Có một lòng tốt mang tên… “khủng khiếp”!

(Dân trí) - Đó là loại lòng tốt mới xuất hiện ở Hà Giang xảy ra tại vụ gian lận thi cử một năm trước đây. Nói “khủng” là bởi qui mô của “lòng tốt” này và nói “khiếp” là bởi nó thật sự gây nỗi khiếp sợ không chỉ cho nạn nhân là các thí sinh khác mà còn cho cả xã hội.

Có một lòng tốt mang tên… “khủng khiếp”! - 1

Cụ thể, theo thông tin từ Dân trí, trong quá trình điều tra, cơ quan An ninh điều tra Hà Giang đã áp dụng tất cả các biện pháp theo quy định của pháp luật nhưng không thu thập được chứng cứ để chứng minh có yếu tố vụ lợi trong vụ án. Phụ huynh và các bị can đều một mực khẳng định không đưa-nhận tiền, không vì bất cứ lợi ích vật chất nào...

Theo nội dung cáo trạng, bị can Vũ Trọng Lương đã nâng điểm cho 309 bài thi các môn của 107 thí sinh. Tuy nhiên, cả hai ông Nguyễn Thanh Hoài và Vũ Trọng Lương (nguyên Trưởng và Phó phòng Khảo thí và quản lý chất lượng Sở GD-ĐT Hà Giang) đều khẳng định chỉ giúp nâng điểm do mối quan hệ quen biết, bạn bè, người thân.

Cứ ngỡ xưa nay ở đời, thường thì mọi hành động đều vì mục đích danh và lợi. Thế mà ở đây, họ nâng điểm cho những 309 bài thi của 107 thi sinh mà chỉ vì quen biết, bạn bè và người thân thì không thể nói khác, người đâu mà tốt đến… khủng khiếp?!

Nghĩ mà thương, mà xót, mà ngạc nhiên sao lại có những người “tốt” đến như vậy, “ngây thơ” đến như vậy và hi sinh vì bạn bè, quen biết và người thân đến như vậy để rồi giờ đây, không chỉ thân bại, danh liệt mà tấm thân còn bị giam hãm, tù đày.

Không biết những ngày qua, 107 gia đình phụ huynh trong đó có nhiều cán bộ, quan chức có xót xa, có thăm hỏi, có ân hận và có đội ơn sự hi sinh “vô tư”, “trong sáng” của họ cho con cái mình không nhỉ?

Dẫu “lòng tốt” của họ không chỉ bao la, rộng lớn, thật “khủng” mà còn “khiếp” vì sự độc ác của kiểu “lòng tốt” này bởi nó đã cướp đi cơ hội của 107 em học sinh khác.

Song, người viết bài này vẫn không vì thế mà không… khâm phục “lòng tốt” của họ nếu đó thật sự là vô tư, trong sáng, không vụ lợi.

Chỉ có điều, không biết các bạn có tin không, còn tôi thì “ngờ ngợ”. Cái việc nâng điểm cho 309 bài thì của 107 hí sinh để giờ mang tấm thân tù tội mà không vì danh hay vì lợi thì nó… sao sao ấy.

Không biết ở đời này có ai “tốt” với bè bạn, người quen và người thân đến mức ấy không nhỉ? Chịu!

Bùi Hoàng Tám