Không hoang mang nhưng tuyệt đối đừng chủ quan với dịch bệnh

(Dân trí) - “Dù phải hy sinh lợi ích kinh tế cũng phải đặt công tác phòng, chống dịch lên trên”. Đây là một chỉ đạo rất quan trọng và vô cùng cần thiết ở thời điểm hiện tại, khi mà mối lo ngại về sự lây lan của virus viêm phổi mới đang ngày càng lớn.

Không hoang mang nhưng tuyệt đối đừng chủ quan với dịch bệnh - 1

(Thầy thuốc ở Vũ Hán)

Số lượng người chết vì virus nCorona (nCoV) mới tính đến ngày 27/1 đã tăng lên trên 100 với hàng trăm ca nhiễm mới được phát hiện. Tổng cộng, gần 2.800 ca nhiễm virus viêm phổi lạ được xác nhận cho đến thời điểm nói trên.

Đây thực sự là những con số đáng lo ngại trong dịp Tết Canh Tý 2020, đặc biệt là khi, Việt Nam nằm ngay sát cạnh Trung Quốc - đất nước đang phải “gồng mình” để chiến đấu với đại dịch trên.

Điều khiến nCoV trở nên đáng sợ đó là virus này có thể lây lan trước khi người mang mầm bệnh có triệu chứng (theo xác nhận của Bộ trưởng Y tế Trung Quốc Ma Xiaowei ngày 26/1) và chưa có vắc xin để phòng tránh. Bác sĩ William Schaffner, cố vấn cho trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa bệnh tật Mỹ cũng cho rằng, thông tin trên có nghĩa là loại virus này “dễ lây lan hơn chúng ta tưởng tượng”.  

Về phía Việt Nam, mặc dù chúng ta đã có nhiều kinh nghiệm trong việc khoanh vùng và ứng phó với các đại dịch bệnh, nhưng không có nghĩa là được phép chủ quan. Xin nhấn mạnh, sự chủ quan ở bất cứ trường hợp nào, bối cảnh nào và với kẻ địch nào cũng có thể dẫn đến hệ luỵ khôn lường, nhất là với bệnh tật.

Được biết, trong chiều ngày 26/1 (tức ngày mùng 2 Tết), Phó thủ tướng Vũ Đức Đam - hiện đang gánh trọng trách kiêm nhiệm phụ trách toàn diện Bộ Y tế, đã chủ trì cuộc họp với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh. Đây là phiên làm việc thứ ba chỉ trong vòng 4 ngày qua của cơ quan này về công tác phòng, chống dịch viêm hô hấp do virus nCoV.

Tại phiên họp nói trên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nhấn mạnh: Tinh thần chung của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là tập trung ở mức cao nhất để phát hiện kịp thời, sớm nhất có thể các trường hợp nghi ngờ lây nhiễm, khoanh vùng, cách ly tuyệt đối, theo dõi chăm sóc thật tốt và xét nghiệm, nhất định không để dịch lây lan rộng trong cộng đồng ở Việt Nam. “Dù phải hy sinh lợi ích kinh tế cũng phải đặt công tác phòng, chống dịch lên trên”.

Đây là một chỉ đạo rất quan trọng và vô cùng cần thiết ở thời điểm hiện tại, khi mà mối lo ngại về sự lây lan của dịch bệnh này đang ngày càng lớn. Ai cũng hiểu, thiệt hại về của cải có thể sẽ được lấy lại được bằng những nỗ lực sản xuất, kinh doanh sau đó, nhưng thiệt hại về sức khoẻ, về con người thì không thể bù đắp.

Trước đó, với sự chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, tất cả cửa khẩu quốc tế đã thực hiện khai báo y tế bắt buộc từ 0 giờ ngày 25/01/2020 đối với người nhập cảnh từ Trung Quốc. Hệ thống y tế dự phòng tăng cường giám sát chặt chẽ người nhập cảnh từ Trung Quốc; giám sát các ca bệnh thuộc diện nghi nhiễm tại cơ sở y tế; tăng cường truyền thông cộng đồng; điều tra dịch tễ sâu các trường hợp thuộc diện nghi nhiễm để giảm thiểu nguy cơ lây lan…

Rõ ràng, công tác phòng, chống dịch bệnh đã được thực hiện chủ động, khẩn trương và những nỗ lực của ngành y tế đến thời điểm này là rất đáng ghi nhận.

“Hết sức cảnh giác, chặt chẽ, không được chủ quan, phải làm tốt, nghiêm ngay từ đầu” - tinh thần mà ông Đam nhấn mạnh ở nhiều cuộc họp, thiết nghĩ cần được lãnh đạo các tỉnh, địa phương lưu tâm hơn nữa, áp dụng sát sao trong thực tiễn.

Đồng thời, người viết cũng cho rằng, đề cập đến sự nguy hiểm của nCoV không phải là để hoang mang, lo lắng quá mức, mà mỗi người dân đều cần tìm hiểu kỹ lưỡng, có kiến thức để phòng tránh cho bản thân, gia đình và cũng là phòng tránh cho cộng đồng.

Đương nhiên, những hành vi tung tin thất thiệt gây nhiễu loạn và trục lợi bất chính thì phải bị lên án và xử lý kịp thời.

Bích Diệp