Tương lai xanh - không phải là tham vọng

TPHCM tháng cuối năm, rất nhiều học sinh tiểu học háo hức tụ họp trong ngày lễ tưng bừng, tổng kết một tháng chung tay hành động vì môi trường học đường xanh - sạch - khỏe.

30 ngày vừa qua là 30 ngày các học sinh của hơn 70 trường tiểu học TPHCM sống trong không khí sôi động đầy nhiệt huyết và quyết tâm tham gia gìn giữ vệ sinh, bảo vệ môi trường, cùng phát huy ý thức rèn giũa bản thân thực hiện lối sống xanh.

 

Kết quả thật tuyệt vời khi các em đã có những chuyển biến tích cực rất rõ rệt trong tác phong, cung cách ứng xử với môi trường. Ghi nhận từ chính các thầy cô giáo: Học sinh đã biết tự nguyện chấp hành nghiêm chỉnh việc vứt rác đúng nơi quy định, vui vẻ khóa vòi nước cẩn thận sau khi dùng mà không cần nhắc nhở. Các bậc phụ huynh thì cảm thấy hài lòng khi con em mình ở nhà có những “hành vi xanh” như biết phân loại rác thải, thu gom đồ nhựa, sách báo cũ đem đi tái chế, có ý thức tiết kiệm điện, nước, giữ gìn vệ sinh nơi ở và nơi công cộng.
 
Chiếc thùng rác khổng lồ, thành quả của những Hiệp Sĩ Xanh tí hon
Chiếc thùng rác khổng lồ, thành quả của những Hiệp Sĩ Xanh tí hon
 

Chị Lan Ngọc, một phụ huynh có con đang theo học lớp 2 trường tiểu học Trần Quốc Toản, quận Tân Bình phấn khởi chia sẻ: “Tuyên truyền giáo dục môi trường cho công dân không phải việc trước giờ chúng ta chưa làm. Song tôi thực sự ấn tượng với cách tiếp cận mới của bộ Giáo dục - Đào tạo và nhãn hàng Omo trong 30 ngày qua. Rất đúng đắn khi xác định đối tượng giáo dục là các em học sinh, vì một tương lai xanh, và giáo dục trực quan, sinh động là cách làm tốt nhất cho lứa tuổi này”.

 

Các bạn nhỏ tại TPHCM giờ đã rất quen thuộc với người bạn “Hiệp sĩ xanh” - biểu tượng sinh động của chương trình “Vui làm hiệp sĩ xanh - Bé ngại gì vết bẩn”. Chính người bạn thân thiết ấy cùng những bài học sinh động, thú vị, thực tế về môi trường được truyền tải qua kịch, tiểu phẩm, các hoạt động vui chơi, làm đồ chơi tái chế đã giúp các em tiếp thu tốt hơn, hào hứng hơn bài học về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc sống xanh. Thay đổi nhận thức của hơn 70000 học sinh và 1 tấn rác thải thu gom được cho công việc tái chế là con số ấn tượng chương trình đã làm được.
 
Hình thành một thế hệ có ý thức và tự giác hơn trong bảo vệ môi trường

Hình thành một thế hệ có ý thức và tự giác hơn trong bảo vệ môi trường

 

Đây mới chỉ là kết quả bước đầu trong sự hợp tác lâu dài giữa bộ Giáo dục - Đào tạo và nhãn hàng Omo (cty Quốc tế Unilever) từ 2012 đến 2016 vì môi trường học đường xanh - sạch - khỏe. Với một chương trình được đầu tư đúng hướng, quyết liệt như thế này, cùng sự chung tay của cộng đồng, tin chắc việc hiện thực hóa ước mơ về một tương lai xanh sẽ không là tham vọng.