Điểm lại những mảng sáng của các bộ, ngành năm 2018

(Dân trí) - Năm Mậu tuất 2018 đang đi qua những ngày cuối cùng. Nhìn lại năm qua, những mảng sáng tối đan xen. Song, không thể phủ nhận chủ đạo vẫn là những khoảng sáng đầy phấn khởi, nổi bật là công cuộc phòng chống tham những hiệu quả và sự phát triển ngoạn mục của nền kinh tế.

m_2019.jpg

 

 

Điều này là minh chứng hùng hồn nhất, xóa bỏ đi những lo ngại việc phòng chống tham nhũng mạnh mẽ sẽ khiến kinh tế trì trệ của một số người. Ngược lại, chính công cuộc phòng chống tham nhũng hiệu quả đã tạo nên một niềm tin mạnh mẽ để từ đó, góp phần to lớn vào sự phát triển đất nước hôm nay.

Đây là công sức của chung, song, không thể không nhắc đến những nỗ lực to lớn của Chính phủ và các bộ ngành, đặc biệt là các đơn vị thuộc lĩnh vực kinh tế.

Năm 2018 có thể được coi là năm của ngành Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn nhờ sự tăng trưởng mạnh trong sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, cơ cấu lại mô hình sản xuất và xây dựng nông thôn mới.

Trả lời PV báo Dân trí nhân dịp đầu xuân, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt mức kỉ lục. Chương trình Nông thôn mới đã thực sự trở thành một phong trào rộng khắp. Việc phòng chống thiên tai hiệu quả nhờ sự vào cuộc quyết liệt, huy động mọi nguồn lực… Và dự báo năm 2019 sẽ xuất hiện thêm nhiều mảng sáng mới.

Đối với Bộ Công Thương, một ngành mà “Việt Nam có thể thành con hổ, có thể thành con rồng hay không chính là phụ thuộc rất nhiều vào sự phát triển đột phá của ngành” như lời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Lễ Tổng kết ngành ngày 17/1 vừa qua đã cho thấy, từ một di sản “ảm đạm” với rất nhiều “di chứng”, ngành đã vươn lên một cách ngoạn mục, được cử tri, các đại biểu Quốc hội và cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao.

Hàng loạt các “rào cản” trong sản xuất, kinh doanh đã và đang được dỡ bỏ. Công tác tổ chức được cơ cấu lại trên tinh thần tinh gọn đã tạo nên một không khí phấn khởi không chỉ trong ngành.

Bộ Tài nguyên Môi trường đã có sự tăng trưởng khá trong bảng xếp hạng lấy phiếu tín nhiệm vừa qua do xử lý tốt những tồn tại từ trước cùng với những chủ trương chính xác và khoa học trong quản lý đất đai, bảo vệ môi trường, đặc biệt là quan tâm đến rác thải nông thôn…

Ngành đã được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá là trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng đã có những hướng đi đúng, đóng góp quan trọng trực tiếp cho phát triển KT-XH, tạo ra những gam màu tươi sáng hơn trong bức tranh về quản lý tài nguyên, BVMT và ứng phó BĐKH.

Tại Ngân hàng Nhà nước, công bằng nhìn lại, kinh doanh tiền tệ là khó nhất trong tất cả các loại kinh doanh. “Thương trường” tiền tệ luôn là “chiến trường” đầy khốc liệt giữa thành công và thất bại, giữa cạm bẫy và cám dỗ. Những năm gần đây, hầu như không mấy ngày là không có cán bộ ngân hàng có mặt tại các phiên tòa.

Song, nhờ những chính sách hợp lý và khoa học, thị trường tiền tệ năm qua luôn ổn định. Bước vào năm 2019, sự phấn khởi của các ngân hàng đã và đang lan tỏa, tạo nên sự náo nức trong cộng đồng doanh nghiệp.

Không thể nói khác, thành công của sự phát triển kinh tế hôm nay phụ thuộc khá nhiều vào nơi giữ ngân khố quốc gia bởi đổ vỡ thị trường tiền tệ sẽ là đổ vỡ của cả nền kinh tế.

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết đã có bước chuyển động, đổi mới. Các chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao và của ngành đặt ra đều đạt và vượt. Trong đó, có những lĩnh vực xác lập kỷ lục mới như lao động, việc làm. Công cuộc xóa đói, giảm nghèo chuyển biến rõ nét. Giáo dục nghề nghiệp bước đầu có những đổi mới và hiệu quả. Các lĩnh vực chăm sóc người có công, bảo trợ xã hội, cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin thực sự đem lại hiệu quả thiết thực…

Có được những thành tựu của các bộ, ngành trên, là sự hỗ trợ của nhiều bộ, ngành trong tập thể Chính phủ như các bộ: Ngoại giao, Khoa học Công nghệ, Tư pháp, Y tế, Tài chính, Thông tin Truyền thông … và lực lượng vũ trang cùng nhiều ban, ngành khác.

Tuy tất cả không phải chỉ toàn màu sáng. Song nhìn tổng thể, mảng sáng vẫn là chủ đạo. Mong rằng năm 2019, tất cả các bộ ngành nỗ lực hơn nữa để sự thành công được trọn vẹn…

  

Bùi Hoàng Tám