SC VivoCity & triển vọng từ kênh bán lẻ hiện đại đẳng cấp quốc tế

SC VivoCity sẽ được khai trương vào tháng 4 năm 2015 tại quận 7, thành phố Hồ Chí Minh. Nơi đây sẽ là điểm đến mua sắm, ẩm thực và giải trí tích hợp “tất cả trong một” dành cho mọi gia đình.

Kênh bán lẻ hiện đại – sự phát triển tất yếu

Các chuyên gia kinh tế dự đoán năm 2015 sẽ là một năm sôi động hơn bao giờ hết của ngành bán lẻ Việt Nam, những lợi thế và thách thức rất cần thiết giúp các nhà bán lẻ năng động, “hiểu luật chơi” có thể khẳng định mình và vươn lên mạnh mẽ để chiếm lĩnh thị trường.

Về phía người tiêu dùng, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho rằng họ ngày càng năng động, hội nhập, thay đổi nhanh hơn với những yêu cầu ngày càng cao và đa dạng hơn, như chia sẻ của bà Nguyễn Thị Hạnh, Tổng giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op): “Người tiêu dùng Việt Nam cần được quan tâm chăm sóc nhiều hơn bởi các mô hình bán lẻ hiện đại mà ở đó, khách hàng không chỉ được thỏa mãn mọi nhu cầu với giá cả hợp lý mà còn được cùng nhau trải nghiệm không gian mua sắm thú vị”.

Về mặt cạnh tranh giữa các nhà bán lẻ, thị trường Việt Nam đang đón nhận ngày càng nhiều các nhà bán lẻ nước ngoài. Điều này góp phần nâng cao sự sôi động cho thị trường, nhưng đồng thời cũng tạo áp lực cạnh tranh rất lớn lên các doanh nghiệp trong nước bởi các doanh nghiệp nước ngoài có nguồn vốn mạnh và kinh nghiệm dày dặn về bán lẻ hiện đại, tuy nhiên, khó khăn của họ là làm sao để “nhập gia tùy tục”. Vì vậy, tất cả các nhà bán lẻ trong lẫn ngoài nước phải thực sự suy nghĩ đến những mô hình bán lẻ ưu việt hơn.

Những điều trên là yếu tố chính thúc đẩy ngành bán lẻ Việt Nam dịch chuyển từ hình thức truyền thống sang hiện đại một cách mạnh mẽ. Theo thống kê của Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, kênh bán lẻ hiện đại gần đây chiếm tới 25 % quy mô thị trường bán lẻ, trong đó có khoảng 132 trung tâm thương mại và 724 siêu thị. Cũng theo Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, đến năm 2020 Việt Nam sẽ có khoảng 157 trung tâm mua sắm, 180 trung tâm thương mại và khoảng 1.200 siêu thị. Đây là điều kiện vô cùng thuận lợi cho những nhà bán lẻ đã, đang và sẽ sử dụng những kênh phân phối hiện đại. Tuy nhiên, việc lựa chọn được địa điểm thích hợp cho hàng trăm trung tâm thương mại và siêu thị bán lẻ vẫn là một bài toán khó.

Từ kinh nghiệm quốc tế…

Với 20 năm kinh nghiệm kể từ khi thị trường bán lẻ Việt Nam đi vào giai đoạn hiện đại hóa, các nhà bán lẻ Việt Nam đã nhận thức được sâu sắc về điểm mạnh, điểm yếu cũng như yêu cầu đối với những kênh phân phối và bán hàng mà họ lựa chọn. Tuy nhiên, lợi ích khi có được một kênh bán lẻ mang đẳng cấp quốc tế, điều mà các nước “thiên đường mua sắm” như Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản đã đạt được, thì không phải ai cũng có thể hình dung ra..

Một hình thức phát triển phổ biến của kênh bản lẻ trên thế giới hiện nay là “one-stop mall”- trung tâm thương mại với tất cả dịch vụ trong một, để người tiêu dùng có thể thỏa sức mua sắm, thưởng thức ẩm thực, giải trí chỉ tại một điểm đến. Để xây dựng và phát triển được một “one-stop mall” thực sự mang đẳng cấp quốc tế, các nhà bán lẻ phải nắm chắc trong tay những lợi thế sau đây: Chiến lược định vị thương hiệu, phân khúc khách hàng mục tiêu và sự kết hợp hài hòa các loại hình kinh doanh dịch vụ trong trung tâm thương mại; kinh nghiệm phát triển và quản lý trung tâm thương mại theo tiêu chuẩn quốc tế; sự thấu hiểu về thị trường nội địa và nhu cầu của khách hàng; khả năng quản lý cơ sở vật chất bao gồm cả cơ sở hạ tầng; kết nối giao thông và tạo môi trường mua sắm phù hợp; và cam kết về chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng như các chương trình quảng cáo, khuyến mãi cho người tiêu dùng được lên kế hoạch và triển khai hiệu quả.

Một số trung tâm thương mại “one-stop mall” nổi tiếng trên thế giới tại khu vực Châu Á rất đáng để Việt Nam học hỏi như VivoCity (Singapore), Festival Walk (Hong Kong), Time Square (South Korea), Tokyo Bay (Japan), Central World (Thái Lan)…

… đến mô hình trung tâm thương mại “one-stop” thực sự ở Việt Nam

Phối cảnh bên ngoài của SC VivoCity
Phối cảnh bên ngoài của SC VivoCity

Mapletree – nhà phát triển và quản lý VivoCity - Singapore đã bắt tay với Saigon Co.op để mang “one-stop mall” đẳng cấp quốc tế về Việt Nam với tên gọi SC VivoCity.

SC VivoCity sẽ được khai trương vào tháng 4 năm 2015 tại quận 7, thành phố Hồ Chí Minh. Nơi đây sẽ là điểm đến mua sắm, ẩm thực và giải trí tích hợp “tất cả trong một” dành cho mọi gia đình. Với tổng diện tích lên tới 62,000 mét vuông, SC VivoCity là điểm đến lý tưởng dành cho những người có thu nhập trung bình khá và người nước ngoài sinh sống tại TP.HCM.

SC VivoCity được thừa hưởng thành công của trung tâm thương mại VivoCity tại Singapore - “thiên đường mua sắm” lớn nhất và dành được nhiều giải thưởng quốc tế. Năm 2014, VivoCity đã đón 41 triệu lượt khách với doanh số lên tới 550 triệu đô la Mỹ.

Đại diện của một trong những đối tác bán lẻ có mặt tại SC VivoCity, ông Nguyễn Cao Trí – Giám đốc Chi nhánh TPHCM của Golden Gate Group cho biết: “SC VivoCity có vị trí rất tốt và thuận lợi tại quận 7, cũng như không gian rất sáng tạo và hiện đại, chính vì vậy Golden Gate Restaurant Group đã chọn SC VivoCity là kênh chiến lược để phát triển các thương hiệu Sumo BBQ, Gogi House, Kichi Kichi và Vuvuzela. Một phần trong chiến lược của chúng tôi là tập trung vào phát triển và mở rộng chuỗi nhà hàng đa thương hiệu ở nhiều nơi khác nhau, đặc biệt tại các địa điểm nổi bật của thành phố. Với định hướng này, chúng tôi có thể tiếp cận và mang đến cho khách hàng những lựa chọn đa dạng hơn”. 

Lần đầu tiên Golden Gate Restaurant Group mở thêm chi nhánh của cả 4 thương hiệu nhà hàng nổi tiếng mà công ty đang vận hành tại cùng một địa điểm, đó chính là trung tâm thương mại – SC VivoCity. Cùng với các thương hiệu bán lẻ lớn trong và ngoài nước, SC VivoCity hứa hẹn sẽ là một trong những trung tâm thương mại tích hợp “one-stop mall” thực sự theo tiêu chuẩn quốc tế thu hút nhiều đối tượng khách hàng tại TP. Hồ Chí Minh.

PV