Mốt diện đồ cắt “mác”

Giới ăn mặc sành điệu Hà Thành đang kháo nhau tìm đến các cửa hàng ruột để tìm đồ độc, trong đó có những địa chỉ chuyên bán đồ ngoại cắt mác. Đó là thời trang “xách tay” đáp ứng được tiêu chuẩn 3Đ (độc - đẹp - đắt).

Chủ một cửa hàng quần áo cắt mác nói như đinh đóng cột: “Đồ ở đây mỗi loại chỉ có duy nhất một chiếc, nhưng nếu treo lên hết thì không đủ chỗ”. Hàng hóa bề bộn được xếp chồng lên nhau trên giá đỡ hoặc chất đống dưới sàn nhà. Mặc dù vậy, theo nhận định của giới chuyên săn đồ độc, hàng ở đây quả là khó tìm thấy chiếc thứ hai, chất liệu xịn, kiểu dáng đa dạng và đẹp.

 

Hầu hết quần áo được bày bán không có thương hiệu (trade mark) hay nói gọn là không có “mác”. Người bán hàng giải thích: “Chị có thấy vết cắt này không, bọn em phải tháo chỉ và bỏ hết mác đi đấy, yên tâm đây là hàng ngoại xách tay thứ thiệt”.

 

Đúng là trên một số bộ đồ có vết đường chỉ bị tháo hoặc vết cắt ở cổ áo, đai quần. Dấu hiệu duy nhất để chứng tỏ hàng ngoại là miếng vải nhỏ màu trắng có in chữ Made in Hong Kong, Made in USA... đính phía trong một số chiếc.

 

Điều kiện tiên quyết khi bạn muốn chơi hàng cắt mác là trong túi phải rủng rỉnh tiền triệu, bởi giá của nó khá “chát”. Hỏi giá một chiếc áo thun màu đen cổ thuyền đơn giản, chị bán hàng cho biết đây là hàng xách tay từ Mỹ về, giá 550.000 đồng. Chiếc áo rẻ nhất có xuất xứ từ Hong Kong được bán với giá 270.000 đồng và dĩ nhiên không có chuyện mặc cả, thêm bớt. Chị bán hàng nói thêm: “Đồ này mà còn mác thì không có giá thế đâu!”.

 

Trước băn khoăn của khách về chuyện quần áo không có “mác” khó kiểm chứng, liệu đấy có phải là hàng hiệu thật hay không, người bán hàng kiên trì giải thích: “Quan trọng là chất lượng hàng, nhãn mác thì khó gì, nếu chị cần thì có ngay”. Với tay vào chiếc tủ kính, cô bán hàng lấy ra một loạt nhãn mác các kiểu ghi bằng đủ thứ ngôn ngữ Tây, Tàu, bị tháo chỉ và cắt tả tơi: “Chị thích mác gì em đính vào cho”.

 

Vì sao phải cắt mác? Một chủ cửa hàng giải thích, quần áo được “xách tay” về qua đường hàng không, chủ yếu là từ Hong Kong. Chủ cửa hàng này có những “mối” làm ăn ở nước ngoài, khoảng 10 ngày “bên đó” lại gửi hàng về qua người quen (hoặc ông chủ đích thân sang Hong Kong để nhận). Để qua cửa ải hải quan sân bay và phòng thuế, họ dùng chiêu là cắt mác toàn bộ quần áo. Mỗi lần hàng về chỉ chừng vài ba chục chiếc, có khi chỉ dăm bảy chiếc.

 

Cô bán hàng còn cho biết thêm, dân ưa đồ ngoại đến đây, nếu có hàng đẹp, sẵn sàng bỏ ra cả triệu đồng để mua. Nhiều khách còn nói rằng đồ cắt mác đáp ứng được tiêu chuẩn 3Đ - tiêu chuẩn mà những người có tiền và thích xài đồ ngoại đặt lên hàng đầu.

 

Theo Sức Khỏe & Đời Sống/Người Lao Động