Thành công của bóng đá còn nhờ bởi công cuộc "đốt lò"

(Dân trí) - Chiến thắng 3-1 đầy thuyết phục trước đội tuyển Indonesia, một đối thủ kị giơ bằng đội hình toàn “hàng nội” tiếp tục khẳng định ngôi vị số một Đông Nam Á của đội tuyển bóng đá Việt Nam khiến người viết bài này tiếp tục đặt câu hỏi: Điều gì làm nên sự kỳ diệu này? Và không khỏi giật mình…

Thành công của bóng đá còn nhờ bởi công cuộc đốt lò - 1

Đọc tít bài này, có thể các bạn của tôi sẽ thốt lên: Ông này lẩn thẩn rồi. Sao lại nói rằng thành công của bóng đá Việt Nam có công của…  công cuộc "đốt lò"? Vâng, xin hãy bình tĩnh nhé.

Có lẽ cũng nên nói lại những điều mà nhiều người đã nói và nói rất nhiều rằng thành công của bóng đá Việt Nam gần đây công đầu thuộc về HLV Pak Hang Seo, về đóng góp của bầu Đức, về tài năng và khát vọng của các cầu thủ, về tầm nhìn xa, trông rộng của các doanh nghiệp mạnh thường quân, về sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, về tình cảm của người hâm mộ và cả việc “không làm gì”, tức là ít nhất sự can thiệp của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam…

Song, theo tôi thì những điều đó đúng nhưng chưa đủ nếu như không nói đến đóng góp của công cuộc “đốt lò” mà cụ thể ở đây là thành tích của lực lượng Công an trong việc triệt phá thành công nhiều đường dây cá độ bóng đá lớn.

Việc này đã góp phần làm trong sạch môi trường bóng đá Việt Nam và đây chính là yếu tố cực kỳ quan trọng, góp phần tạo nên sự thành công của bóng đá nước nhà hôm nay.

Có lẽ không khó để nhận thấy khi tồn tại một đường dây cá độ lớn như thế sẽ ảnh hưởng đến bóng đá Việt Nam, đến tâm lý cầu thủ của chúng ta như thế nào. Có thể có, cũng có thể không có sự tác động trực tiếp đến kết quả trận đấu nhưng dù không thì vẫn có sự nghi ngờ mà sự nghi ngờ ở đây là hoàn toàn có cơ sở.

Trong khi bóng đá là môn thể thao tập thể, tinh thần đồng đội là yếu tố quyết định thành bại. Mỗi cầu thủ trên sân như một mắt xích hoạt động nhịp nhàng, không thể trục trặc.

Với riêng bóng đá Việt Nam, ngay cả khi có được điều đó thì do trình độ và thể lực, chiến thắng đã không dễ dàng nên nếu lại có sự trục trặc, thậm chí nghi kị lẫn nhau thì phần thất bại là khó tránh khỏi.

Không chỉ 11 cầu thủ trên sân, những yếu tố ngoài sân cỏ cũng phải cùng một mục tiêu, cùng một ý chí, cùng một khát vọng mới hi vọng có chiến thắng còn một khi chỉ cần thiếu đi tin tưởng đã là báo trước sự thất bại.

Những tiêu cực trong bóng đá không chỉ bất lợi với cầu thủ mà còn tạo sự nghi ngờ, thậm chí phẫn nộ đối với người hâm mộ và các nhà tài trợ. Không gì uất ức hơn đi xem một trận cầu mà ở đó, cầu thủ là những diễn viên nghiệp dư và kết quả lại nằm ngoài sân bóng. Cũng không doanh nghiệp nào dại dột đến mức bỏ tiền để mua một cú lừa cho chinh mình.

Nhìn lại bóng đá Việt Nam giai đoạn trước, không khỏi ngạc nhiên vì sự thất thường nhiều khi đến khó hiểu. Có bán độ hay không thì không biết nhưng sự nghi ngờ là có thật và cũng không phải không có lý do.

Thế nhưng gần đây, người hâm mộ đã có thể tin tưởng ở sự trung thực cũng như tinh thần đoàn kết của các cầu thủ và cả ban huấn luyện. Từ đó, liên tưởng đến sự thành công.

Nếu những phân tích của người viết bài này là đúng, mới thấy công cuộc “đốt lò” tác dụng lớn lao đến mọi khía cạnh của đời sống xã hội như thế nào.

Và như vậy, trong niềm vui hôm nay, không thể không ghi nhận đóng góp của công cuộc "đốt lò" và thành tích của lực lượng Công an đối với công cuộc phòng chống tiêu cực, tham nhũng nói chung, với bóng đá nói riêng.

Một khi phòng chống tham nhũng thành công, đất nước sẽ chuyển mình đi lên ở mọi phương diện, phải không các bạn?

Bùi Hoàng Tám