Mốt Vespa

(Dân trí) - Thời của những Cub 81, 87,...“nồi đồng, cối đá” đã qua. Không còn là tài sản hay phương tiện, xe máy giờ còn là thứ để khẳng định mình, như chơi “đồ hiệu” vậy. Vậy xe thời thượng bây giờ là gì? Vespa!

Cách đây hơn 1 năm, tôi có quen 2 bạn trẻ là Dũng và Nga, cả 2 là tuýp trí thức trẻ điển hình hiện nay: chàng, du học Châu Âu trở về, có một công việc tốt, đúng chuyên môn trong một tổ chức phi chính phủ; nàng, trẻ trung và xinh xắn, là biên tập viên của một đài truyền hình lớn. Và họ đi xe Vespa. Lúc đó Hà Nội đang thịnh Honda Dylan.

 

Mốt Vespa - 1

  (Ảnh: Noza)

 

Bản thân tôi là người thích và quan tâm đến xe. Gặp Dũng, nhìn chiếc Vespa đầy nữ tính, tôi thờ ơ và bụng nghĩ “xe con gái”. Sau một chầu cafe thì câu chuyện lại quay trở về đề tài xe. Nhân đó tôi mới có ý chê Dũng rằng “đàn ông phải đi xe đàn ông: phải có bình xăng, phải có số, phải nhìn thấy động cơ chứ!”. Anh chàng từ tốn bảo: “Không, Vespa văn hoá chứ anh!”.

 

Rồi để chứng minh tính văn hoá của Vespa, Dũng hào hứng nói về những trào lưu văn hoá, nói về "cha đẻ" của Vespa, về bộ phim Kỳ nghỉ Roma trong đó có tài tử nào đi Vespa, về tác phẩm hội hoạ trên chiếc Vespa của danh hoạ Salvador Dali...v.v.

 

Tất cả chỉ để chứng minh: đi Vespa là một lựa chọn mang tính văn hoá! Lúc đó vẫn là thời của Dylan.

 

Mốt Vespa - 2

  (Ảnh: Noza)

 

Gần 1 năm sau, tôi mới lại để ý, Vespa bây giờ nhiều quá. Cổng trường, các cậu ấm cô chiêu xênh xang Vespa LX tụ hội; tan trường, trong số xe máy tay ga thời thượng vụt ra từ những ngõ nhỏ cạnh trường, Vespa cũng lại chiếm số đông.

 

Nơi gửi xe vũ truờng N.C - chốn lui tới của “dân chơi sành điệu” -  hàng dãy Vespa LX, GT sáng choang, dựng hàng ngay ngắn, thi thoảng mới thấy vài chiếc Dylan, @... Bờ Hồ, sau 12 giờ đêm - giờ của “dân chơi” - hàng đoàn Vespa LX, GT nghễu nghện diễu phố. Vespa trắng, Vespa xanh ngọc, Vespa vẽ hoa, Vespa dán chữ xanh, chữ đỏ... thôi, đủ cả. Bây giờ đi Vespa mới là mốt.

 

Mốt Vespa - 3

  (Ảnh: Noza)

 

Văn, anh bạn vong niên, cũng là “dân đi” có tiếng, nhân lúc nhẩn nha cafe mới khẽ khàng bảo tôi: “Bác ạ, em đang tính mua cái xe đây”. Tôi biết Văn là một người cá tính; giữa lúc thiên hạ đổ xô đi mua xe ga Spacy, @... anh chàng vẫn đủng đỉnh với chiếc Minsk cũ mèm xấu xí, khói mù, dọc ngang khám phá Tây Bắc, Đông Bắc. Nay, nói mua xe, chắc hẳn...

 

“Có lẽ em mua cái LX, bác ạ”. Chút ngỡ ngàng tôi hỏi lại: “Vespa? Anh đi Vespa?”. “Vâng. Vespa văn hoá chứ bác!”. Tôi chợt thấy câu này quen quá. À. Một năm trước đây Dũng cũng nói với tôi:  “Không, Vespa văn hoá chứ anh!”. Ra vậy. Bất kỳ điều gì khi gắn với chữ “văn hoá” nó cũng lung linh hơn, đẹp đẽ hơn và thuyết phục hơn.

 

Mốt Vespa - 4

  (Ảnh: Noza)

 

Và trên tất cả, Piaggio đã thành công khi tận dụng điều đó, khôn khéo đưa yếu tố văn hoá vào thương hiệu Vespa. Chưa có một con số điều tra chính thức nào để nói rằng Piaggio đang đi đầu trong thị trường xe ga cao cấp Việt Nam. Nhưng qua trao đổi với ông Cao Thanh Hải, giám đốc điều hành Ý - Việt Motor (một trong những nhà phân phối lớn nhất của Piaggio tại Việt Nam), ông cho biết doanh số của Piaggio Việt Nam tăng gần 50% so với năm 2005; doanh số của riêng Ý - Việt Motor trong năm 2006 tăng 70% so với năm 2005. Những con số biết nói.

 

Mốt Vespa - 5

 (Ảnh: Noza)

 

Mặc dù, doanh số có thể tăng, có thể giảm trong năm tới; và văn hoá không thể đi mua, hay đi xe Vespa là người có văn hoá, nhưng ít nhất Piaggio cũng đã thành công khi đưa yếu tố văn hoá vào trong kinh doanh. Một minh chứng dễ thấy cho điều này - Hà Nội đang mốt Vespa.

 

Kar