1.200 lao động mất việc được hỗ trợ cao nhất 370 triệu đồng/người

Tùng Nguyên

(Dân trí) - Trong đợt cắt giảm hơn 1.200 lao động sắp tới, công ty TNHH PouYuen Việt Nam dự kiến chi khoảng 165 tỷ đồng hỗ trợ người mất việc. Mức hỗ trợ cao nhất là 370 triệu đồng/người.

Gửi văn bản đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM, công ty TNHH PouYuen Việt Nam (quận Bình Tân, TPHCM) cho biết có kế hoạch chấm dứt hợp đồng lao động với 1.221 công nhân vào tháng 9. Nguyên nhân là do đơn hàng chưa phục hồi, nhà máy thiếu việc làm.

Theo kế hoạch trên, doanh nghiệp thỏa thuận với từng công nhân bị cắt giảm về việc chi trả trợ cấp thôi việc, ngày nhận lương, chế độ bảo hiểm xã hội…

1.200 lao động mất việc được hỗ trợ cao nhất 370 triệu đồng/người - 1

PouYuen Việt Nam tiếp tục thực hiện chế độ trợ cấp thôi việc có lợi cho người lao động (Ảnh minh họa: Hải Long).

Trong đợt cắt giảm này, PouYuen Việt Nam cũng thực hiện chế độ trợ cấp thôi việc cho người lao động giống như các đợt cắt giảm trước trong năm 2023.

Cụ thể, công ty chi trả cho toàn bộ thời gian người lao động làm việc tại đây, cứ mỗi năm thâm niên là 0,8 tháng tiền lương. Tiền lương chi trả trợ cấp thôi việc được tính bằng bình quân 6 tháng tiền lương trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.

Trong đợt này, PouYuen Việt Nam dự kiến chi khoảng 165 tỷ đồng tiền trợ cấp thôi việc cho hơn 1.200 lao động mất việc.

Trong đó, mức cao nhất người lao động được nhận khoảng 370 triệu đồng, thấp nhất gần 19 triệu đồng. Mức trợ cấp bình quân với 1.200 công nhân này là 133 triệu đồng/người.

Những công nhân được nhận số tiền trợ cấp thôi việc lớn đều là những lao động lâu năm, có mức lương cao.

Trước đó, PouYuen Việt Nam đã cắt giảm lao động lần 1 vào tháng 2 (chính thức nghỉ từ tháng 3) với hơn 2.300 người. Trong đợt này, công nhân có thâm niên cao nhất được hỗ trợ 379 triệu đồng, người mới vào làm 1 năm được hỗ trợ 12 triệu đồng.

Lần thứ 2, PouYuen Việt Nam giảm thêm hơn 5.700 người, chia thành 2 đợt thực hiện vào tháng 6 và tháng 7. Người nhận hỗ trợ cao nhất đợt này là 421 triệu đồng, người thấp nhất là 15 triệu đồng.

Tổng cộng, trong năm nay, doanh nghiệp này sử dụng cả ngàn tỷ đồng cho việc trợ cấp thôi việc khi cắt giảm khoảng 10.000 công nhân lao động.