Một trò bẩn ở nơi cần sạch nhất!

(Dân trí) - Ngày 14/5, tôi sửng sốt khi đọc một bài báo trên Dân trí với tiêu đề: “Hiệu trưởng trường mầm non chỉ đạo bớt xén hơn 1.700 suất ăn của trẻ”. Sự việc diễn ra tại địa bàn phường Quảng Thắng, TP Thanh Hoá.

Một trò bẩn ở nơi cần sạch nhất! - 1

Kết luận của UBND TP Thanh Hoá về một số sai phạm trong quản lý tài chính và điều hành hoạt động của Hiệu trưởng Trường mầm non Quảng Thắng nằm trên địa bàn này cho thấy, bà hiệu trưởng Ngô Thị Hồng Lê đã chỉ đạo các lớp bỏ ra ngoài danh sách số suất ăn của 20-25 cháu/tháng để bớt tiền ăn của các cháu.

Có 1.746 suất ăn với số tiền gần 42 triệu đồng đã bị để ngoài sổ sách. Nói trắng ra là 1.746 suất ăn của các cháu đã bị “ăn hớt”.

“Việc bớt tiền ăn, giảm suất ăn dẫn đến không đủ khẩu phần ăn của các cháu trong thời gian từ tháng 9 - 12/2018 là sai phạm nghiêm trọng”  - Kết luận của UBND TP Thanh Hoá nêu rõ.

Sai phạm nghiêm trọng ở đây không chỉ là việc đã khiến các cháu được gia đình gửi gắm ở trường với chi phí đầy đủ nhưng lại “không đủ khẩu phần ăn” mà hành vi này còn làm vấy bẩn môi trường giáo dục mầm non, đáng ra phải là nơi trong sạch, lương thiện nhất.

Tôi tự hỏi có phải bởi thu nhập từ vị trí hiệu trưởng của bà Ngô Thị Hồng Lê là không đủ, là quá bèo bọt hay không mà bà phải thực hiện hành vi “ăn cắp”, bất minh, thiếu tự trọng như vậy?

Trục lợi trên những đồng tiền mồ hôi, nước mắt của phụ huynh, trục lợi trên sức khoẻ của những cháu nhỏ - cái tuổi còn chưa nhận thức đầy đủ về cuộc đời, chưa biết cách lên tiếng, tự bảo vệ mình để tránh khỏi những thua thiệt, bất công.

Nhìn vào những cặp mắt thơ ngây của các cháu nhỏ, nhìn vào sự hồn nhiên, thánh thiện của những tâm hồn con trẻ… thưa bà hiệu trưởng Hồng Lê, chẳng lẽ bà không cảm thấy tội lỗi, không cảm thấy cắn rứt, xấu hổ chút nào sao?

Mà đâu chỉ có tiền ăn của các cháu, qua thanh, kiểm tra còn lộ ra nhiều “chiêu” gian lận, dối trá của vị nữ hiệu trưởng này. Đó là chỉ đạo thu tập trung hơn 116 triệu đồng của phụ huynh để mua đồ dùng học phẩm, nhưng không theo dõi qua hệ thống sổ sách kế toán; chi sai mục đích...

Năm học 2018-2019, nhà trường thu gần 102 triệu đồng tiền hoạt động lễ hội của các cháu song nhà trường lại đứng ra quản lý quỹ, không theo dõi qua hệ thống sổ sách. Trong 2 năm học gần đây, nhà trường thu tiền đồ dùng phục vụ bán trú hàng năm nhưng qua kiểm tra thực tế, nhiều loại đồ dùng có trong dự toán đã không được mua.

Chưa hết, bà này lại còn bị tố cáo “gợi ý” 3 giáo viên đưa tiền để xin được ký hợp đồng dài hạn với tổng số tiền hơn 130 triệu đồng.

Chao ôi! Ngao ngán thay tư cách đạo đức của một vị quản lý - cũng là một người phụ nữ, một người mẹ, một người cô. Rồi tôi lại chạnh lòng khi hay tin, ở TPHCM, một quán ăn bình dân chỉ vì áp lực chi phí mà đã đăng hẳn một tấm bảng lớn thông báo với khách hàng xin bớt “một con tôm” trong khẩu phần mong giữ nguyên được giá… Có lẽ “bà hiệu trưởng Lê” cũng nên một lần thử cắp sách đến quán ăn này để được học bổ túc thêm về bài học trung thực và tử tế.

Nay khi sự việc đã được UBND TP Thanh Hoá kết luận, chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm... tôi xin bày tỏ sự cảm phục về lòng chính trực, thẳng thắn và dũng cảm của những giáo viên tại trường mầm non Quảng Thắng đã gửi đơn thư phản ánh tập thể về những sai phạm nói trên.

Và tôi cũng hi vọng, các cháu mầm non sẽ được giáo dục trở thành người ngay thẳng, để không bao giờ tin vào những chuyện “thật thà thẳng thắn thường thua thiệt, luồn lách lương lẹo lại leo lên”…

Bích Diệp