Những ai quen thói ỷ quyền, ỷ tiền hãy nhìn vào đó mà soi

(Dân trí) - Với những hành vi và các xử sự nói trên, họ khó thoát khỏi sự trừng phạt nghiêm khắc của luật pháp và dư luận. Mong những ai quen thói ỷ quyền ỷ tiền hãy nhìn đó mà soi...

Những ai quen thói ỷ quyền, ỷ tiền hãy nhìn vào đó mà soi - 1

Hai vụ giao thông ở hai đầu đất nước đang gây phẫn nộ dư luận những ngày qua. Một xảy ra tại Thái Bình, một xảy ra tại Sóc Trăng.

Có lẽ, cũng cần phải nói rằng tai nạn giao thông không có gì là xa lạ ở nước ta. Mỗi ngày, có hàng trăm vụ tai nạn lớn nhỏ, cướp đi sinh mạng của hàng chục người.

Thế nhưng tại sao hai vụ tai nạn này lại tạo sự bức xúc, phẫn nộ của dư luận xã hội như vậy?

Trước hết, xin nói đôi nét về hai vụ tai nạn.

Theo báo Dân trí, khoảng 18h10 ngày 8/5, trên đường Trần Thủ Độ  đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô mang biển kiểm soát 29A - 995.83 và người đi xe đạp là bà P.T.N. (63 tuổi), trú phường Tiền Phong, TP Thái Bình.

Bà N ngã vào xe máy đi sau, bị thương nặng và tử vong sau khi được đưa đi cấp cứu. Người đi xe máy bị bà N. ngã vào cũng bị thương.

Sau khi va chạm với bà N., xe ô tô tiếp tục tục tông vào xe máy khác làm lái xe máy bị văng ra lề đường, bị thương.

Tài xế ô tô tiếp tục chạy được khoảng 3km thì bị người dân đuổi kịp, chặn lại. Nhưng cũng chỉ đến khi lực lượng công an có mặt, anh này mới ra khỏi xe.

Được biết, người lái chiếc xe này là ông Nguyễn Văn Điều, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh uỷ Thái Bình, vừa bị tạm đình chỉ công tác.

Vụ thứ hai, vẫn theo Dân trí, vào khoảng 21h ngày 14/5, anh Lý Sà Rích (SN 1983, ngụ xã Thạnh Thới An, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng) đang dừng xe bên đường bất ngờ bị ô tô đâm từ phía sau khiến anh Rích tử vong.

Sau khi gây tai nạn, tài xế bỏ mặc nạn nhân, tiếp tục điều khiển xe chạy về hướng thị xã Vĩnh Châu. Người dân địa phương phát hiện vụ việc liền báo cơ quan công an.

Điều đáng chú ý là sáng ngày 15/5 (tài xế của ông Phạm Văn Són) đến cơ quan điều tra nhận đã gây ra vụ tai nạn trên.

Tuy nhiên, qua khám nghiệm hiện trường, tử thi, cơ quan công an đặt dấu hỏi và đấu tranh với ông Són. Đến chiều 15/5, ông Són thừa nhận chính ông là người đã lái xe gây tai nạn nhưng cho tài xế nhận tội thay mình.

Được biết, ông Phạm Văn Són là một đại gia có quan hệ rộng, giàu nức tiếng ở địa phương.

Đọc những thông tin trên cho thấy, sự phẫn nộ của người dân hoàn toàn có lý bởi cách hành xử của hai ông, một ông có quyền và một ông lắm tiền, nhiều của.

Dư luận hoàn toàn có thể đặt nghi ngờ về thái độ ỷ vào quyền lực để ông Điều “lấp liếm” hòng tẩu thoát?

Còn với ông giám đốc Són, liệu đồng tiền dù có bao nhiêu cũng bẻ cong được sự thật?

Thói ỷ quyền, ỷ tiền có xuất hiện ở đây không?

Tai nạn giao thông là điều đau xót và đáng tiếc cho cả hai phía bởi nó là điều không ai mong muốn.

Nếu như họ hành xử bình tĩnh và nhân văn, xuống xe cùng người dân cấp cứu người bị nạn rồi sau đó cùng gia đình nạn nhân khắc phục hậu quả chẳng hạn, thì sự việc chắc chắn không như hiện nay.

Giờ thì với những hành vi và các xử sự nói trên, họ khó thoát khỏi sự trừng phạt nghiêm khắc của luật pháp và dư luận.

Mong những ai quen thói ỷ quyền ỷ tiền hãy nhìn đó mà soi.

Bùi Hoàng Tám