Nỗ lực tái cấu trúc, Nissan rút khỏi Hàn Quốc

(Dân trí) - Trong nỗ lực vực dậy sau những biến đổi của thượng tầng cũng như những ảnh hưởng ghê gớm của đại dịch Covid-19, hãng xe Nhật Bản cho biết sẽ chính thức rời khỏi thị trường Hàn Quốc từ 2021 tới đây.

Nỗ lực tái cấu trúc, Nissan rút khỏi Hàn Quốc - 1

CEO của Nissan Hàn Quốc - Huh Sung-joong bên cạnh mẫu Altima ra mắt hồi năm 2019

Trong một thông báo phát đi từ cuối tuần trước, đại diện nhà sản xuất ôtô Nhật Bản chính thức cho biết hãng xe rút khỏi thị trường Hàn Quốc vào năm 2021 tới đây như một phần trong chiến lược tái cấu trúc trong giai đoạn đại khủng hoảng này.

Nissan Motors cho biết, cho dù đã rất nỗ lực thu gọn hoạt động tại Hàn Quốc trong thời gian vừa qua, nhưng do tình hình chung của cả tập đoàn cũng như những khó khăn từ điều kiện khách quan (đại dịch Covid-19) đã làm những cố gắng của hãng không đạt được những hiệu quả cụ thể. Do đó, Nissan quyết định rút khỏi Hàn Quốc vào năm 2021 tới đây, và việc này cũng được áp dụng với thương hiệu hạng sang Infiniti.

Nissan Motor cho biết, các hoạt động kinh doanh sẽ chấm dứt vào cuối tháng 12/2020, nhưng dịch vụ khách hàng và sau bán hàng vẫn sẽ được tiếp tục cho đến năm 2028.

Nissan gia nhập thị trường Hàn Quốc từ năm 2004, kinh doanh chủ yếu là các mẫu xe hạng sang là Infiniti, cùng một số các mẫu Nissan khác như X-trail, Altima và Leaf.

Kể từ tháng 8 năm 2019, doanh số của các thương hiệu ôtô Nhật Bản tại Hàn Quốc đã giảm hơn một nửa so với cùng kỳ một năm trước do làn sóng tẩy chay của người tiêu dùng thị trường này với các xung đột về thương mại và ngoại giao giữa hai nước trong thời gian qua.

Tại khu vực Đông Nam Á, Nissan Motor cũng đã có thay đổi khi không tiếp tục ký hợp đồng với đối tác TanChong Group (để phân phối xe) mà hãng tự đứng ra thành lập các công ty con tại mỗi nước để tự kiểm soát việc bán xe.

Thị trường Việt Nam khá khác biệt khi mà Nissan Motor đồng ý cho TanChong, thông qua liên doanh Nissan Việt Nam (với chính Nissan Motor) tiếp tục phân phối xe Nissan tới tháng 9 năm nay, do những kế hoạch tìm nhà phân phối khác không có phương án nào hiệu quả hơn (có thông tin là TC Motor – quản lý thương hiệu Hyundai tại Việt Nam, cũng đã thời gian đàm phán với Nissan Motor về thương vụ này).

Như Phúc

Tổng hợp