Sao cán bộ hải quan nỡ đổ tội tham nhũng cho... các bà vợ?

(Dân trí) - Tuần trước, một chuyện vô cùng khó tin đã được một ông Chi cục trưởng Hải quan nói ra: Tham nhũng vặt có liên quan đến... các bà vợ!

Sao cán bộ hải quan nỡ đổ tội tham nhũng cho... các bà vợ? - 1

Cụ thể, trong bài báo: "Luật ngầm ở cửa khẩu La Lay (Quảng Trị): Chi cục trưởng Hải quan lên tiếng" đăng trên báo Vietnamnet đã có những lời giải thích rất lạ về chuyện một số cán bộ, nhân viên hải quan ở chi cục này nhận tiền "bôi trơn", tiền thừa lẽ phải trả lại cho người dân, doanh nghiệp nhưng họ lại giữ lại tiêu xài cá nhân.

Nguyên văn ông này nói: "Thông thường, khi chủ phương tiện vào làm thủ tục hải quan nếu nộp lệ phí mà đưa tiền mệnh giá trên 20 ngàn đồng (50, 100, 200 ngàn) thì cán bộ hải quan phải có trách nhiệm trả lại tiền thừa. Nhưng do anh em hải quan cửa khẩu điều kiện khó khăn, thẻ lương thì vợ cầm, lâu lâu mới có một vài phương tiện, hàng hóa qua về nên nhiều lúc, người dân họ không lấy lại tiền thừa mà bồi dưỡng cho cán bộ để uống nước".

Ông Chi cục trưởng hải quan cửa khẩu La Lay Lê Chí Thành còn trần tình: "Mỗi ngày có khoảng 20 phương tiện, họ đưa 100 nghìn để đóng phí mà không lấy tiền thừa thì số tiền còn lại không nhiều. Khoản tiền này chỉ đủ để anh em mua lon bia, con gà ngồi tiếp khách. Việc thu thêm tiền ngoài phí thế này là sai rồi nhưng do anh em khổ quá... Chúng tôi sẽ kiểm tra và xử lý nghiêm".

Chao ôi, những lời ông cán bộ hải quan nói ra thật khó tin nhưng nó lại là sự thật vì trước các bằng chứng rất thuyết phục: Ghi âm, ghi hình mà báo chí đưa ra, ông đã hoàn toàn thừa nhận là chuyện đó là làm sai. Và thực tế, sau đó, Hải quan tỉnh Quảng Trị đã kiểm tra và đình chỉ công tác của 4 cán bộ hải quan của Chi cục này.

Nhưng đoạn ông Thành nói, cho rằng, cán bộ, nhân viên của ông khổ quá, thẻ lương thì vợ cầm... thì thật tai hại. Đó rõ ràng là đổ một phần lỗi cán bộ của ông phải lấy tiền thừa của dân, thực chất là kiểu tham nhũng vặt là do các bà vợ cầm thẻ lương thì chắc chắn, các bà vợ của các cán bộ hải quan đó sẽ khó mà chấp nhận được.

Lâu nay, đâu chỉ có ngành hải quan, ở nhiều lĩnh vực khác như ngành y, ngành giáo dục... nhất là các khu vực vùng sâu, vùng xa, với mức lương của nhà nước quy định như hiện nay, các bác sĩ, giáo viên... đều khó khăn cả mà nếu vì các bà vợ cầm thẻ lương hết thì họ cũng đều phải "nhặt nhạnh" các khoản tiền lẻ, tiền thừa của dân hay sao?

Mà cái trò tham nhũng vặt, nhặt nhạnh từ mấy đồng tiền thừa do người dân không lấy lại đến chuyện tham lam lấy những khoản lớn hơn, làm khó dễ người ta để đòi tiền "bôi trơn", đòi những khoản tiền hối lộ to hơn (để gian lận, buôn lậu, nhập hàng giả...) nó sẽ chẳng cách xa là mấy bởi lòng tham của con người là vô đáy. Thử hỏi, có mấy ai không muốn lấy lại tiền của mình, đưa 500 ngàn đồng, nộp phí 100 ngàn đồng, thừa tới cả 400 ngàn đồng thì các ông sẽ lấy cả của người ta hay sao?

Chắc rằng, những bà vợ của các cán bộ hải quan cửa khẩu La Lay khi đọc được những lời phát biểu của ông Chi cục trưởng Hải quan cửa khẩu La Lay trên báo sẽ buồn lắm. Sao ông lại có thể đổ lỗi tham nhũng của chồng họ vì lý do họ cầm thẻ lương? Bởi nếu chồng họ làm thế, thì rõ ràng, họ còn có tội lớn là thiếu trung thực, không khai báo đầy đủ thu nhập cho vợ để quản lý, mà lại đem tiền "nhặt nhạnh" được đó đi làm lon bia, con gà tiếp khách thì quả là tội chồng lên tội vậy!

Mạnh Quân