Tuyệt tác của BMW

(Dân trí) - Trong các bài giảng kinh doanh ở trường ĐH Harvard, người ta nghe BMW được nhắc tới nhiều hơn cả những tên tuổi kỳ cựu như GM hay Ford. Ngay cả Toyota - kẻ hãnh tiến của Nhật Bản cũng không khỏi ngỡ ngàng trước con số 1,3 triệu xe sản xuất theo đơn đặt hàng mỗi năm, để rồi thường xuyên gửi kỹ sư sang BMW nhờ “chỉ giáo”.

Năm ngoái, đứa con cưng của thành phố công nghiệp Bavarians (Đức) đạt doanh số 59,2 tỷ USD - một kỳ tích mà các đại gia nước Mỹ có nằm mơ cũng khó thấy, ngay cả khi họ nắm trong tay quy mô sản xuất bề thế hơn BMW gấp nhiều lần. Người ta nói đó là do cơ chế quản lý ở Detroit - “thánh địa” của ngành công nghiệp xe hơi Hoa Kỳ - quá cứng nhắc và chậm chạp khi ứng phó với những đe dọa cạnh tranh và xu hướng thay đổi trên thị trường, trong khi bộ máy lãnh đạo ở BMW lại luôn tỏ ra linh hoạt và nhạy bén.

 

Cũng chính nhờ thế mà giữa lúc GM và Ford quay cuồng trong những toan tính cải tổ, tái cơ cấu, cải thiện doanh số thì BMW cứ “bình chân như vại”, nếu không muốn nói ngày càng vững chắc đi lên. BMW nổi danh với quy trình sản xuất theo đơn đặt hàng nhanh nhạy, với chiến lược quản lý thương hiệu quá thành công đến mức ngay cả Mercedes-Benz, Audi, Lexus... cũng phải thầm ghen tị.

 

Cũng trong năm 2005, BMW đã thực hiện một cuộc bứt phá ngoạn mục vượt qua đối thủ Mercedes-Benz bằng con số doanh thu ấn tượng từ 3 nhãn hiệu BMWs, Minis và Rolls-Royces (nhãn hiệu Rolls-Royces mới về tay tập đoàn này từ năm 1999).

 

Chưa hết, với biên lãi hoạt động 8,1%, BMW đã len lỏi vào hàng ngũ những công ty kinh doanh phát đạt nhất trong ngành. Tính riêng nửa năm đầu 2006 - thời kỳ đồng euro lên giá mạnh nhất và chi phí nguyên vật liệu thô “leo thang” không ngừng, doanh số của BMW vẫn tăng 10,2% đạt 32 tỷ USD, trong đó lợi nhuận trước thuế tăng 44,5% đạt 3,2 tỷ USD.

 

Có thể coi 2006 là năm xuôi chèo mát mái khi BMW thành công với dòng Series 7, tạo ra một cơn sốt nho nhỏ cho nhãn hiệu Mini trong lòng thị trường xe cao cấp, cùng lúc duy trì lợi nhuận biên ở mức cao ngất ngưởng trong ngành. 2008 cũng hứa hẹn “không bình lặng” chút nào với sự ra mắt của một chiếc coupe thể thao và một loại xe gia đình mảnh mai có cái tên khá “kêu” Luxury Sport Cruise.

 

Không có gì là chắc chắn, nhưng ít nhất trong thời điểm hiện tại người ta chỉ có thể thấy duy nhất một màu hồng khi nhìn tới tương lai BMW. Tạm trút gánh nặng những sóng gió trên thị trường, hãy chiêm ngưỡng những tác phẩm không tì vết được xếp vào hàng “đỉnh” nhất của mọi thời đại.

 

Dixi 3/15hp

Năm ra mắt: 1928

 

Tuyệt tác của BMW - 1

 
 

3/15 PS DA 3 Wartburg

Năm ra mắt: 1930-31

 

Tuyệt tác của BMW - 2

 
 

315/1 Sport

Năm ra mắt: 1934-36

 

Tuyệt tác của BMW - 3

 
 

328 Roadster

Năm ra mắt: 1937-39

 

Tuyệt tác của BMW - 4

 
 

335

Năm ra mắt: 1939

 

Tuyệt tác của BMW - 5

 
 

502 V8

Years Shown: 1954

 

Tuyệt tác của BMW - 6

 
 

507

Năm ra mắt: 1955

 

Tuyệt tác của BMW - 7

 
 

Isetta Standard

Năm ra mắt: 1956

 

Tuyệt tác của BMW - 8

 
 

2000

Năm ra mắt: 1966

 

Tuyệt tác của BMW - 9

 
 

5 Series

Năm ra mắt: 1972

 

Tuyệt tác của BMW - 10

 
 

3.3 Li

Năm ra mắt: 1975

 

Tuyệt tác của BMW - 11

 
 

6 Series

Năm ra mắt: 1976

 

Tuyệt tác của BMW - 12

 
 

M1

Năm ra mắt: 1979

 

Tuyệt tác của BMW - 13

 
 

M5

Năm ra mắt: 1984

 

Tuyệt tác của BMW - 14

 
 

Z1

Năm ra mắt: 1990

 

Tuyệt tác của BMW - 15

 
 

Z3 Roadster 2.8

Năm ra mắt: 1996

 

Tuyệt tác của BMW - 16

 
 

Z8

Năm ra mắt: 2000-2003

 

Tuyệt tác của BMW - 17

 
 

Sporty Compacts (7 Series)

 

 

Tuyệt tác của BMW - 18

 
 

Kỷ niệm 50 hoạt động tại nhà máy Munich

 

Tuyệt tác của BMW - 19

 

 

Khôi Vinh

Theo Business Week