Một năm sau vụ tiêu cực thi cử, không để sự việc “hóa bùn”!

(Dân trí) - Theo thông tin mới đây, ông Triệu Tài Vinh, người có con “bị” nâng điểm vừa thôi tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và thôi giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang nhiệm kỳ 2015-2020; điều động, bổ nhiệm giữ chức Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương…

Một năm sau vụ tiêu cực thi cử, không để sự việc “hóa bùn”! - 1

Thế là đã một năm kể từ khi xảy ra vụ gian lận thi cử “khủng khiếp” tại các tỉnh Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình và cũng đã quá thời hạn một tháng theo lời hẹn của Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang, song sự việc vẫn “quanh co, khúc khuỷu” mà chưa đi đến hồi kết.

Dù ở các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, tình hình có vẻ nóng, việc xử lý được coi là khá kiên quyết thì đến nay, việc công khai và xử lý các phụ huynh liên quan là cán bộ, công chức vẫn chưa được công bố.

Đây là những thành phần được dư luận quan tâm nhất bởi ngoài các cháu (tuy là thủ phạm nhưng cũng là nạn nhân), các cán bộ thuộc ngành giáo dục tham gia thực hiện nhiều người đã bị truy tố, bắt tạm giam thì với những phụ huynh, một trong số những đối tượng đáng chịu hình phạt nhất vẫn bình chân như vại.

Thậm chí được biết cho đến nay, chưa thấy ai bị đưa ra khỏi ngành như đề xuất của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ. Trong khi nói thẳng, họ không thể vô can.

Tại Hà Giang, đã có lúc người dân hi vọng ở sự kiên quyết của Bí thư Triệu Tài Vinh với những tuyên bố hùng hồn “làm gì có vùng cấm” trong việc xử lý sai phạm. Thế nhưng thực tế cho thấy ngoài lời nói, tình hình còn có vẻ còn yên ắng hơn.

Còn nhớ cách đây 40 ngày (sáng 22/5), bên lề phiên thảo luận tổ của Quốc hội về tình hình kinh tế - xã hội, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh cho biết thời hạn sau một tháng nữa sẽ có kết quả. "Thậm chí tôi còn muốn làm nhanh hơn anh" như lời ông Vinh khẳng định với báo giới.

Thế nhưng sự việc đang có dấu hiệu “chìm xuồng”.

Trong khi trước đó, tại cuộc họp với các lãnh đạo chủ chốt ngày 14.5, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã yêu cầu các cơ quan chức năng tiếp tục đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực với tinh thần kiên quyết, kiên trì, không ngừng nghỉ.

“Phải tiếp tục đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí mà vừa qua chúng ta làm tốt. Vừa rồi Ban Kiểm tra Trung ương họp và quyết định không dừng lại cách làm này vì rất chặt chẽ, động viên khuyến khích như anh Nên (ông Nguyễn Văn Nên – Chủ nhiệm Văn phòng Trung ương Đảng - NV) đã nói. Nhưng mà phải rất nghiêm, phải làm tiếp vài vụ việc và các đồng chí không được nghỉ, không được ngơi, không được để cho tinh thần chùng xuống, có khi phải làm mạnh hơn nữa mới tốt”. Ông Trọng nói.

Không được chùng và càng không được chìm, chắc chắn vụ việc tiêu cực thi cử nói trên sẽ đi đến cùng, không vì liên quan đến cán bộ, kể cả cán bộ lãnh đạo cao cấp mà “để lâu hóa bùn”.

Công luận và dư luận chắc chắn sẽ còn lên tiếng cho đến khi sự việc được làm rõ, phải không các bạn?

Bùi Hoàng Tám