Tôi cực lực phản đối các nhà khoa học môi trường, các nhà khí tượng…!

(Dân trí) - Thế giới có 9 tỉ người, nếu mỗi người chỉ cần hắt hơi một cái thôi đã trở thành cơn đại cuồng phong, huống hồ là phăng phăng chém gió.

Tôi cực lực phản đối các nhà khoa học môi trường, các nhà khí tượng…! - 1

Cách đây mấy hôm, Hà Nội rung lắc vì động đất. Rất may, tâm cơn địa chấn nằm ở xa nên không xảy ra sự cố gì khiến người viết bài này chợt nhớ về tình trạng biến đổi khí hậu đang diễn ra trực tiếp đe dọa đến Đồng bằng Sông Cửu Long của Việt Nam ta.

Trước hết, tôi đồng tình với đánh giá của các nhà khoa học rằng trái đất đang nóng lên như lời của bà Giám đốc của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo: “Thế giới đang phải đối mặt với một “tương lai đen tối” nếu tình trạng biến đổi khí hậu không thay đổi”. Vị lãnh đạo người Pháp của IFM này còn tiên đoán trong 50 năm nữa, hành tinh của chúng ta sẽ bị “rang khô và nướng chín”.

Tuy nhiên, tôi cực lực phản đối các nhà khoa học môi trường, các nhà khí tượng thủy văn và các nhà khoa học khác nghiên cứu về lĩnh vực này. Họ rất quan liêu, thiếu thực tế trong việc giải thích vì sao trái đất nóng lên. Họ cho rằng trái đất nóng lên là bởi hiệu ứng nhà kính, là bởi công nghiệp phát triển, là bởi dân số tăng cao, là bởi thủng tầng ô zôn hay ô zeo gì đó…

Đúng, rất đúng nhưng chưa đủ. Sẽ là khiếm khuyết lớn nếu không nêu lên được hai thủ phạm rất quan trọng. Một, là sự… nóng lên của những cái đầu.

Không hiểu sao càng ngày, nhân loại càng xuất hiện nhiều cái đầu nóng đến thế. Nó có mặt ở mọi tầng lớp, từ người dân bình thường đến các chính khách, từ trẻ nhỏ đến người lớn tuổi, cả đàn bà lẫn đàn ông.

Những cái đầu nóng nếu ở tầm cao thì đẻ ra những chính sách điên rồ, ở tầm thấp thì cãi cọ, xung đột nhiều khi đầu rơi, máu chảy.

Nhân loại hiện có khoảng 9 tỉ người, giả sử mỗi cái đầu nóng thêm một độ C thôi thì thế giới nóng thêm… 9 tỉ độ. Vì vậy, có thể khẳng định trái đất cứ nóng lên từng ngày là do ngày càng xuất hiện nhiều những cái đầu bốc lửa.

Đối với hiện tượng gió to, bão lớn cũng tương tự. Nhất là từ khi xuất hiện mạng xã hội, tinh thần “chém gió” của nhân loại tăng đột biến.

Chỉ một cái Smartphone hay máy tính nhỏ với con chuột bằng cái quả cau non là có thể tạo lên một cơn bão trên mạng xã hội. Ở đây, nhân loại đang làm mưa, làm gió, chém phần phật không thương tiếc một ai, không từ một số phận nào.

Họ sẵn sàng “đào mả” những ai nói khác mình, nghĩ khác mình, chỉ có mình mình là chân lý, là nhân văn, là đạo đức, là thông minh sáng suốt. Họ sẵn sàng chê ỏng, chê eo một tỉ phú USD là ngu dốt trong khi ngày ngày, họ vẫn phải ngửa tay xin vợ từng đồng để hút thuốc lào vặt… 

Hậu quả của bão to, gió lớn từng gây ra không ít thương tích. Đã có người chết, có người bị thương và mới đây thôi, một phụ nữ bị chồng đánh dã man vì lôi chuyện nhà ra chém trên mạng.

Thế giới có 9 tỉ người, nếu mỗi người chỉ cần hắt hơi một cái thôi đã trở thành cơn đại cuồng phong, huống hồ là phăng phăng chém gió.

Vì thế một lần nữa, tôi cực lực phản đối các nhà khoa học môi trường, các nhà khi tượng thủy văn nếu họ không đưa hai việc nói trên là nguyên nhân gây ra biến đổi khí hậu. Và nói thẳng, tương lai nhân loại bị “rang khô, nướng chín” tất sẽ xảy ra vì nếu không tìm được nguyên nhân, làm sao trị được căn bệnh?

Mong rằng để trái đất bớt nóng lên, mỗi chúng ta hãy tự biết kìm chế để cái đầu mình giảm nhiệt. Để giảm đi gió to, bão lớn, xin hay vơi đi tinh thần chém gió phăng phăng mà hãy nói trên tinh thần nhân văn và trách nhiệm.

Nhiều khi, số phận của một con người chỉ qua một cái nhấp chuột!

Bùi Hoàng Tám