Vụ 3 taxi chở khách đến quán hải sản "tráo hàng": Góc khuất tiền hoa hồng

Trung Thi

(Dân trí) - Giám đốc của một hãng taxi ở Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa cho biết một số nhà hàng, quán hải sản vì cạnh tranh nên đã chi tiền "bồi dưỡng" cho tài xế để dẫn khách đến quán.

Mới đây, một du khách đến từ Hà Nội đã tố lên mạng xã hội về việc 3 tài xế taxi ở Nha Trang có hành vi chở khách đến quán ăn giả mạo. Người này nghi ngờ vì "hoa hồng", nên một số tài xế cố tình nhầm lẫn để đưa khách tới những quán "ruột".

Nói về khoản tiền "hoa hồng" trên, một tài xế taxi ở Nha Trang, cho biết thực tế tại một số nhà hàng bán hải sản có chi tiền bồi dưỡng cho tài xế.

Vụ 3 taxi chở khách đến quán hải sản tráo hàng: Góc khuất tiền hoa hồng - 1

Tôm hùm - món hải sản nổi tiếng ở các tỉnh Nam Trung Bộ (Ảnh: Trung Thi).

"Mình biết quán nào hay chi tiền hoa hồng thì mình chở khách tới. Thấy giá cả hợp lý khách ăn, không hợp lý có thể rời đi. Nếu khách vào ăn, các quán tự ghi lại biển số xe taxi, hôm sau anh em tài xế quay lại lấy tiền bồi dưỡng", tài xế này cho biết.

Cũng theo tài xế, không phải khách nào cũng có thể chở đến quán "ruột". Thường những đoàn không biết rõ về Nha Trang, lên taxi hỏi "bác tài biết chỗ nào có hải sản ngon ngon", các tài xế chở đến địa chỉ có chi hoa hồng.

"Tùy theo quán, nơi nào hay chi thì anh em chở khách đến", tài xế tiết lộ. Mặc dù không chia sẻ cụ thể về số tiền "hoa hồng", tuy nhiên tài xế taxi cho biết, cao điểm một ngày anh này kiếm được tiền triệu do các quán hải sản chi "bồi dưỡng".

Giám đốc của một hãng taxi lớn ở Nha Trang cũng cho biết thực tế nhiều quán ăn tại thành phố Nha Trang có chi tiền "bồi dưỡng" cho các tài xế.

"Ngay cả các quán bún cá cũng chi tiền bồi dưỡng cho anh em tài xế. Một số quán hải sản, nhà hàng khi mở ra phải cạnh tranh nhau, do đó họ chủ động chi tiền bồi dưỡng cho lái xe. Sau đó, lái xe truyền tai nhau về thông tin này, rồi anh em chở khách đến", vị giám đốc taxi ở Nha Trang chia sẻ.

Vị này cũng khẳng định, việc chi tiền bồi dưỡng giữa quán và tài xế tự thỏa thuận, hãng taxi không nhận các khoản thu này.

Giám đốc hãng taxi cũng cho biết, nội quy của công ty taxi cũng thể hiện rất rõ nếu khách phản ánh về việc đưa đi sai địa chỉ, dẫn khách đến các quán "ruột" phía hãng xe sẽ xử lý mạnh tay, có thể đuổi việc.

Anh Quân, một người kinh doanh nhà hàng hải sản ở Nha Trang, cho rằng du khách muốn ăn hải sản tươi ngon và không phải "gánh" thêm các khoản "hoa hồng" chi cho cánh tài xế thì trước khi đi du lịch phải tìm hiểu về vùng đất mình đang đặt chân đến.

Bên cạnh đó, khi thấy tài xế cố tình chở sai địa chỉ phải báo ngay cho phía công ty vận tải để xử lý hoặc gọi cho đường dây nóng hỗ trợ khách du lịch của tỉnh Khánh Hòa.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, cho biết khi du khách đến tỉnh tham quan, du lịch gặp vướng mắc cần giúp đỡ hãy gọi ngay vào số đường dây nóng 0947.528.000 để được hỗ trợ.

Vụ 3 taxi chở khách đến quán hải sản tráo hàng: Góc khuất tiền hoa hồng - 2

Đường dây nóng hỗ trợ khách du lịch tại Khánh Hòa (Ảnh: Trung Thi).

"Chúng tôi bố trí người trực đường dây nóng này 24/24. Du khách có khó khăn, vướng mắc xin gọi đến đường dây nóng chọn đúng ngôn ngữ để được nhân viên tư vấn, hỗ trợ", bà Thanh cho hay.

Đầu tháng 4, anh Phan Cường, du khách đến từ Hà Nội đã chia sẻ nội dung "một trải nghiệm không mấy vui vẻ của mình tại Nha Trang" lên mạng xã hội.

Theo anh Phan Cường, ngày 30/3, nhóm bạn của anh đã đặt bàn tại quán hải sản T.S. (trên đường Trần Phú, thành phố Nha Trang). Tuy nhiên, các tài xế taxi đã cố tình đưa khách đi sai địa chỉ.

Nam du khách cho rằng vì "hoa hồng" khi đưa khách tới ăn cao, nên rất nhiều tài xế sẵn sàng đưa khách tới đây kể cả khi họ yêu cầu một địa chỉ khác.

Vụ 3 taxi chở khách đến quán hải sản tráo hàng: Góc khuất tiền hoa hồng - 3

Anh Cường cho rằng bị quán hải sản gian dối về con cá khi bắt lên cân và con cá được dọn lên bàn (Ảnh: Phan Cường).

Liên quan đến vụ việc trên, hãng taxi Quốc Tế Nha Trang đã sa thải 2 tài xế vì một số vấn đề "nhạy cảm"; 1 tài xế được bố trí chạy lại bình thường, lý do đi đúng lịch trình khách yêu cầu.

Đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố Nha Trang vào cuộc kiểm tra. Qua làm việc, đoàn kiểm tra chưa đủ chứng cứ để xác định quán T.S. có những hành vi như khách phản ánh.

Tuy nhiên, qua kiểm tra phát hiện quán có 5 lỗi vi phạm nên đã tham mưu UBND thành phố Nha Trang ra quyết định xử phạt chủ hộ kinh doanh T.S. hơn 34 triệu đồng.

Bên cạnh phạt hành chính, Phòng Y tế thành phố Nha Trang đã có văn bản đề nghị quán T.S., địa chỉ 102 Trần Phú, Nha Trang tạm dừng hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống kể từ ngày 16/4.

Lý do, quán T.S. chưa được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, không đủ điều kiện hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống theo quy định hiện hành.