Một quyết định nhân văn và sáng suốt

(Dân trí) - Xin gửi lời tri ân tới Ban giám hiệu các nhà trường, các nhà hảo tâm và đông đảo bạn đọc Dân trí đã gửi ý kiến (comment) về chia sẻ, giúp đỡ em những ngày qua và mong rằng sẽ tiếp tục nhận được ý kiến (comment) động viên để tiếp thêm cho em nghị lực.  .

Một quyết định nhân văn và sáng suốt - 1

Một tin vui và đầy xúc động ngay sau kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 này, đó là việc em Nguyễn Thị Hiền (thôn Kim Tân, xã Tân Lộc, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh), nữ sinh nghèo học giỏi phải bỏ thi tốt nghiệp đúng ngày bố mất đã được nhiều trường đại học đón nhận.

Thông tin được PV Văn Dũng của Dân trí cho biết, Hiền sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh vô cùng éo le, mẹ bị tai biến, hẹp van tim, không thể tự đi lại được. Bố bị ung thư, 2 em của Hiền còn thơ dại. Mọi khó khăn gia đình đặt cả lên đôi vai cô bé 17 tuổi.

Có lúc Hiền đã phải xin nghỉ học để chăm bố mẹ và các em, nhưng tiếc cho một em học sinh nghèo học giỏi vượt khó nhiều năm, thầy cô giáo và các bạn học sinh trường THPT Nguyễn Văn Trỗi đã giúp đỡ hỗ trợ em tiếp tục đến trường với bao ước mơ hoài bão trở thành cử nhân kinh tế tương lai.

Trớ trêu thay, đúng vào ngày thi đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, bố của Hiền đột ngột qua đời khiến em phải bỏ thi để chịu tang.

Hoàn cảnh của cô nữ sinh có số phận đầy nghiệt ngã ấy khiến bao người xót xa, thương cảm. Dường như cuộc sống đã lấy đi của em quá nhiều. Em sớm mồ côi bố lại mang trên vai gánh nặng gia đình: người mẹ bệnh tật và hai em còn quá nhỏ, giấc mơ học tiếp có nguy cơ đứt quãng.  

Nghĩ đến cô bé đáng thương phải lầm lũi ở nhà lo tang cha trong khi bạn bè nô nức đi thi và hồi hộp chờ điểm số, tôi lại không cầm được nước mắt. Đâu ai có thể chọn được nơi sinh ra, đâu ai có thể tự lựa chọn hoàn cảnh sống cho mình… nhưng mỗi người vẫn có thể lựa chọn được cách sống và lối đi riêng. Chính tấm lòng hiếu thuận và bản lĩnh sống của cô bé đã lay động hàng vạn trái tim.

Trời chẳng phụ lòng người. Sau khi báo Dân trí đăng tải về hoàn cảnh đáng thương của em, đông đảo bạn đọc trong và ngoài nước đã liên hệ với Hiền và người thân để động viên, sẻ chia.

Nhiều người mong muốn được hỗ trợ phần nào giúp Hiền có thêm điều kiện cả về vật chất lẫn tinh thần để chăm nuôi mẹ và các em, đặc biệt là mong muốn Hiền không phải bỏ học, tiếp tục nuôi ước mơ vào đại học.

Thông tin đáng mong đợi nhất, đó là nhiều trường đại học đã thông báo sẵn sàng tiếp nhận nữ sinh tội nghiệp này. Bên cạnh trường Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TPHCM, mới đây trường ĐH Hà Tĩnh cũng đã liên hệ, đồng ý đặc cách cho em được nhập học, viết tiếp giấc mơ của mình. Nhà trường còn cam kết miễn các khoản đóng góp, hứa lo công việc về sau cho Hiền…

Đây là niềm an ủi lớn lao dành cho Hiền và phần nào xoa dịu những mất mát, thiệt thòi mà cô bé tội nghiệp đang phải trải qua. Đành rằng, việc tuyển sinh luôn cần đáp ứng những nguyên tắc và quy định khắt khe, song nỗ lực vượt khó và kết quả học tập suốt nhiều năm liền của em được thầy cô, bạn bè chứng nhận chính là cơ sở thuyết phục nhất để công nhận khả năng, tư chất của em. Và tôi tin, việc đặc cách cho cô nữ sinh nghèo ấy là quyết định đúng đắn, giàu tính nhân văn của các nhà trường.

Thông tin về em Nguyễn Thị Hiền trong dịp báo điện tử Dân trí kỷ niệm tròn 14 năm thành lập thực sự khiến bản thần tôi, một thành viên của tờ báo cảm thấy tự hào về sứ mệnh, về trách nhiệm và về những giá trị tốt đẹp mà Dân trí đang mang tới. Rất mong, với nhịp cầu của Dân trí, sẽ có thêm nhiều hơn những câu chuyện cổ tích được viết lên giữa cuộc đời!

Xin gửi lời tri ân tới Ban giám hiệu các nhà trường, các nhà hảo tâm và đông đảo bạn đọc Dân trí đã gửi ý kiến (comment) về chia sẻ, động viện, giúp đỡ em những ngày qua và mong rằng sẽ tiếp tục nhận được ý kiến (comment) động viên để tiếp thêm cho em nghị lực.  .

Bích Diệp