Xin hãy quan tâm đến việc “trồng người” nhiều hơn nữa..!

(Dân trí) - Những cuốn sách còn mở dở dang trên bàn. Giày dép cô trò rơi rớt lại trên sàn lớp học cùng những vũng máu. Đã có 5 học sinh bị trọng thương, trong đó 1 em tử vong ngay trên đường đi cấp cứu, 1 giáo viên cũng bị thương vì giải cứu cho học trò của mình khi bất ngờ một thanh niên bỗng đột nhập vào trường để tấn công các em nhỏ.

Xin hãy quan tâm đến việc “trồng người” nhiều hơn nữa..! - 1

Sự việc diễn ra quá nhanh, đến nỗi cô giáo Trần Thị Thanh – giáo viên chủ nhiệm lớp 5A, Trường Tiểu học xã Đồng Lương (Lang Chánh, Thanh Hoá) cũng không thể định hình được điều gì đang xảy ra với bản thân, với các học sinh của mình.

Điều đáng nói là khi sự việc xảy ra, cổng chính của trường vẫn đóng. Hành động bất ngờ và chỉ trong chớp mắt, đối tượng sau đó đã nhảy qua tường, rời khỏi hiện trường. Giữa nghi can và gia đình nạn nhân được xác định không mâu thuẫn gì trong cuộc sống.

Tờ Công an Nhân dân chiều ngày 3/5 có thông tin thêm rằng, công an đã đưa hung thủ vào bệnh viện xét nghiệm vì nghi đối tượng này bị “ngáo đá”, song kết quả xét nghiệm cho thấy tên này âm tính với chất ma túy.

Cho đến tận khi viết những dòng này, tôi vẫn còn rùng mình ớn lạnh. Mới chỉ ít hôm trước, hai vụ giết người kinh hoàng khác cũng đã xảy ra tại Bình Dương và TPHCM mà khi được biết nguyên do thì ai cũng phải rợn người.

Vụ thứ nhất, Trần Trọng Luận (34 tuổi) – nghi can sát hại bà Đào Thị Thu Cúc cùng con gái và cháu ngoại 8 tuổi khai anh ta ra tay chỉ vì một vài lời nhắc nhở do xem “phim đen” và cho rằng bị coi thường.

Còn vụ thứ hai, Trương Tín (29 tuổi) nghi can sát hại bà ngoại, mẹ và dì ruột, rất tỉnh táo và bình thản khi làm việc với cảnh sát, khai rằng hành vi giết người thân của anh ta xuất phát từ việc đi chơi khuya về bị dì la mắng.

Không thể nào tin nổi động cơ giết người của những kẻ thủ ác lại chủ yếu là mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống. Chỉ cần tự ái nổi lên là những kẻ đó đã có thể ra tay hiểm độc, đoạt đi mạng sống của người khác. Tính mạng của không ít người vô tội bỗng trở nên mong manh bởi chính những người sống xung quanh họ mà không phải bởi chiến tranh, dịch bệnh…  

Người ta có thể chỉ ra thủ phạm không gì khác, ấy là ma tuý, là bài bạc đến túng quẫn, là bia rượu đến mất kiểm soát hành vi… Thế nhưng, trước khi ra tay ác độc, những “con quỷ” ấy cũng từng là những “con người”.

Tôi tự hỏi điều gì đã khiến cái ác hiện diện lộ liễu đến thế? Bởi nói đến cùng, những người xấu quanh ta xuất phát điểm ở cuộc sống này cũng chỉ là người đứa trẻ vô tội và vô hại? Có phải chính gia đình và xã hội, chính chúng ta đã dung dưỡng cho cái ác nảy mầm và sinh sôi từ những câu chuyện bạo lực ở gia đình, ở trường học, từ đòn roi và từ biết bao định kiến?

Trở lại với câu chuyện đau lòng ở trường Tiểu học Đồng Lương, được biết rằng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn gửi UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị xử lí nghiêm minh theo quy định pháp luật nam thanh niên vào trường đâm 5 học sinh thương vong. Sự sâu sát của lãnh đạo Bộ là đáng quý. Nhưng, cái ác phải bị loại trừ từ mầm mống và trong đó, vai trò ngành giáo dục cũng rất lớn lao, nếu không nói là quyết định.

Tôi tin với tính chất nghiêm trọng của sự việc, kẻ thủ ác sẽ bị trừng trị và phải đền tội. Nhưng từ những vụ án này, tôi khẩn thiết cầu mong từng người, từng gia đình, từng trường học, từng cơ quan chức năng hãy nhìn lại trách nhiệm của mình. Xin hãy quan tâm đến sự nghiệp “trồng người” nhiều hơn nữa…

Bích Diệp