U22 Việt Nam săn vàng SEA Games: “Không được chủ quan!”

(Dân trí) - Đúng như dự đoán, đội tuyển Việt Nam đã có khởi đầu rất thuận lợi trong bước đường chinh phục tấm huy chương vàng SEA Games 30 tại Phillippines khi dễ dàng giành chiến thắng 6-0 trước Brunei ở ngày đầu ra quân. Tuy nhiên, không vì thế mà thầy trò HLV Park Hang Seo được chủ quan.

U22 Việt Nam săn vàng SEA Games: “Không được chủ quan!” - 1

Trước đối thủ yếu nhất bảng B ở SEA Games 30, trận ra quân của đội tuyển U22 Việt Nam chỉ xem như là một trận đấu tập để làm quen đội hình, chiến thuật cũng như khả năng của từng cầu thủ ở từng vị trí trên sân. Thậm chí, đây chỉ là trận đấu giúp cho các cầu thủ trẻ - những người ít được ra sân chính thức - được đá ngay từ đầu để giúp HLV Park Hang Seo có cái nhìn tổng quát và chuẩn xác hơn về các học trò của mình.

Thầy Park đã cất các trụ cột ở tuyển quốc gia như Quang Hải, Văn Hậu, Hùng Dũng, Trọng Hoàng, Tiến Linh... mà thay vào đó là những gương mặt trẻ như Tấn Tài, Thanh Thịnh, Hoàng Đức, Trọng Hùng, Hà Đức Chinh… Đó cũng là điều dễ hiểu vì các tuyển thủ quốc gia cần được nghỉ ngơi để bước vào những trận đấu lớn, gặp các đối thủ ngang tầm ở những ngày sắp tới.

Mặc dù là trận đấu của đội hình dự bị, nhưng ít nhiều cho thấy những dấu ấn của bất cứ cầu thủ hay đội hình nào khi được HLV Park Hang Seo dẫn dắt. Đầu tiên cần khen ngợi là tinh thần thi đấu của các cầu thủ. Người ta thấy được ở đó các “chiến binh Rồng vàng” luôn khát khao thể hiện mình, luôn nỗ lực thi đấu trên sân với một thái độ nghiêm túc. Chính sự nghiêm túc và khát khao cống hiến đó đã giúp cho nhiều cầu thủ trẻ ngày một trưởng thành hơn, trở thành những trụ cột ở đội hình đội tuyển quốc gia.

Chính nhờ sự nghiêm túc, nỗ lực đó mà tạo nên tên tuổi của tiền vệ Quang Hải ở đội tuyển quốc gia như hiện nay, thậm chí anh còn được bình chọn là một trong số 40 cầu thủ hay nhất châu Á năm 2019. Sự nghiêm túc nỗ lực đã giúp một Đoàn Văn Hậu trưởng thành, luôn chiếm được suất chính thức bên hành lang cánh trái của đội tuyển Việt Nam. Không chỉ trong màu áo đội tuyển quốc gia, Văn Hậu còn được mời sang châu Âu thi đấu và tương lai tươi sáng vẫn đang chờ anh ở phía trước.

Hay ở hàng công, từ một Tiến Linh vốn thiếu bản lĩnh, rụt rè trên hàng công nay đã ngày một chững chạc hơn, khi anh liên tiếp đặt nhiều dấu ấn quan trọng trong các chiến thắng của đội tuyển Việt Nam ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á vừa qua. Ở kỳ SEA Games lần này, Tiến Linh cũng được kỳ vọng sẽ tỏa sáng để giúp đội tuyển Việt Nam lên ngôi vương.

Ở trận ra quân trước Brunei, người ta đã bắt đầu thấy sự trở lại của chân sút Hà Đức Chinh, với 4 bàn vào lưới đội bạn, từ đó giúp đội tuyển Việt Nam thi đấu mạch lạc và dễ dàng giành chiến thắng chung cuộc 6-0. 4 bàn thắng của Đức Chinh được ghi bằng nhiều cách khác nhau, trong đó hai bàn bằng đầu, một bằng chân trái (vốn là chân không thuận của tiền đạo mang áo số 9), ít nhiều cho thấy “bản năng sát thủ” của cầu thủ này. Nếu sớm lấy lại được phong độ, chắc chắn Đức Chinh sẽ sớm trở lại trong đội hình ở đội tuyển quốc gia sắp tới.

Mục tiêu giành chiến thắng ở trận mở màn của HLV Park Hang Seo đã đạt được, nhưng chắc chắn chiến lược gia người Hàn Quốc cũng như các học trò của mình sẽ không được chủ quan ở các trận đấu tới, vì đường lên ngôi vương phía trước vẫn còn rất dài. Ngoài việc “thắng không kiêu, bại không nản”, thầy trò HLV Park Hang Seo cần lưu ý tránh để cầu thủ của mình gặp chấn thương ở SEA Games lần này, vì năm 2020 họ vẫn còn rất nhiều giải đấu quan trọng ở phía trước.

Thế Nam