Đắk Lắk:

Giáo viên tố lãnh đạo trường chỉ đạo sửa học bạ, giả chữ ký cho học sinh được lên lớp

(Dân trí) - Một số giáo viên của trường THCS Trần Văn Ơn (xã Ea Knuếc, huyện Krông Pắk, Đắk Lắk) đã bức xúc và tố cáo lên cơ quan chức năng việc hai Phó Hiệu trưởng chỉ đạo cho nhân viên phụ trách phần mềm nhập điểm chỉnh sửa học bạ cho 6 học sinh lưu ban được lên lớp.

6 học sinh lưu ban nhưng vẫn được lên lớp?!

Sáng 2/11, trao đổi với PV Dân trí, bà Ngô Thị Minh Trinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk cho biết, huyện đã thành lập đoàn kiểm tra, tiến hành xác minh nhiều nội dung tố cáo về các sai phạm xảy ra tại trường THCS Trần Văn Ơn.

“Hiện chúng tôi đã có kết quả bước đầu của quá trình xác minh, khi hoàn tất và có kết luận, huyện sẽ chủ động thông tin với báo chí về vụ việc này”, bà Trinh cho hay.

Giáo viên tố lãnh đạo trường chỉ đạo sửa học bạ, giả chữ ký cho học sinh được lên lớp - 1
Lãnh đạo trường THCS Trần Văn Ơn thừa nhận đã chỉ đạo sửa học bạ, nâng điểm để 6 học sinh lưu ban được lên lớp

Trước đó, vào tháng 8/2019, cô giáo Ngô Thị Xuân - giáo viên bộ môn Ngữ Văn, trường THCS Trần Văn Ơn cùng một nữ giáo viên khác tình cờ phát hiện được việc nhà trường đã tự ý nâng điểm, chỉnh sửa học bạ và giả chữ ký của giáo viên để nâng điểm cho 6 em học sinh lưu ban được lên lớp.

Cô Xuân cho biết, vào năm học 2017 - 2018, trong số các học sinh học lớp 7A3, ở bộ môn Ngữ Văn có 6 học sinh không đủ điểm lên lớp. Cụ thể, các em chỉ đạt 1,2 điểm; 1,7 điểm; 2,5 điểm nhưng đã được nâng điểm để lên lớp.

“Khi phát hiện sự việc, chúng tôi có báo lên thì nhà trường lập tức bắt văn thư niêm phong học bạ. Các giáo viên khác mượn học bạ để cập nhập điểm thì nhà trường cũng không cho và gây khó khăn. Quá trình niêm phong thì họ sửa điểm nhưng càng sửa càng sai. Sau đó, tôi cùng 3 giáo viên khác được trường mời lên nhờ chỉnh sửa  học bạ dùm nhưng chúng tôi đều từ chối vì điều này trái với quy định”, cô Xuân quả quyết.

Cũng theo cô Xuân, các chữ ký trong học bạ của những học sinh này ở học kỳ 2 và trong tổng kết của cô đều bị giả chữ ký. “Chúng tôi không rõ nhà trường nâng điểm vì mục đích hay động cơ gì nên đã đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ”, cô Xuân nói thêm.

Do học sinh “ngồi nhầm lớp” nên phải sửa điểm?

Ông Nguyễn Văn Bai - Phó Hiệu trưởng trường THCS Trần Văn Ơn thừa nhận ông cùng bà Nguyễn Thị Kim Tuyến - Phó Hiệu trưởng nhà trường thống nhất đã có chỉ đạo cho bộ phận phụ trách nhập điểm chỉnh sửa học bạ cho 6 học sinh này.

Tuy nhiên, ông Bai cho rằng việc Ban giám hiệu trường nâng điểm, sửa học bạ cho các em này do nguyên nhân khách quan vì các học sinh “ngồi nhầm lớp” chứ không phải do một mục đích nào cả.

“Những em này học lớp 7 không được lên lớp nhưng các em vẫn lên lớp 8 ngồi học. Do các em ngồi nhầm lớp nên phải sửa để hợp thức hóa điểm cho các em. Nhà trường sợ các em sẽ bỏ học nếu yêu cầu phải ở lại lớp vì các em là người dân tộc thiểu số, chúng tôi tất cả cũng chỉ vì học sinh thân yêu”, ông Bai nói thêm.

Ngoài ra, theo vị Phó Hiệu trưởng nhà trường, cô giáo phụ trách nhập điểm cuối năm học 2017 - 2018 nghỉ sinh nên bàn giao lại cho một cô khác, dẫn đến việc cô này in nhầm danh sách đầu năm vào lớp và cho tất cả học sinh lớp 7A3 đều được lên lớp hết.

“Sơ suất một phần nữa cũng do giáo viên chủ nhiệm lớp này không nắm bắt học lực, hạnh kiểm giữa năm cũ và năm mới để cung cấp cho Ban giám hiệu. Đến một thời gian dài sau, nhà trường phát hiện thì không còn cách nào khác ngoài cách sửa điểm các em”, ông Bai phân trần.

Trao đổi thêm về vụ việc, một lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện Krông Pắk xác nhận có việc sửa học bạ tại trường THCS Trần Văn Ơn và những sai sót này là lỗi thuộc về người lớn còn các em học sinh này không có lỗi gì cả.

“Chúng tôi đang có hướng để nhà trường làm việc và xin Sở GD-ĐT cho chủ trương để các em học sinh này vừa học lớp lớn nhưng vừa được bồi dưỡng đào tạo lỗ hổng kiến thức lớp nhỏ. Sau đó sẽ thành lập hội đồng thẩm định năng lực thế nào, để xin chủ trương quyết vì các em không có lỗi gì cả nên phải tạo điều kiện để đảm quyền lợi cho các em”, vị lãnh đạo này nhấn mạnh.

Thúy Diễm