1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sở Xây dựng TPHCM công bố 17 thủ tục người dân có thể "làm tại nhà"

Tâm Linh

(Dân trí) - Sở Xây dựng, Sở Tư Pháp và Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM cung cấp thông tin và hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công trực tuyến TPHCM.

Sở Xây dựng TPHCM tổ chức họp báo chiều 4/10, công bố các thủ tục hành chính cung cấp dịch vụ công trực tuyến của cơ quan này.

Theo đó, Sở cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với 22 thủ tục hành chính, gồm 17 thủ tục hành chính trực tuyến toàn trình và 5 thủ tục hành chính trực tuyến một phần trên hệ thống giải quyết thủ tục hành chính thành phố, tại địa chỉ https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn.

17 thủ tục toàn trình sẽ được thực hiện cho các lĩnh vực: Vật liệu xây dựng, Hoạt động xây dựng và Thí nghiệm chuyên ngành xây dựng.

5 thủ tục một phần thuộc các lĩnh vực: Hạ tầng kỹ thuật, Kinh doanh bất động sản, Thí nghiệm chuyên ngành xây dựng, Nhà ở và công sở.

Sở Xây dựng TPHCM công bố 17 thủ tục người dân có thể làm tại nhà - 1

Ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý nhà và Giám định xây dựng Sở Xây dựng TPHCM cung cấp thông tin về thủ tục dịch vụ hành chính công trực tuyến (Ảnh: Tâm Linh).

Tại họp báo, ông Nguyễn Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Quản lý nhà và Giám định xây dựng (Sở Xây dựng TPHCM), giải thích về thủ tục toàn trình và một phần.

Theo đó, "toàn trình" là các thao tác thủ tục đã được tích hợp trên cổng dịch vụ trực tuyến, các cá nhân, tổ chức có thể thực hiện trực tuyến không cần đến Sở Xây dựng. Còn các thủ tục "một phần" là chưa tích hợp đủ các bước thao tác trên cổng.

Giám đốc Trung tâm Quản lý nhà và Giám định xây dựng cung cấp thông tin, việc thực hiện làm thủ tục qua cổng dịch vụ công trực tuyến lâu nay đã được triển khai, tuy nhiên người dân chưa làm nhiều.

"Người dân và các tổ chức ít tham gia hình thức này, do trước đây trên cổng chưa tích hợp một số bước nộp hồ sơ, nộp lệ phí (mới triển khai hồi tháng 8). Bên cạnh đó, khó nhất là chưa tích hợp thao tác chữ ký số và chứng thực", ông Nguyễn Thanh Hải giải thích.

Ông Nguyễn Thành Băng, Trưởng phòng Bổ trợ tư pháp (Sở Tư pháp TPHCM), cũng cung cấp thông tin rõ hơn về các bước thực hiện thủ tục, nhất là vấn đề chứng thực.

Trong đó, để có bản chứng thực các loại giấy tờ hợp lệ trên cổng dịch vụ công trực tuyến, người thực hiện không phải cứ chụp ảnh hay scan giấy tờ đăng tải lên là xong.

Điều kiện để đăng ký chứng thực bản sao điện tử từ bản chính là: Cá nhân, tổ chức phải có tài khoản trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc phải có hộp thư điện tử (email). 

Sau đó, cá nhân, tổ chức đăng ký chứng thực bản sao điện tử từ bản chính bằng 2 hình thức: đặt lịch hẹn với cơ quan thực hiện chứng thực trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc đến trực tiếp cơ quan thực hiện chứng thực (không hẹn trước).

Sở Xây dựng TPHCM công bố 17 thủ tục người dân có thể làm tại nhà - 2

Ông Nguyễn Thành Băng, Trưởng phòng Bổ trợ tư pháp Sở Tư pháp TPHCM, cung cấp thông tin tại họp báo (Ảnh: Tâm Linh).

Đại diện Sở Tư pháp nhấn mạnh, việc chứng thực bản sao điện tử từ bản chính không phải thủ tục trực tuyến, người dân phải mang đến các cơ quan công chứng có thẩm quyền để thực hiện, sau đó sẽ nhận được bản sao điện tử trong tài khoản dịch vụ công Quốc gia hoặc tài khoản email đã cung cấp.

Nếu bản sao công chứng bằng giấy, người dân đến nơi công chứng nhận rồi đăng tải bản sao đó lên cổng dịch vụ công hành chính. Nếu chưa có chữ ký số thì phải gửi văn bản chữ ký cũng như các giấy tờ gốc chưa được sao y điện tử đến cơ quan của Sở Xây dựng để lưu trữ điện tử.

Cũng theo Sở Tư pháp, trong thời gian qua, Sở đã phối hợp UBND TPHCM triển khai cho các Phòng Tư pháp cấp quận, huyện, TP Thủ Đức, UBND các xã, phường, thị trấn đăng ký tài khoản của cơ quan nhà nước trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; chủ động trang bị máy scan, hạ tầng mạng, đăng ký chữ ký, con dấu của cơ quan, địa phương mình trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Cũng trong buổi họp, ông Lý Minh Tuân, Trưởng Phòng Công nghệ thông tin (Sở Thông tin và Truyền thông - 4T), cho biết, TPHCM đến cuối năm 2023 phấn đấu đạt 100% thủ tục hành chính được rà soát tái cấu trúc để tích hợp vào hệ thống hành chính công.

Để khuyến khích, thúc đẩy các cá nhân, tổ chức trên địa bàn thành phố thực hiện thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công trực tuyến, Sở 4T phối hợp các cơ quan chính quyền địa phương cấp miễn phí chữ ký số cho người dân tại các trụ sở sở ban ngành cũng như các sự kiện hội họp của công chúng.

Sở Xây dựng TPHCM công bố 17 thủ tục người dân có thể làm tại nhà - 3

Giao diện cổng dịch vụ công trực tuyến TPHCM (Ảnh chụp màn hình).

Kết luận tại buổi họp báo, ông Trần Hoàng Quân, Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết, Sở cũng hướng dẫn các tổ chức cá nhân quy trình thực hiện tạo tài khoản, nộp hồ sơ và tra cứu hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính của Sở Xây dựng trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục TPHCM.

"Đối với những giấy tờ chưa thể tích hợp trên cổng dịch vụ công, người dân có thể gửi giấy tờ đến Sở Xây dựng qua đường bưu điện, các đơn vị giao hàng chuyển phát. Tất cả nhằm giúp người dân và các tổ chức giảm thời gian, chi phí đi lại trong quá trình giải quyết thủ tục tại Sở", ông Trần Hoàng Quân nói.

Mọi thắc mắc về thủ tục, người dân có thể gọi vào đường dây nóng của Sở Xây dựng để được hướng dẫn: 028.3932.0575.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, Sở Xây dựng TPHCM đã tiếp nhận 13.276 hồ sơ nộp qua cổng dịch vụ công (phần lớn theo hình thức một phần mà chưa đạt đủ các bước toàn trình, do người dân còn chưa thực hiện được nhiều thủ tục trực tuyến). Trong đó, Sở đã giải quyết 12.467 hồ sơ, đang giải quyết trong hạn là 809 hồ sơ.

Hiện Sở Xây dựng đang có 54 thủ tục được áp dụng quy trình giải quyết thủ tục hành chính đạt Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015.