"Ủng hộ đề xuất phạt nguội đối với xe máy!"

Khả Vân

(Dân trí) - Độc giả cho rằng, phạt thì cũng tốt nhưng đường phải phân làn rõ ràng, có mũi tên, vẽ phương tiện được đi trên làn đó, trên cao thì biển phải to, cấm ô tô đỗ dưới lòng đường.

Trong phát biểu kết luận tại Hội nghị sơ kết bảo đảm trật tự an toàn giao thông quý I/2024 vào sáng 24/4, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đặc biệt lưu ý vấn đề ý thức của người lái trong việc chấp hành luật giao thông.

Bộ trưởng nhận định việc xử phạt nguội ô tô đang làm rất tốt nhưng vi phạm của xe máy còn rất nhiều, cần có hình thức xử phạt nguội đối với phương tiện này. Ông nhận định, việc cải thiện hành vi của người đi xe máy chắc chắn sẽ giúp kéo giảm tai nạn giao thông trong thời gian tới.

Bình luận về vấn đề này, nhiều độc giả để lại bình luận (comment) đồng tình với nhận định trên với mong muốn cải thiện ý thức của người tham gia giao thông. Song cũng nhiều ý kiến băn khoăn trước thực trạng xe máy không phải đăng kiểm định kỳ; việc mua bán không sang tên đổi chủ đang là phổ biến và xe máy hiện đang tồn tại các kiểu biển số (loại biển 3; 4 số) chưa được cập nhật hết trên hệ thống quản lý thì việc phạt nguội sẽ triển khai thế nào.

Ủng hộ đề xuất phạt nguội đối với xe máy! - 1

Tình trạng vi phạm luật giao thông của người lái xe máy thường xảy ra phổ biến tại những nơi không có sự giám sát của CSGT.

Độc giả Binh Phan Quang viết: "Chỉ cần xe máy ý thức không vượt đèn đỏ là đã quá tốt rồi, chứ đèn đỏ còn tầm 5 giây đã nháo nhào tạt đầu xe đằng trước rồi đè vạch vượt lên. Rẽ trái phải thì không nhìn, bật xi nhan là tạt thậm chí còn quên (hoặc không thèm) bật xi nhan luôn. Hay nhiều xe chở hàng cồng kềnh đã sai luật thì chớ lại còn lượn ngang lượn dọc lách như con lươn rất nguy hiểm. Nhiều thanh niên hay có thói quen tay cầm điện thoại, tay lái xe cũng rất ghê người. Chung quy lại nên phạt nguội là đúng rồi. Còn về việc sang tên đổi chủ, không thể biện minh chưa làm được do nhiều xe chưa sang tên đổi chủ này nọ. Cứ phạt xe đấy thôi ắt sau này phải tự sang tên đổi chủ".

Độc giả Le Binh: "Những trường hợp che, tô vẽ thêm ở biển số cả ô tô và xe máy đề nghị tịch thu xe".

Độc giả Hien Hoang cho biết cá nhân chị hàng ngày phải đi làm bằng xe máy, nhưng chị ủng hộ hoàn toàn việc phạt nguội với tất cả các phương tiện tham gia giao thông trong đó có xe máy, thậm chí phạt nặng.

Độc giả Quốc Anh Dương chung quan điểm: "Khi không có lực lượng chức năng, đôi khi tôi cũng tặc lưỡi vi phạm vì vội. Đề xuất phạt nguội xe máy là giải pháp đột phá, có như vậy mọi người mới ý thức khi tham gia giao thông. Tôi hoàn toàn tán thành".

"Xe máy đi trên vỉa hè quả là sai, nhưng đôi khi đường đang tắc cứng không nhúc nhích mà vỉa hè thì quá rộng thì có thể linh hoạt cảnh sát lên hướng dẫn cho tránh tắc nghẽn. Ngoài ra có thể khơi thông đường rộng thêm, chừa lại phần vỉa hè phù hợp với thực tế, tránh ách tắc. Còn vấn đề phạt nêu trên quá đúng.

Ngoài ra, nên phạt nguội cả xe ô tô đi hết vào làn xe máy nữa. Đường có mấy làn xe mà hơi đông hay hơi tắc là ô tô đi cả mấy làn luôn. Ngồi trong xe hơi mát mẻ mà tranh cả phần đường dành cho xe máy. Không trông vào ý thức được đâu, cứ phải phạt thật nặng vào", ý kiến của độc giả Dung Lưu.

Theo độc giả Nguyễn Văn Bình, trước khi thực hiện việc phạt nguội thì nên duy trì việc phân làn rõ ràng. "Muốn làm được trước mắt phải có cơ sở hạ tầng tốt, camera phủ sóng hết, tài khoản ngân hàng, xe máy rõ ràng... nói chung liên quan rất nhiều các cơ quan ban ngành chứ không dễ và đơn giản như với ô tô.

Phạt thì cũng tốt nhưng đường phải phân làn rõ ràng, có mũi tên, vẽ phương tiện được đi trên làn đó, trên cao thì biển phải to, cấm ô tô đỗ dưới lòng đường. Đường nội thị các tỉnh thành phố đa phần làn hỗn hợp xe đỗ hàng dài chiếm chỗ thì vẫn phải lấn làn thôi".