính quyền phải nói rõ cho người dân biết. Những qui hoạch kéo dài thời gian thực hiện phải có thông tin về mốc giới thời gian, những qui hoạch bất hợp lí phải hủy bỏ. Những qui hoạch lớn không phù hợp, phải thực hiện thu nhỏ lại… Đối với các dự án “treo” phải thu hồi hoặc gia hạn.

 

Cũng trong năm 2007, Bộ sẽ chỉ đạo đẩy mạnh việc cấp giấy sử dụng đất. “Cấp giấy chứng nhận là trách nhiệm chứ không phải là việc người dân phải xin”, ông Mai Ái Trực nhấn mạnh. Ông Trực mở rộng, ông đã nhiều lần đề xuất đưa việc cấp giấy chứng nhận về Bộ Tư pháp cũng như đề xuất cấp chung một loại giấy để người dân có quyền xây nhà, xưởng… mà không phải thực hiện nhiều thủ tục, nhiều loại giấy.

 

Nhiệm vụ quan trọng khác, trong năm 2007, Bộ sẽ thực hiện việc kiểm tra sử dụng đất của các cơ quan, đơn vị, hành chính sự nghiệp. Cùng đó, kiểm tra, đánh giá qui hoạch các khu đô thị. Tập trung xử lí các điểm nóng về ô nhiễm môi trường như ô nhiễm các dòng sông, các điểm ô nhiễm do chất độc hóa học, ô nhiễm dầu. Thực hiện việc đấu thầu mỏ, hạn chế khai thác bừa bãi.

 

Cấn Cường