Không được làm ô nhục “Hào khí Đồng Nai”

(Dân trí) - Người dân Biên Hòa dựng băng xin lỗi. Tài xế chở bia từng khóc lóc van xin đừng ăn cướp của mình bị bắt đền 400 triệu đồng. Công an Biên Hòa đã thụ lý điều tra. Đó là những thông tin mới nhất về vụ cướp bia ô nhục xảy ra tại Biên Hòa ngày 4/12 vừa qua.

(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Đã định không nhắc đến vụ này vì nó quá đau đớn và ô nhục cho quê hương, cho đất nước, cho chính bản thân mỗi người.

Nhưng rồi không thể im lặng!

Xem clip trên báo Tuổi trẻ, nhìn những gương mặt “rạng ngời và hồ hởi” của hàng chục, có thể hàng trăm con người vơ vét, bê khiêng tài sản của người khác giữa ban ngày, ban mặt như một sự ăn cướp trắng trợn vừa căm giận, vừa xót xa.

Đành rằng việc cướp bóc trong hoạn nạn không phải chưa từng xảy ra. Việt Nam gần đây đã xuất hiện và trên thế giới, khi cơn bão tràn vào nước Mỹ năm 2008 hay gần đây nhất là vụ cướp bóc trong bão Hải Yến tại Philippin…

Thế nhưng dù sao, các vụ cướp bóc đó là đơn lẻ và để trang giành giữa cái sống và cái chết. Dù đó cũng là tội ác nhưng cướp bóc để mang về hưởng thụ với lượng người đông đảo như ở Biên Hòa vừa qua thì không biết đã từng xảy ra ở đâu chưa?

Nhìn vẻ hớn hở của những kẻ hôi của mà kinh ngạc. Họ nhẫn tâm đến mức đi ăn cướp của người khác mà mặt mũi tưng bừng như đi… trảy hội. Họ cười, họ nói trong cơn phấn khích.

Họ như không biết những lon bia đó là mồ hôi, là nước mắt của đồng bào họ.

Không hiểu tối hôm đó, khi bật lon bia, họ có thấy bia màu đỏ của máu. Họ có thấy bia mặn mùi nước mắt? Lạy giời, họ đừng đặt những lon bia đó lên bàn thờ tiên tổ….

Giờ đây, người lái xe bị bắt đền 400 triệu đồng, một gia tài chắc không nhỏ đối với anh. Nó là 3- 4 năm làm không công. Rồi đây, con anh ăn bằng gì? Bố mẹ anh ốm đau liệu có tiền thang thuốc? Anh có phải bán đi căn nhà (nếu có) để trả nợ?...

Song đã có một niềm vui nho nhỏ. Nhiều người dân Biên Hòa lương thiện, trung thực cảm thấy bị xúc phạm. Một tấm băng rôn ghi dòng chữ “Là dân Biên Hòa, là người Việt Nam, tôi thấy xấu hổ thay cho những ai đã “cướp vài lon bia” ở đây trưa ngày 4/12” của một người đàn ông căng lên được lưu truyền trên mạng.

Một tấm băng nhỏ thôi nhưng nó là một thông điệp lớn: Người dân Biên Hòa sẽ không bao giờ để xảy ra tình trạng ô nhục như vậy trên mảnh đất này nữa. Nếu như có lần sau, chắc chắn sẽ có hàng trăm, thậm chí hàng ngàn người chung tay giúp tài xế nọ bảo vệ tài sản của mình. Họ sẽ kiên quyết chống trả kể cả bằng vũ lực bởi những kẻ ăn cướp trong vụ việc vừa qua còn vô liêm sỉ hơn những tên trộm chó.

Biên Hòa, miền đất từng nổi tiếng với tinh thần nghĩa hiệp, mảnh đất của Hào khí Đồng Nai không bao giờ cho phép những sự việc nhục nhã như trên một lần nữa xảy ra.

Được biết sáng 9/12, vụ “hôi bia” có dấu hiệu của hành vi “công nhiên chiếm đoạt tài sản” đã được Công an Biên Hòa thụ lý. Trước mắt, đã phát hiện 7 đối tượng liên quan. Rất mong Công an Biên Hòa tiếp tục làm rõ và xử lý nghiêm khắc. Những kẻ “cướp cạn” phải bị trừng trị. Để từ nay đêm đêm, họ phải nơm nớp sống trong lo sợ…

Không được làm ô nhục “Hào khí Đồng Nai”.

Đây là “nỗi buồn, (không, phải nói là nỗi ô nhục) không của riêng ai!”.

 

Bùi Hoàng Tám

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!