Với lãnh thổ quốc gia, mọi cảnh giác không bao giờ thừa!

(Dân trí) - Lãnh thổ quốc gia, mãi mãi là thiêng liêng và qua cách hành xử của Trung Quốc trong vấn đề lãnh thổ từ lâu đã nhắc nhở chúng ta mọi sự cảnh giác không bao giờ thừa.

Với lãnh thổ quốc gia, mọi cảnh giác không bao giờ thừa! - 1

Lại xuất hiện hình ảnh đường lưỡi bò tại Việt Nam và lần này, trên tài liệu của một trường đại học vốn không ít tai tiếng.

Cụ thể, phóng viên báo Tiền Phong cho biết, trong một thời gian dài (khoảng 3 năm), Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đã sử dụng giáo trình in bản đồ có hình đường lưỡi bò làm tài liệu giảng dạy.

Trao đổi với phóng viên của báo, ông Hà Đức Trụ, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, sau khi có thông tin, ngày 22.10, Ban giám hiệu nhà trường đã họp và yêu cầu Khoa Tiếng Trung và Tiếng Nhật có phương án thu hồi toàn bộ số sách này.

"Ai mua thì chúng tôi chưa làm rõ, nhưng trách nhiệm thuộc về ban Chủ nhiệm Khoa Tiếng Trung và Tiếng Nhật. Quan điểm của nhà trường là phải nhanh chóng thu hồi và hủy bỏ toàn bộ tài liệu có in bản đồ “hình lưỡi bò””. Ông Trụ nói.

Lưu ý là gần đây, bản đồ hình lưỡi bò xuất hiện trên nhiều những sản phẩm của Việt Nam. Từ hàng hóa (mới nhất là tại triển lãm ô tô), sản phẩm văn hóa (phim hoạt hình) và giờ đây, lại phát hiện cả trong giáo trình của một trường đại học, nơi đang có hàng ngàn sinh viên theo học.

Do đó hoàn toàn có thể đặt nghi vấn, đây không phải là sai sót “vô tình” hay “ngẫu nhiên” mà có thể đặt giả thiết về một mưu đồ đen tối?

Vì thế, ai là người đưa các sản phẩm này vào Việt Nam? Riêng với giáo trình của đại học Kinh doanh và Công nghệ cần làm rõ những cá nhân nào đưa giáo trình này vào trong nhà trường? Nguồn cung cấp từ đâu? Có hay không có “dụng ý”?

Việc “nhanh chóng thu hồi và hủy bỏ” giáo trình là cần thiết nhưng việc “làm rõ” của nhà trường thì không phải “chưa” mà là “không”. Bởi sự việc cần làm là nên mời cơ quan công an vào cuộc để xác định có hay không có “dụng ý”?.

Thứ hai, cả nước cần rà soát lại tất cả các sản phẩm, nhất là với những sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc và nước ngoài. Kiên quyết không để bất cứ sản phẩm nào mang hình lưỡi bò xuất hiện lén lút trên lãnh thổ Việt Nam.

Thứ ba, cần xử phạt thật nghiêm khắc với tập thể, cá nhân nào để lọt hình ảnh đường lưỡi bò trong sản phẩm của mình. Những kẻ nào cố tình tiếp tay, phải chịu hình phạt nghiêm khắc.

Vụ triển lãm xe ô tô, doanh nghiệp sẽ bị phạt một khoản tiền lớn, tịch thu tang vật (khoảng 4 tỉ đồng) và hiện, đang có ý kiến đình chỉ hoạt động của doanh nghiệp.

Thông tin mới nhất từ Dân trí, Phòng an ninh chính trị nội bộ (PA03) Công an Hà Nội đã làm việc với trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội về cuốn giáo trình có in "đường lưỡi bò" phi pháp.

Chúng tôi đồng tình với việc làm này và hoan nghênh tinh thần khẩn trương của Công an Hà Nội.

Lãnh thổ quốc gia, mãi mãi là thiêng liêng và qua cách hành xử của Trung Quốc trong vấn đề lãnh thổ từ lâu đã nhắc nhở chúng ta mọi sự cảnh giác không bao giờ thừa.

Bùi Hoàng Tám