Lương của HLV Park Hang Seo và tầm nhìn của VFF

(Dân trí) - Thật ra thì phía HLV Park Hang Seo tiết lộ chuyện mức lương đối với ông chỉ là phần phụ, nếu ông ký tiếp với VFF. Phần còn lại, tức là phần chính trong bản hợp đồng đấy, tin rằng là tầm nhìn của VFF và của bóng đá Việt Nam, cho những cái đích mơ ước cho cả 2 phía.

Lương của HLV Park Hang Seo và tầm nhìn của VFF - 1

Về lý thuyết, đội tuyển Việt Nam đã vô địch Đông Nam Á, theo đúng trình tự phát triển chuyên môn, chúng ta sẽ nhắm đến những mục tiêu khác, lớn hơn và nhiều hoài bão hơn.

Ông Park có lẽ muốn như thế và cơ quan điều hành nền bóng đá, cũng như người hâm mộ cũng muốn như thế. Thành ra, với HLV Park Hang Seo, khả năng chuyện tiền nong, trong trường hợp ông Park ký hợp đồng mới với VFF, tiếp tục dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam, chỉ là chuyện phụ.

Điều quan trọng, đối với những người làm chuyên môn, đó là họ có cơ hội được vươn đến những tầm cao mới, cùng với đội bóng mà họ dẫn dắt.

HLV Park Hang Seo hoãn việc đàm phán hợp đồng với VFF đến tháng 10 năm nay khả năng cũng là vì lẽ đó. Vị HLV người Hàn Quốc muốn quan sát và suy ngẫm tường tận hơn tầm nhìn của VFF, cũng như chiến lược của bóng đá Việt Nam trong ít năm tới đây.

Để thực hiện những mục tiêu cao hơn ngôi vô địch Đông Nam Á mà chúng ta đã có, bóng đá nội cần có lực lượng phù hợp. Để duy trì sức mạnh của đội tuyển Việt Nam qua nhiều năm nữa, chúng ta cần có lứa kế cận có chất lượng tương đương với chất lượng của lứa hiện tại.

Nếu HLV Park Hang Seo thấy được những điều đấy, ông sẽ có thêm lý do để tiếp tục dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam, vươn đến những thành tích mới. Và công việc của cơ quan quản lý bóng đá nội đó là thuyết phục được ông Park, rằng bản thân chúng ta cũng đang hướng đến những mục tiêu đúng với quan điểm ông Park, cũng như có cơ sở để thực hiện những mục tiêu vừa nêu.

Riêng về câu chuyện tiền lương, việc tăng lương cho HLV Park Hang Seo là điều gần như đương nhiên, dựa trên những thành tích mà vị HLV người Hàn Quốc đã mang về cho bóng đá Việt Nam, giúp nâng tầm đội tuyển Việt Nam.

Còn chuyện tăng ở mức nào, như thế nào là cao và như thế nào là không, phụ thuộc vào việc đàm phán giữa các bên, phụ thuộc vào nghệ thuật đàm phán của người sử dụng lao động và người lao động.

Tăng ở mức phù hợp với khả năng tài chính của VFF, của bóng đá Việt Nam, mà có thể khiến HLV Park Hang Seo và đại diện của ông Park hài lòng, thấy được thiện chí của VFF thì đấy cũng là nghệ thuật!

Chắc chắn sẽ không có chuyện chúng ta trả lương thấp mà tìm được HLV chất lượng trong hoàn cảnh hiện nay, không chỉ với HLV Park Hang Seo, mà với bất kỳ nhà chuyên môn nào khác!

Như đã nói, đội tuyển Việt Nam hiện tại đã rất khác so với đội tuyển Việt Nam cách nay chừng 2 năm, thời HLV Park Hang Seo mới đến. Tầm vóc của đội tuyển khác, chất lượng khác và mục tiêu giờ cũng khác.

Nếu đã nhắm đến mục tiêu thoát ra khỏi “vùng trũng” Đông Nam Á, thậm chí tấn công vào đấu trường World Cup, thông qua vòng loại giải đấu này sẽ diễn ra từ tháng 9 tới đây, đội tuyển Việt Nam cần HLV có chất lượng tương đương với đấu trường đấy.

Mà hầu hết những nhà nhà chuyên môn có chất lượng cao, nhiều kinh nghiệm, chắc chắn sẽ không chịu mức lương thấp!

Thành ra, nếu không trả lương cao cho HLV Park Hang Seo, bóng đá Việt Nam cũng buộc phải trả cao cho bất kỳ nhà chuyên môn nào khác, trong trường hợp VFF không đạt được thoả thuận với ông Park.

Sẽ không có chuyện chúng ta muốn thành tích châu lục, muốn thấy được World Cup, nhưng chỉ chi tiền ở mức… khu vực! Nói cho cùng đấy là bóng đá chuyên nghiệp, là thực tế tất yếu trong thế giới bóng đá chuyên nghiệp!

Trọng Vũ