Nhiễm “Virus Dolacovid”, những vị nào đang run lên vì… sốt!

(Dân trí) - Không biết nếu không có vụ bắt mấy cô chú ở CDC Hà Nội thì có chuyện “mượn mõ”, “dùng thử”, “đàm phán lại”… và doanh nghiệp “bỗng dưng… dở chứng nhân văn” không nhỉ?

Nhiễm “Virus Dolacovid”, những vị nào đang run lên vì… sốt! - 1

Thật ra thì cái loại Virus Dola này ở ta xuất hiện lâu rồi, thành dịch thành bệnh và thậm chí thành “phong trào rộng lớn” không nơi nào không có “bệnh nhân”.

Nó đã trở thành “giặc nội xâm” trên tầm “giặc dịch”. Gần đây, nhân dịch Covid 19, nó bùng phát ở lĩnh vực mua sắm thiết bị y tế.

Vụ C03 Bộ Công an phát hiện thiết bị xét nghiệm… bị nâng khống gấp 3 lần, từ 2,3 tỉ đồng lên 7 tỉ đồng không chỉ làm rúng động dư luận mà còn khiến nhiều vị lâm vào cảnh rất… “ca mơ run” hơn là sốt dịch.

Lý do, “rút dây động rừng”, không run sao được khi mà cùng một lúc, cùng một nơi có tới 7 “đồng nghiệp” khoác áo “đội Juven”.

Nếu như “mở rộng điều tra”, phen này nhiều cô, nhiều chú mất ăn mất ngủ, đêm đêm vã mồ hôi, tỉnh dây run cầm cập chỉ lo “tổ chức gọi tên mình”.

Mà không chỉ mấy cái thiết bị loại này, còn vô số các loại thiết bị khác nếu cơ quan điều tra mà “sờ” vào thì “toang” là cái chắc.

Ơ, nhưng mà lạ, là sau vụ cơ quan Công an khởi tố điều tra, bắt tạm giam 7 đối tượng mới phát hiện ra nhiều địa phương rất là sáng tạo và nhiều doanh nghiệp buôn bán rất hảo tâm.

Này nhé, tại Hải Phòng, hôm trước báo chí nêu ầm ĩ mua thiết bị giá cả chục tỉ đồng, giờ lại té ra chưa mua. Họ mới… mượn.

Mà cái công ty này tốt thật. Cái máy cả chục tỉ đồng, mới cong chưa bóc tem, dám “hởi lòng” đem ra cho mượn.

“Lòng tốt” kiểu này, có lẽ chỉ có ở… Sở Y tế Hải Phòng.

Tại Thái bình, việc mua bán cũng rất… sáng tạo. Trái với truyền thống “tiền trao, cháo múc”, Sở Y tế Thái Bình đem máy về rồi, sử dụng rồi mới “đàm phán”, “thỏa thuận” với giá 5,8 tỉ đồng.

Kiểu “phán” trước, “đàm” sau này, người mua chắc thắng 101% bởi nếu khồng đồng ý thì đến mà tháo ra vác về. Không biết nếu vác ra thế giới, họ có chấp nhận sự “sáng tạo” rất… Y tế Thái Bình này không nhỉ?

Để các vị này ở đây kể ra đất nước cũng phí phạm vì với khả năng đàm phán này mà lên Bộ Công Thương làm khâu xuất nhập khẩu gạo thì đất nước chả mấy mà hóa rồng, hóa hổ.

Được biết, Bắc Ninh, Ninh Bình cùng mua với giá 5,9 tỉ đồng còn Quảng Ninh, nghe đâu máy cũng về rồi nhưng… chưa quyết toán. May?!

Chuyện này còn nhiều sự “lạ”.

Ví như cũng xứ Quảng, Y tế Quảng Trị mua thiết bị dùng cho việc này có 1,5 tỉ đồng, Đà Nẵng còn thấp hơn nữa, có 1,4 tỉ bạc, Công ty Quốc Cường (Gia Lai) cũng chưa đến 2 tỉ đồng thì cách đó không xa, Quảng Nam mua với giá ngang tầm Thủ đô, tức là cũng 7 tỉ đồng.

Không biết các thiết bị đó có cùng loại không? Có cùng hãng không?  

Đành rằng thương hiệu khác, giá sẽ khác nhưng nói gì thì nói, việc mua một loại thiết bị sử dụng cùng mục đích mà một bên có tỉ tư, tỉ rưỡi, một bên năm, bảy tỉ đồng thì chẳng khác gì “Xắn tay áo xô, đốt nhà táng giấy”.

Không biết nếu không có vụ mấy cô chú ở Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội thì có chuyện “mượn mõ”, “dùng thử”, “đàm phán lại”… và doanh nghiệp “bỗng dưng… dở chứng nhân văn” không nhỉ? Cho nên, cũng không thể không đặt câu hỏi về sự nhiễm loại Virus có tên là “CovidDola”.

Cũng may vì nếu cơ quan Công an không nhanh tay vào cuộc, sẽ có nguy cơ phát triển thành dịch, lây lan sang nhiều địa phương khác thì nguy.

Thông tin mới nhất từ Dân trí cho biết, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Bộ Y tế, UBND các tỉnh, thành khẩn trương rà soát, chấn chỉnh, thẩm định lại và thanh tra việc thực hiện các gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao, thuốc chữa bệnh…vừa qua.

Đà này thì chắc nhiều vị đang… run lên vì đã trót nhiễm “dịch CovidDola”!

Bùi Hoàng Tám