Xô đổ thần tượng của thế hệ hôm nay chính là nã đại bác vào tương lai

(Dân trí) - Vụ việc một học sinh tiểu học đứng nắng tại cổng trường lại một lần nữa nóng lên khi phụ huynh của em thừa nhận chính mình đã dàn dựng bối cảnh này. Công an đã vào cuộc…

Xô đổ thần tượng của thế hệ hôm nay chính là nã đại bác vào tương lai - 1

Như báo Dân trí đã đưa tin,  sáng 21/5, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh một bé gái đứng trước cổng trường giữa trời nắng nóng (hình ảnh này do phụ huynh chia sẻ).

Theo phụ huynh phản ánh, con gái chị tên M.M.T.T. đang học lớp 1A1 tại trường Tiểu học Quang Trung (Hải Phòng). Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, chị không có khả năng cho con ăn bán trú nên phải đưa đón cháu về ăn trưa tại nhà.

Vào lúc 13h15’ ngày 19/5, chị này đưa con tới trường và dặn con ngồi ở gốc cây đợi, khi nào các bạn dậy hết thì mới vào lớp.

Tuy nhiên, sau khi quay xe đi được một đoạn thấy không yên tâm, phụ huynh quay lại thì thấy con mình đang đứng phía ngoài cổng trường. Hỏi thì con nói, các chị trực Sao đỏ không cho đứng trong sân trường…

Nhận được thông tin trên, ngày 21.5, đích thân Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng cùng lãnh đạo quận Ngô Quyền, sở GD&ĐT đã tới chỉ đạo, yêu cầu xem xét, làm rõ trách nhiệm giáo viên chủ nhiệm, hiệu trưởng, ban giám hiệu...

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở GD&ĐT Lê Quốc Tiến yêu cầu cô giáo chủ nhiệm cần rút kinh nghiệm sâu sắc, nhà trường cũng cần bố trí các phòng riêng và nhân lực hỗ trợ cho học sinh đến sớm.

Tiếp theo, vào ngày 25/5, trên mạng xã hội Facebook lại xuất hiện một clip trích xuất từ sau 13h ngày 20/5 và được cho nguồn từ camera đối diện với cổng trường.

Theo clip, một người phụ nữ mặc áo tím, quần cam đi xe máy màu trắng chở một học sinh mặc đồng phục (đúng với hình ảnh đã được phụ huynh này đăng tải trên mạng xã hội trước đó) chở con vào trong trường.

Một lúc sau, người này chở con vòng ra cổng trường thì dừng lại, dắt bé gái về phía góc cổng bên phải, rút điện thoại chụp ảnh rồi cả hai lên xe ra về.

Hiện, Công an Hải Phòng đã vào cuộc để làm rõ sự trung thực của clip trên và mới đây nhất, trên báo chính thống phụ huynh này cho biết bối cảnh trên là do mình dàn dựng. Như vậy ,chắc chắn trong những ngày tới, sẽ có kết luận cuối cùng.

Tuy nhiên, đối với vụ việc dù kết quả thế nào thì người viết cũng xin bày tỏ quan điểm cá nhân của mình. Về sự nghiêm trọng, do đã có nhiều ý kiến nên xin không nhắc lại.

Nhìn nhận lại tiến trình diễn biến sự việc, tôi (một phụ huynh có 7 con và cháu đang học phổ thông, trong đó có ít nhất 3 cháu đang học Tiểu học), rất chia sẻ với những bức xúc của các phụ huynh.

Song, cũng ghi nhận thái độ nghiêm túc, cầu thị của lãnh đạo Thành phố và Sở GD&ĐT Hải Phòng đã nhanh chóng xuống tận nhà trường gặp gỡ giáo viên chủ nhiệm, phụ huynh, lãnh đạo nhà trường để làm rõ.

Về cô chủ nhiệm và nhà trường, đã nhận rõ khuyết điểm, nhận lỗi và xin lỗi phụ huynh đồng thời đưa ra biện pháp khắc phục. Đây chắc chắn là một bài học đắt giá.

Tuy nhiên, dù kết luận cuối cùng thế nào thì vụ việc này cũng chỉ là lỗi chứ không phải tội và do chưa xảy ra hậu quả nghiêm trọng nên có thể thể tất, có thể chấp nhận lời “xin lỗi”.

Có lẽ cũng nên lưu ý, giáo viên cấp tiểu học có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình hình thành tính cách của các con những buổi đầu đời. Do đó, chúng ta rất nghiêm khắc nhưng cũng cần có lòng vị tha với “người mẹ thứ hai” của các con mình.

Thầy cô giáo, dù có thế nào chăng nữa thì cũng là những người dẫn dắt trí tuệ, tâm hồn của mỗi dân tộc. Xô đổ thần tượng của thế hệ hôm nay chính là nã đại bác vào tương lai. Hãy nhớ lại kỉ niệm những ngày đi học với bạn, với thầy.

Xin đừng để khi đã trưởng thành, mỗi khi nghĩ về thầy cô giáo cũ của mình, các con phải ân hận vì những gì bố mẹ đã làm với họ hôm nay.

Một cô giáo tâm sự với tôi: “Giáo viên tiểu học vất vả lắm anh ạ. Không chỉ lo cho các con hoc, còn lo các con ăn ngủ, vui chơi còn cả đổ bô, rửa đít cho các con. Ở tuổi này, các con lại hiếu động. Nếu không có tình thương và sự kiên nhẫn, khó trụ với nghề anh ạ”.

Xin đừng đẩy sự việc quá xa bởi có gì đó như không phải với người mẹ tâm hồn của các con mình và quan trọng hơn nữa là phần thiệt thòi không chỉ với người lớn mà cả với các con.

Nhất là đối với trường hợp này một khi chính phụ huynh thừa nhận bức ảnh là do mình “dàn dựng” là chính xác…

Bùi Hoàng Tám