Tết ở “trái tim” Vietjet

(Dân trí) - Trong những ngày tết, khi nhà nhà đoàn viên, người người du xuân, chúng tôi có mặt tại Trung tâm Điều hành Khai thác - Operation Manadgement Center (OMC) Vietjet, nơi tập trung cả đại diện của kỹ thuật tàu bay, dịch vụ mặt đất. Đây được xem là “trái tim” của Hãng Hàng không Vietjet, nơi điều hành hàng trăm chuyến bay mỗi ngày.

Nơi sáng đèn 24/24

Chuông điện thoại đổ dồn, các màn hình lớn thông báo tình hình thời tiết, lịch khai thác, bản đồ mạng bay, giờ cất hạ cánh... liên tục cập nhật. Một không khí bận rộn, tất bật mà nếu không thoáng nhìn thấy hộp mứt, đĩa bánh kẹo, chiếc bánh chưng… ở khu vực quầy giải lao bên ngoài phòng làm việc, chúng tôi đã tưởng rằng đó là không khí của ngày làm việc bình thường như trong năm ở OMC.

Tết ở “trái tim” Vietjet - 1

Các điều phái bay của OMC Vietjet luôn luôn tất bật với công việc trong những ngày tết

Được ví như “trái tim” của Vietjet, OMC tập trung mọi thông tin quan trọng nhất trong vận hành, khai thác bay từ tất cả các sân bay trong và ngoài nước, kết nối các mắt xích quan trọng trong khai thác bay. Chính vì thế, OMC bắt buộc phải sáng đèn 24/24h, sẵn sàng phản ứng trong bất kỳ thời điểm, điều kiện, hoàn cảnh nào.

Mỗi ngày, lượng thông tin của hơn 460 chuyến bay từ các đầu sân bay trong và ngoài nước đổ về OMC, bao gồm diễn biến thời tiết, tình trạng sức khỏe, hành lý của hành khách, chất lượng đường băng, vị trí bãi đỗ, sân bay quá tải… Chỉ một thay đổi rất nhỏ ở bất kỳ chuyến bay nào cũng làm ảnh hưởng dây chuyến đến các chuyến kế tiếp, thậm chí toàn bộ hoạt động khai thác của hãng.

Vì vậy, dù có các phương tiện hiện đại và các giải pháp công nghệ tối tân hỗ trợ nhưng, nhiệm vụ của người OMC là phải kịp thời ghi nhận, đưa ra phương án giải quyết và linh hoạt sắp xếp tàu bay, phi hành đoàn, đảm bảo cho các chuyến bay cất, hạ cánh bám sát lịch trình khai thác.

Do mỗi tàu bay có đặc điểm khác nhau, phù hợp với độ dài từng chặng bay và số lượng hành khách nên OMC phải tính toán, điều phối hợp lý và chính xác. Nhiều người nói vui OMC như một tập thể những nhà tiên tri tài giỏi nhất, cái gì cũng phải biết và phải tiên liệu trước.

Ngày nào cũng bận như… tết

Một ca trực tại OMC Vietjet kéo dài 12 tiếng với khoảng 18 chuyên viên bao gồm điều phái viên, đại diện bộ phận kỹ thuật, thương mại và dịch vụ mặt đất… để kịp thời phối hợp, vận hành nhịp nhàng, đảm bảo các chuyến bay cất, hạ cánh đúng giờ, an toàn.

Tết ở “trái tim” Vietjet - 2

Các màn hình trong OMC Vietjet thường xuyên cập nhật những thông tin mới nhất về tình hình vận hành, khai thác bay từ tất cả các sân bay trong và ngoài nước.

Nếu ngày tết là khoảng thời gian nhiều người được nghỉ ngơi, đoàn tụ với gia đình thì tại OMC Vietjet, tết là thời điểm bận rộn nhất vì lưu lượng đi lại của hành khách tăng đột biến. Nhưng những ngày thường, các nhân viên tại OMC cũng không được nghỉ ngơi vì công việc luôn đợi họ mỗi ngày.

Gắn bó với công việc điều độ, khai thác bay được “26 nồi bánh chưng”, anh Trần Hoàng Phương, Phó giám đốc OMC, cho biết công việc tại OMC Vietjet quanh năm đều tất bật như lễ, tết. Nguyên do là với hơn 150 đường bay của Vietjet khắp châu Á, mùa lễ tết ở nước này chưa qua, mùa lễ hội của nước khác lại đến, tuyết phủ trắng đường băng nơi này chưa tan thì mưa bão đã giăng đầy đường băng ở nơi khác… khiến OMC liên tục phải vận dụng cả “3 đầu 6 tay” để giải quyết khối công việc khổng lồ mỗi ngày.

“OMC Vietjet làm việc ngày tết bận hơn ngày thường, ngày thường cũng là ngày tết. Hành khách nghỉ thì mình đi làm. Nhịp độ công việc lúc nào cũng rộn rã, tất bật, sôi nổi và tập trung hết mình. Chúng tôi nói vui là ở OMC ngày nào cũng là tết”, anh Trần Hoàng Phương chia sẻ.

“Đóng băng” lịch nghỉ tết

Dịp tết năm nay, để đảm bảo nhân sự làm việc, trước và sau tết 1 tháng, lịch nghỉ phép của các nhân viên OMC đều “đóng băng” để tập trung toàn lực cho mùa cao điểm.

Tết ở “trái tim” Vietjet - 3

 CEO Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo tới chúc tết các nhân viên đang làm việc tại OMC trong dịp tết Canh Tý

Tính kỷ luật và chính xác được đặt lên hàng đầu. Trong giờ làm việc, nhân viên OMC tuyệt đối không được làm việc cá nhân, không nghe nhạc, không sử dụng mạng xã hội. Mỗi điều phái viên phải đánh thức tất cả giác quan của mình để tập trung vào công việc. Họ vừa nghe điện thoại, vừa ghi ghép sổ sách, soạn tài liệu bay và không ngừng quan sát, hiệu chỉnh thông tin trên hệ thống máy tính, đồng thời phải trao đổi, tương tác với đồng nghiệp để xử lý nhiều đầu việc khác nhau.

Với kinh nghiệm trên 20 năm điều phái bay, anh Hoàng Xuân Dương, Phó giám đốc OMC, cho biết công việc điều độ và khai thác bay đòi hỏi nhân sự phải làm việc với sự tập trung cao độ, chính xác, quyết đoán, khả năng chịu áp lực lớn, làm việc nhóm chuyên nghiệp, thông thạo ngoại ngữ và sức khỏe phải rất tốt.

Dù cường độ làm việc cao nhưng chị Nguyễn Nhật Linh, chuyên viên điều phái bay, cho biết người làm điều phái bay luôn sống trong một đại gia đình năng động, nghĩ tích cực, làm chuyên nghiệp và sẵn sàng chia sẻ thẳng thắn với nhau.

Theo anh Hoàng Xuân Dương, những điều phái bay của OMC Vietjet luôn tự hào vì gia đình cảm thông với đặc thù công việc và lãnh đạo hãng thường xuyên quan tâm nên đội ngũ OMC rất yêu, tự hào và yên tâm thực hiện nhiệm vụ vì niềm hạnh phúc, vì sự sum vầy của hành khách.