Niềm tự hào VinFast và “mối nhục” cái bulong

(Dân trí) - Xin cảm ơn doanh nhân Phạm Nhật Vượng không chỉ bởi ông đã tạo công ăn việc làm cho hàng vạn người lao động, góp phần xây dựng đất nước, minh chứng cho tinh thần Chính phủ khởi nghiệp mà ông còn đem lại niềm tự hào mang “dáng đứng Việt Nam” trên thương trường quốc tế.

Niềm tự hào VinFast và “mối nhục” cái bulong - 1

Có thể nói, việc VinFast.được trưng bày tại một triển lãm ô tô hàng đầu thế giới đã làm nức lòng người Việt Nam, đặc biệt là với các doanh nhân Việt bởi sự kiện này đã khẳng định tài năng Việt, trí tuệ Việt và bản lĩnh và sự tự tin Việt.

Nhìn lại chỉ cách đây khoảng một năm, khi tỉ phú Phạm Nhật Vượng tuyên bố sẽ sản xuất ô tô mang thương hiệu Việt, không ít những ý kiến hoài nghi, thậm chí dè bỉu.

Thật ra, sự hoài nghi, dè bỉu không phải không có lý bởi mấy lẽ.

Thứ nhất, thị trường ô tô gần như đã bão hòa. Các hãng ô tô lớn trên thế giới với tuổi đời hàng chục, thậm chí cả trăm năm đang thao túng, thống lĩnh mặt hàng này với các thương hiệu nổi tiếng.

Ở đời, thường có hai cách để tồn tại và phát triển. Cách thứ nhất là tìm ra mặt hàng mới, thị trường mới với thương hiệu mới, tức là mở cánh cửa chưa ai mở, tìm con đường chưa ai đi.

Cách thứ hai, đi trên con đường cũ mà nhiều người đã đi, vết chân họ đã hằn sâu, làm nhẵn mặt đường.

Cách thứ nhất tương đối dễ thành công nhưng bi kịch ở chỗ, chúng ta sinh ra khi… mọi cánh cửa đều đã mở, mọi con đường đều đã có người đi.

Cách thứ hai, con đường đã sẵn, nhiều người đã đi và muốn thành công, chỉ có một cách duy nhất, đó là đủ nội lực để “dẫm chân” vào con đường đó, tạo nên “dấu vết” độc đáo và phải đủ sức mạnh để tiếp tục hành trình lâu dài.

Và Vinfast của tỉ phú Phạm Nhật Vượng đã chọn con đường thứ hai này.

Xin gác lại chuyện thành bại bởi việc này còn ở thì tương lai, không chỉ là một hai, năm mười năm mà còn lâu hơn nữa.

Chỉ nhìn ở thời điểm này, khi ô tô VinFast xuất hiện tại một triển lãm ô tô hàng đầu thế giới, với sự hiện diện của danh thủ Beckham, được nhiều hãng báo chí trong nước và nước ngoài đồng loạt đưa tin đã thấy tự hào và xúc động.

Việc chọn triển lãm này để ra mắt không chỉ cho thấy tài năng Việt, ý chí Việt mà còn là sự tự tin. Tin ở chính mình với những quyết sách của mình, vượt qua cái tư duy đầy tính tự ti “Trâu ta ăn cỏ đồng ta…”. Đây là điều mà không phải doanh nhân Việt nào cũng có.

Không chỉ thế, sự hiện diện của VinFast là liều thuốc kích thích cho những say mê sáng tạo và sự cần cù, ý chí… là những động lực cần có để phát triển và thành công. Thương trường, nơi không có chỗ cho kẻ lười biếng, nhu nhược và thiếu lòng dũng cảm.

Có lẽ cũng nên nhắc lại, chỉ cách đây chừng một năm thôi, với một vùng đất hoang hóa, sình lầy nơi cửa biển, VinGroup đã đặt những viên gạch đầu tiên và như một phép màu, nơi này giờ đây đã trở thành khu công nghiệp hiện đại với ước mơ vươn tầm thế giới.

Có lẽ mọi sự so sánh đều khập khiễng, song nhìn đường trên cao nối cầu Vĩnh Tuy với Ngã tư Sở cũng do VinGroup thực hiện bằng tốc độ chóng mặt với con đường sắt trên cao Hà Đông – Kim Mã hay Kim Mã – Nhổn mới thấy sức mạnh của công trình tư nhân so với công trình của Nhà nước.

Xin được nhắc lại lời của Doanh nhân tỉ phú Nguyễn Thị Phương Thảo: "Để thay đổi một vách kính ở sân bay Tân Sơn Nhất nhằm tạo không gian thông thoáng cho hành khách thì Nhà nước làm mất 2 năm, sửa sang một phòng chờ theo cơ chế Nhà nước cũng mất 2 năm mới hoàn thành. Trong khi trong 2 năm đó, doanh nghiệp tư nhân đã chủ động đầu tư cả một sân bay như Vân Đồn".

Và có lẽ cũng cần và rất cần nhắc lại “mối nhục” doanh nghiệp Việt Nam không làm nổi cái bulong.

Càng day dứt hơn, tại Lễ ra mắt Ủy ban quản lý vốn Nhà nước vừa qua, với 19 tập đoàn, tổng công ty sở hữu hàng triệu tỉ đồng nhưng chưa thấy một thương hiệu nào mang tầm quốc tế.

Xin cảm ơn những Sun Group, Geleximco, Vietjet, Minh Long, Tân Hiệp Phát, Trung nguyên…

Xin cảm ơn doanh nhân Phạm Nhật Vượng không chỉ bởi ông đã tạo công ăn việc làm cho hàng vạn người lao động, góp phần xây dựng đất nước, minh chứng cho tinh thần Chính phủ khởi nghiệp mà ông còn đem lại niềm tự hào mang “dáng đứng Việt Nam” trên thương trường quốc tế.

Bùi Hoàng Tám