Dừng “táo quân”, một quyết định khôn ngoan, sáng suốt

(Dân trí) - Công bằng, để làm 16 chương trình mà không bị nhàm chán là một nỗ lực rất lớn và sự “ra đi” hôm nay là quyết định khôn ngoan, sáng suốt.

Dừng “táo quân”, một quyết định khôn ngoan, sáng suốt - 1

Theo thông báo từ Trung tâm Sản xuất phim truyền hình (VFC) - Đài Truyền hình Việt Nam, đơn vị sản xuất Táo Quân cho biết, chương trình “Gặp nhau cuối năm - Táo Quân” sẽ chính thức ngừng sản xuất. Khung giờ 20h đêm Giao thừa Tết âm lịch 2020 sẽ được thay thế bằng một chương trình nghệ thuật khác.

Có lẽ cũng cần khẳng định, suốt 16 năm qua với 16 chương trình, dù không phải tất cả đều hoàn hảo, song Táo Quân luôn được đông đảo khán giả Đài Truyền hình Việt Nam chờ đợi. Mỗi khi tết đến, xuân về, hàng triệu khán giả lại hồi hộp chờ đợi chương trình này. Hiếm có chương trình truyền hình nào lại được sao băng, in đĩa và bán với số lượng lớn như thế. Đây có lẽ cũng là chương trình ăn khách nhất của nhà đài.

Vì sao Táo Quân lại hấp dẫn khán giả như vậy?

Có nhiều lý do như Táo Quân với phương cách nửa báo chí, nửa sân khấu đã tái hiện những con người, sự việc điển hình trong năm để từ đó, phê phán những cái sai, tôn vinh những cái đúng.

Quá cách “nửa báo, nửa kịch”, hiện thực đời sống trong một năm được tái hiện sôi động và nóng hổi trong cách nhìn ước lệ của các nghệ sĩ.

Thứ hai, không thể không kể đến sự sáng tạo của đạo diễn và dàn diễn viên. Chính họ đã làm nên Táo Quân và Táo Quân cũng góp phần làm nên tên tuổi họ.

Thứ ba, đó là phong cách hài hước, hóm hỉnh, vui nhộn vốn hiếm hoi ở ta nhưng rất hợp với thời điểm trước giao thừa. Lúc đó, nhu cầu mỗi cá nhân muốn được cởi mở, giải tỏa, vui vẻ cho ngày đầu năm mới.

Song, “cuộc vui nào cũng đến lúc tàn”. Thật ra, nếu tỉnh táo hơn, Táo Quân nên dừng ở năm thứ 15 vì người phương Tây có câu: “Hãy ra đi khi bữa tiệc chưa tàn”. Lúc ấy, hình như những người thực hiện chương trình đã có ý dừng lại nhưng do yêu cầu mạnh mẽ của khán giả nên họ lại tiếp tục thực hiện.

Công bằng, để làm 16 chương trình mà không bị nhàm chán là một nỗ lực rất lớn và sự “ra đi” hôm nay là quyết định khôn ngoan, sáng suốt.

Xin cảm ơn các bạn và mong rằng năm mới, khán giả sẽ tiếp tục được thưởng thức những “đặc sản”, tinh hoa từ VFC.

Bùi Hoàng Tám