Việc dễ cho quản lý nhà nước và việc khó cho dân

(Dân trí) - Câu chuyện Cảnh sát giao thông đồng loạt ra quân kiểm tra, xử phạt người chưa mua bảo hiểm xe máy bắt buộc tuần qua và câu chuyện đằng sau đó khiến không ít người phải suy nghĩ.

Việc dễ cho quản lý nhà nước và việc khó cho dân - 1

Phải nói ngay rằng, việc mua bảo hiểm xe máy bắt buộc theo quy định của nhà nước hiện nay là cần thiết, để người dân khi tham gia giao thông, có gặp sự cố, tai nạn gì thì đều được chi trả bảo hiểm.

Cho nên, việc cảnh sát giao thông đồng loạt ra quân, kiểm tra và xử lý người tham gia giao thông mà chưa mua bảo hiểm xe máy bắt buộc cũng là một hoạt động bình thường nhằm đưa quy định trên vào khuôn khổ.

Tuy nhiên, đề ra quy định và cưỡng chế thực hiện đối với người dân, dù sao, đứng từ góc độ quản lý nhà nước vẫn còn là việc dễ. Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông cứ ra đường, kiểm tra giấy tờ, ai chưa mua bảo hiểm thì cứ thế lập biên bản, phạt tiền.

Người dân nào chưa mua sẽ phải nhanh chóng đi mua, vừa có bảo hiểm cho mình, vừa tránh bị phiền phức, bị xử phạt ở mức cao hơn nhiều số tiền cần thiết bỏ ra để mua bảo hiểm.

Nhưng cái khó làm hơn lại chính là cho người dân: Làm sao có thể được chi trả bảo hiểm đầy đủ khi không may gặp sự cố, tai nạn?

Trên thực tế, như ông Phùng Ngọc Khánh, Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm Bộ Tài chính nói trong cuộc họp báo cuối tuần qua: Hồ sơ bồi thường đối với bảo hiểm xe máy đang gây khó khăn cho người mua bảo hiểm do thủ tục rườm rà. Đặc biệt, đó là việc thu thập các tài liệu liên quan đến tai nạn giao thông từ các cơ quan có thẩm quyền như  cơ quan công an.

Có nhiều trường hợp tai nạn xe máy không được bồi thường bởi khi xảy ra tai nạn, có trường hợp gọi cơ quan chức năng thì được trả lời hai bên nên tự thỏa thuận. Cũng có tình trạng chủ xe báo có tai nạn nhưng người của công ty bảo hiểm không đến ngay.

"Thủ tục bồi thường bảo hiểm xe máy đúng là có vấn đề và cần sửa đổi bổ sung. Thực tế, việc mua và bồi thường bảo hiểm có khó khăn nên người dân mới phản ảnh", ông này nói.

Vâng, đó chính là một vấn đề lớn và là nguyên nhân tại sao theo thống kê của Bộ Tài chính, năm 2019, số tiền bồi thường bảo hiểm cho xe máy là 45 tỷ đồng, trong khi người đi xe máy phải chi 765 tỷ đồng mua bảo hiểm.  Như vậy, số tiền doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường cho người mua bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy chỉ khỏang 1/20, tức là chỉ gần 6%.

Người dân ai chẳng muốn được an toàn, được bảo hiểm và họ sẵn sàng chi tiền nếu việc đó là cần thiết và dễ dàng. Thủ tục chi trả bảo hiểm được nhanh chóng, thuận tiện thì sẽ càng khuyến khích người dân tích cực mua bảo hiểm hơn.

Tuy nhiên, nếu cơ quan quản lý chỉ làm việc dễ, đặt ra quy định, buộc người dân phải đồng loạt thực hiện mà lại đẩy cái khó cho người dân, bắt người mua phải làm nhiều thủ tục để chứng minh thiệt hại, khi phát hiện bất cập trong chính sách lại chậm trễ sửa đổi thì chắc chắn, chính sách trên sẽ vẫn chưa dễ gì thực hiện được rộng khắp, dù là "bắt buộc".

Mạnh Quân