Biến đổi khí hậu sẽ xóa sổ toàn bộ động vật có vú trong 250 triệu năm?

Phạm Hường

(Dân trí) - Nghiên cứu cho biết biến đổi khí hậu có thể gây ra sự kiện tuyệt chủng khiến toàn bộ con người và các loài thú có vú bị xóa sổ. Thế giới trở thành siêu lục địa cực nóng, không thể sinh sống được.

Biến đổi khí hậu sẽ xóa sổ toàn bộ động vật có vú trong 250 triệu năm? - 1

Thiên tai khủng khiếp sẽ xảy ra do biến đổi khí hậu. (Ảnh: piyaset/Adobe).

Được công bố trên tạp chí Nature Geoscience, nghiên cứu này cho rằng trong vòng 250 triệu năm nữa, tình trạng nóng lên toàn cầu sẽ đạt đến mức khủng khiếp làm cho thế giới hình thành một siêu lục địa Pangea Ultima. Khi đó, lục địa này sẽ cực kỳ khô và nóng, gần như không thể sinh sống được, khiến cho tất cả các loài động vật có vú bị tuyệt diệt.

Sự kiện tuyệt chủng do ấm lên toàn cầu có nguyên nhân sâu xa chủ yếu cho các vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu do con người gây ra. Khi lục địa mới này được hình thành, chuyển động của các mảng kiến tạo sẽ gây ra nhiều hơn các hoạt động núi lửa.

Hậu quả là sẽ có vô cùng nhiều tro và nhiệt tỏa vào khí quyển, nhiệt sẽ bị giữ lại không thoát đi đâu được khiến mọi thứ trở nên khô hơn và nóng hơn.

Mặc dù các loài thú có vú, kể cả con người, đã tiến hóa qua thời gian để sống sót và thích ứng với các thay đổi của nhiệt độ, nhưng khả năng chịu đựng đó vẫn còn khá khiêm tốn trước tình hình khí hậu đang biến đổi nhanh chóng hiện nay.

Điều này khiến nhiệt độ trở thành một yếu tố đáng sợ khó có thể thích nghi. Khi nhiệt độ toàn cầu tiếp tục tăng trong những năm tới, các loài động vật có vú sẽ ngày càng gặp nhiều khó khăn hơn để có thể sống sót.

Tiến sỹ Alexander Farnsworth ở Viện Môi trường, Trường đại học Bristol, Anh, cho biết những biến đổi do sự hình thành Pangea Ultima sẽ tạo ra "cú sốc gấp ba" khiến hành tinh của chúng ta trở nên đáng sợ khi hầu như không còn thức ăn và nước uống cho các loài động vật có vú tồn tại.

Tuy vậy, sự kiện tuyệt chủng này, theo dự báo, cũng phải mất 250 triệu năm nữa mới xảy ra và có lẽ chúng ta vẫn có đủ thời gian để tìm ra cách giải quyết những vấn đề do chính con người gây ra tác động đến khí hậu.

Hoặc nếu điều đó không hiệu quả thì dù sao cuối cùng Mặt Trời cũng sẽ chết và nuốt chửng Trái Đất cũng như hầu hết các hành tinh khác xung quanh.

Theo bgr.com