Hanoi Academy áp dụng bài bản phương pháp giáo dục Montessori

Việc thực hiện và phát triển phương pháp Montessori đúng hướng và đúng cách đòi hỏi những quy chuẩn khắt khe về trình độ giáo viên, giáo cụ học tập và đặc biệt là sự hỗ trợ từ phía gia đình.

Từ trước đến nay, các bậc phụ huynh chúng ta thường không mấy quan tâm đến việc con mình được học những gì, theo phương pháp giáo dục nào tại các trường mầm non. Ưu tiên hàng đầu vẫn là các bé được ăn đủ bữa, vệ sinh sạch sẽ, được học múa, học hát, không bị các bạn bắt nạt, không ốm vặt… Tóm lại, khái niệm trường mầm non với khái niệm nhà giữ trẻ không có mấy khác biệt với đa số chúng ta.
Nhưng điều này giờ đây đang dần được thay đổi bởi trong mấy năm trở lại đây, một vài trường Mầm non ở Việt Nam (chủ yếu là dân lập và trường liên kết có tính quốc tế) đã đưa vào chương trình giảng dạy của mình một giáo trình học theo phương pháp Montessori. Việc thực hiện và phát triển phương pháp Montessori đúng hướng và đúng cách đòi hỏi những quy chuẩn khắt khe về trình độ giáo viên, giáo cụ học tập và đặc biệt là sự hỗ trợ từ phía gia đình. Tuy vậy, khái niệm Montessori nên hiểu như thế nào, phương pháp này có gì ưu việt thì không phải ai cũng biết và nắm rõ.

Trên thế giới đã có rất nhiều công trình nghiên cứu chứng minh tầm quan trọng đặc biệt của việc giáo dục lứa tuổi mầm non (từ 0-6 tuổi, và chú trọng vào giai đoạn từ 3-6 tuổi) đối với sự phát triển của trẻ em. Những gì các em được học, được nghe, được thấy trong giai đoạn này có ảnh hưởng toàn diện đến sự phát triển trí tuệ và thể chất, đến sự hình thành tính cách trong suốt cuộc đời. Có thể nói rằng, cuộc sống trong tương lai của trẻ được ảnh hưởng phần lớn bởi những gì trẻ được thu nhận trong những năm đầu đời.

Vì sự quan trọng đó, nhiều nhà giáo dục đã đề xuất các phương pháp dạy học chú trọng cho trẻ em trong lứa tuổi mầm non với mục đích giúp bé khai thác những tiềm năng sẵn có của mình, định hình những thói quen, tính cách tốt ngay từ khi còn nhỏ để tạo nền móng vững chắc cho sự phát triển sau này. Một trong những phương pháp giáo dục nổi tiếng và phổ biến là phương pháp Montessori do bác sỹ- nhà giáo dục người Italia: Maria Montessori xây dựng và truyền bá. Cho tới nay, phương pháp Montessori đã được ứng dụng, nghiên cứu tại hàng ngàn trường học và hàng trăm trung tâm, hiệp hội trên toàn thế giới.

Hanoi Academy áp dụng bài bản phương pháp giáo dục Montessori - 1

Phương pháp Montessori có một số đặc điểm chính, đó là:

Trẻ em có khả năng tự học thông qua các công cụ và bài học, không cần đến sự áp đặp của người lớn.

Giai đoạn từ 0-6 tuổi được coi là giai đoạn “trí óc hấp thu” của trẻ, với sự vận động không giới hạn để đạt được những khả năng cần thiết trong môi trường sống và hoàn thiện các kỹ năng, hiểu biết của trẻ.

Có một số “giai đoạn nhạy cảm” của sự phát triển (giai đoạn kéo dài từ vài tuần đến vài tháng), trong đó trẻ rất sẵn sàng để học các kỹ năng đặc biệt như bò, ngồi, đi, nói, đọc, đếm và các kỹ năng giao tiếp xã hội khác. Việc nhận ra và hỗ trợ trẻ trong các giai đoạn này là rất quan trọng.

Trẻ em trong lớp học Montessori được kiểm soát không gian của lớp học, nơi đã được thiết kế phù hợp, tiện nghi cho việc học tập, và giáo viên sẽ khuyến khích sự độc lập của trẻ bằng cách giao các dụng cụ học tập và trách nhiệm quản lý, bảo quản chúng cho chính các em.

Trẻ sẽ học tập thông qua sự khám phá, sử dụng các công cụ học tập được thiết kế riêng cho phương pháp Montessori (bộ chữ cái, hình khối, dụng cụ thí nghiệm…), thông qua các công cụ này, trẻ học cách tự sửa chữa các sai lầm của mình, thay vì phụ thuộc vào các giải pháp mà giáo viên đưa ra. Vì vậy, phần lớn thời gian trẻ sẽ tự học một cách tập trung và hết sức tự nhiên.

Để hỗ trợ trẻ tiếp thu cũng như rèn luyện theo phương pháp này một cách nhanh nhất, Montessori cũng có những đồ dung giáo cụ được thiết kế chuyên biệt  

Đồ dùng cho hoạt động hàng ngày: giúp trẻ phát triển về thể chất, tính kiên trì, sự tự tin, độc lập và sự sáng tạo trong các hoạt động thường ngày.

Đồ dùng học tập để phát triển giác quan: giúp trẻ phát triển tốt các giác quan, sự nhạy cảm.

Đồ dùng học tập về toán học: giúp trẻ phát triển về tư duy logic, làm quen với các khái niệm về toán học

Đồ dùng học tập phát triển về ngôn ngữ: giúp trẻ phát triển vốn từ vựng, cách dùng từ để diễn tả cảm xúc, nhu cầu và mong muốn của mình đối với người khác.

Đồ dùng học tập cho các môn khoa học như lịch sử, địa lý: giúp trẻ hiểu biết về văn hóa thế giới, thích nghi và hòa nhập với cộng đồng.

Như vậy, việc giáo dục dựa trên sự tôn trọng, lấy trẻ em làm trung tâm, sử dụng các bài học và dụng cụ học tập được thiết thế đặc biệt để phát triển toàn diện mọi tiềm năng của trẻ chính là các đặc điểm chủ yếu của phương pháp Montessori.

Mặc dù rất nổi tiếng trên thế giới, song cho tới nay phương pháp Montessori vẫn được coi là rất mới mẻ tại Việt Nam. Cả nước mới chỉ có một số ít trường mầm non tuyên bố áp dụng phương pháp này trong chương trình học của mình. Lý do là vì phương pháp này đòi hỏi sự đầu tư công phu về cơ sở vật chất cũng như đội ngũ giáo viên, giáo trình học tập.

Một trong số những nơi được hy vọng có thể coi là “trường học Montessori” thực sự là Trường song ngữ Hanoi Academy, nơi một tuần các bé sẽ được thực hành với giáo cụ của Montessori tại phòng học chuyên biệt là 10 tiết/ tuần (với thời lượng 20 phút/tiết học), ngoài ra trong mọi hoạt động đào tạo, trường luôn đặt tôn chỉ thực hiện theo phương pháp Montessori “lấy trẻ em làm trung tâm, giáo viên chỉ là người hướng dẫn, khơi gợi nhằm tôn trọng tối đa sự tự do của trẻ”. Tất cả các giáo viên tham gia giảng dạy Montessori tại Hanoi Academy đều được đào tạo bài bản để chắc chắn nắm được phương pháp này một cách sâu sắc. Ngoài ra Hanoi Academy đã đăng ký là thành viên chính thức của tổ chức Montessori quốc tế IMC ( The International Montessori Council) có trụ sở tại Mỹ.

Để phương pháp này thực sự có hiệu quả, Hanoi Academy sẽ thường xuyên tổ chức các buổi gặp mặt, trao đổi kinh nghiệm trực tiếp với các bậc phụ huynh, để cùng phối hợp với gia đình tìm ra những phương thức giảng dạy thích hợp nhất phù hợp với tính cách và khả năng của từng trẻ. Sĩ số lớp ít sẽ giúp cho các giáo viên của trường có nhiều thời gian tiếp xúc và quan sát trẻ hơn. Trường cũng sẽ tổ chức các buổi nói chuyện, chia sẻ những bài thực hành phương pháp Montessori với các bậc phụ huynh để bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu dù tại trường hay ở nhà, các cháu cũng sẽ được tiếp xúc với một phương thức, một cách dạy thống nhất, điều này sẽ đảm bảo cho sự phát triển ổn định cho trẻ trong “giai đoạn phát triển” vô cùng quan trọng này.

Hanoi Academy không chỉ đào tạo bậc Mầm non mà còn đạo tạo một chương trình xuyên suốt tới bậc Trung học Cơ sở và sẽ mở rộng mô hình đào tạo tới bậc Trung học Phổ thông trong năm 2010-2011. Hiện tại, trường đang trong quá trình tuyển sinh cho năm học mới 2009-2010 và sẽ chính thức đi vào hoạt động với khóa học hè kéo dài 5 tuần cho học sinh bắt đầu từ 13/7. Năm học 2009-2010 sẽ bắt đầu vào ngày 24/8 cho khối tiểu học & trung học và vào ngày 7/9 cho khối mầm non. Nhà trường khuyến khích phụ huynh sớm ghi danh cho con em mình để các em học sinh có thể tham dự kì thi đầu vào rồi từ đó xem xét khả năng tham gia khóa học hè để bổ sung kiến thức, chuẩn bị cho năm học mới.

Thông tin tham khảo:

Trường song ngữ Hanoi Academy

 D45 – D46 Khu đô thị Quốc tế Ciputra Hà Nội

Điện thoại: (04) 3514 8600

Website: www.hanoiacademy.edu.vn