Cảnh sát giao thông Đồng Nai: Nếu đúng là như thế thì... quá tệ!

(Dân trí) - Cuối tuần qua, một loạt tờ báo đã đăng tải thông tin, video clip của một số cán bộ Phòng cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Đồng Nai tố cáo "sếp" của mình bảo kê cho các xe vi phạm.

Cảnh sát giao thông Đồng Nai: Nếu đúng là như thế thì... quá tệ! - 1

Trên báo Dân trí ngày 24/11, Đại tá Văn Quyết Thắng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai (tạm thời phụ trách Công an tỉnh Đồng Nai) cho biết, Công an tỉnh này đang xác minh, làm rõ việc 2 cán bộ công tác ở Phòng CSGT đường bộ, đường sắt tố cáo cấp trên bảo kê, can thiệp trong quá trình xử lý xe vi phạm giao thông.

“Sau quy trình điều tra, nếu đủ cơ sở thì xử lý theo đúng quy định pháp luật, cá nhân nào làm sai tới đâu thì sẽ bị xử lý tới đó theo đúng quy định của Bộ Công an, không bao che sai phạm. Trong trường hợp tố cáo sai, không đúng sự thật cũng sẽ bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật” – Ông Quyết nói.

Điều đáng nói là những nội dung tố cáo, có tên đích danh người tố cáo cùng với các bằng chứng được cung cấp: Các đoạn ghi âm, video clip ghi lại các câu nói chỉ đạo của lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai yêu cầu cán bộ, chiến sĩ CSGT đang làm nhiệm vụ cho các xe chở hàng quá tải dời đi mà không lập biên bản, xử phạt do các chủ phương tiện đã được "gửi gắm".

Những câu nói rất rõ ràng: "Xe đã gửi đội", "xe của sếp lớn đó", "xe này gửi một tháng mấy triệu đó mà", "thôi cho đi đi"... do các cán bộ, chiến sĩ CSGT ghi lại rõ ràng đến nỗi, khi báo chí đặt câu hỏi với lãnh đạo Công an tỉnh Đồng Nai, họ cũng thừa nhận sự thật này và cho biết "đang xin ý kiến để xử lý theo quy định của pháp luật".

Nhưng đây quả là một sự thật tệ hại mà nếu Công an tỉnh Đồng Nai sớm điều tra, công bố toàn bộ thông tin: Lãnh đạo nào của Phòng CSGT tỉnh đã chỉ đạo, những đối tượng được bảo kê là ai, mức độ nhận hối lộ, chung chi... thì đó quả thật là những hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng của người được trao quyền thực thi quy định pháp luật nhà nước về giao thông.

Nếu câu chuyện này là sự thật, sẽ làm mất niềm tin lớn của người dân về đạo đức công vụ, trách nhiệm của lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai. Do đó, Công an Đồng Nai sớm xác minh, làm rõ.

Trong một tập thể đơn vị cơ quan CSGT, nếu như có một "sếp" chỉ huy lại có những chỉ đạo như vậy, tất nhiên nó sẽ dẫn đến làm hư hỏng nhiều cán bộ, chiến sĩ dưới quyền, khiến việc điều hành giao thông của cả một địa phương rối loạn, mất trật tự pháp luật.

Nhìn lại một loạt vụ việc liên quan đến hoạt động của CSGT tỉnh Đồng Nai trong nhiều năm qua mà một số cơ quan báo chí liên tiếp có bài phản ánh, điều tra, cũng có lẽ vụ việc trên không phải là một câu chuyện đơn lẻ.

Ví dụ như các vụ sử dụng người ngoài xã hội can thiệp vào quy trình xử lý xe vi phạm của CSGT dưới dạng "tiếp thị sữa" trên quố c lộ 51; một loạt cán bộ CSGT bị xử phạt, cách chức, hạ bậc quân hàm...do liên quan đến các vụ nhận tiền mãi lộ, chung chi ở trạm CSGT Dầu Giây trước đây... đã khiến cho hình ảnh cán bộ, chiến sĩ CSGT nơi này bị mất uy tín với người dân rất nhiều.

Đáng chú ý nhất là đầu tháng 9/2019, ông Huỳnh Tiến Mạnh, nguyên đại tá, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai đã bị lãnh đạo Bộ Công an cách chức, không bố trí bất cứ việc gì sau khi ông này đã bị Ban bí thư Trung ương Đảng cách tất cả các chức vụ trong Đảng do một loạt sai phạm trong đó có những sai phạm nghiêm trọng trong việc điều hành trong thời gian trước đó, khi là Trưởng phòng CSGT tỉnh Đồng Nai.

Tất cả cho thấy hoàn toàn có thể những bê bối ở Phòng CSGT, Công an tỉnh Đồng Nai là những chuyện tiêu cực có quá trình mà nguyên nhân không nhỏ từ những sai phạm, sự không minh bạch của một bộ phận cán bộ lãnh đạo đơn vị này.

Nhưng rất may, ở Phòng CSGT Đồng Nai, vẫn có những cán bộ, chiến sĩ cảnh sát không chấp nhận điều đó, đã mạnh dạn tố cáo, phản ánh sai trái của lãnh đạo để bảo vệ sự nghiêm minh của pháp luật, ngay từ nội bộ cơ quan mình như một số cán bộ, chiến sĩ vừa rồi đã lên tiếng (nếu sự việc là có thật).

Do đó, qua vụ việc này, dư luận rất chờ đợi lãnh đạo Công an tỉnh Đồng Nai sẽ làm rõ và nếu có, cần xử lý cán bộ vi phạm đến nơi, đến chốn nhất là những cán bộ lãnh đạo nào ở Phòng CSGT tỉnh để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật.

Mạnh Quân