1. Dòng sự kiện:
  2. Kết quả kinh doanh

Kiểm soát không lưu bất ngờ mất tín hiệu với đơn vị sửa đường băng sân bay

(Dân trí) - Tối 1/7 - ngày đầu triển khai dự án cải tạo, nâng cấp đường lăn, đường băng sân bay Nội Bài - Hà Nội, Đài chỉ huy không lưu đã nỗ lực liên lạc với 1 ô tô hoạt động trên đường lăn S5 nhưng bất thành.

Ông Trần Hoài Phương - Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc - cho hay: Qua kiểm tra, phát hiện ô tô nói trên và 5 người thuộc đơn vị thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài đang làm việc trên đường lăn S5. Những người này không mang theo bộ đàm khi hoạt động trong khu bay theo quy định nên không liên lạc được.

“Vụ việc xảy ra tối mùng 1/7, là ngày đầu tiên triển khai thi công. Thời điểm đó, ở đường băng đang khai thác có một số chuyến bay chuẩn bị cất-hạ cánh. Trong ngày 2/7, chúng tôi đã tiến hành họp với các biên để kiểm điểm rút kinh nghiệm” - ông Phương nói.

Theo Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc: Sự việc xảy ra lỗi không ở 5 công nhân đang làm việc mà là người chỉ huy. Dù chưa gây hậu quả nhưng lỗi này được xác định là lỗi nghiêm trọng, có nguy cơ uy hiếp an toàn bay.

Kiểm soát không lưu bất ngờ mất tín hiệu với đơn vị sửa đường băng sân bay - 1
Một đội thi công, trám vá đường băng sân bay Nội Bài (ảnh minh họa)

Cơ quan Cảng vụ đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị Cục Hàng không Việt Nam ra Quyết định xử phạt lỗi “thực hiện không đúng biện pháp tổ chức thi công đã được duyệt khi xây dựng, cải tạo, nâng cấp, sửa chữa công trình tại cảng hàng không, sân bay.

Cũng theo ông Phương, về nguyên tắc, người chỉ huy ở công trường phải có trách nhiệm thông thoại với Đài chỉ huy. Tuy nhiên khi Đài chỉ huy gọi thì không liên lạc được. Cảng vụ đã lập hồ sơ đề nghị Cục Hàng không Việt Nam ra quyết định xử phạt.

Căn cứ điểm D, khoản 4, Điều 9 Nghị định 162 về xử lý vi phạm hành chính trong Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, sẽ phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng đối với hành vi thực hiện không đúng biện pháp tổ chức thi công đã được duyệt khi xây dựng, cải tạo, nâng cấp, sửa chữa công trình tại cảng hàng không, sân bay.

“Do mức phạt vượt thẩm quyền của Giám đốc Cảng vụ hàng không, chúng tôi đã làm hồ sơ đề nghị Cục Hàng không Việt Nam ra Quyết định xử phạt” - ông Phương thông tin.

Dự án nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài bắt đầu khởi công hôm 1/7, với tổng mức đầu tư được duyệt là 2.031,6 tỷ đồng, đường băng được đóng hoàn toàn để thi công.

Theo đó, Dự án được thực hiện theo 2 bước. Bước 1 là 6 tháng, đảm bảo khai thác được 3200m đường cất hạ cánh 1B cho máy bay Code C nhằm phục vụ Tết nguyên đán năm 2021. Bước 2 là 12 tháng, bàn giao đưa công trình vào khai thác trước tết nguyên đán năm 2022.

Dự án sẽ tiến hành cải tạo, nâng cấp đường cất/ hạ cánh 11L/29R (1A) và đường cất/ hạ cánh 11R/29L (1B); xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp các đường lăn hiện hữu (S1, S1A, S2, S3, S4, S5, S5A, S6, S7); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu…

Châu Như Quỳnh