1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV
  4. TPHCM vào mùa mưa

Hàng chục xe tải xếp hàng né trạm cân

(Dân trí) - Để tăng cường xử lý xe chở quá tải trọng cho phép, Sở GTVT Thanh Hóa đã thành lập trạm cân lưu động do TTGT quản lý, có nhiệm vụ cân tải trọng đối với các loại xe lưu thông trên QL1A. Tuy nhiên, hàng chục xe tải đã tìm mọi cách “né” trạm cân.

Theo kế hoạch, từ ngày 15/12/2013, trên tuyến đường tránh thành phố Thanh Hóa Sở GTVT Thanh Hóa đã thành lập trạm cân lưu động do Thanh tra giao thông (TTGT) quản lý. Trạm cân này có nhiệm vụ cân các xe tải đi qua địa bàn.

Xe tải xếp hàng ven đường khu vực phía Nam đường tránh TP Thanh Hóa.
Xe tải xếp hàng ven đường khu vực phía Nam đường tránh TP Thanh Hóa.

Trên thực tế, trạm cân này chỉ hoạt động trong giờ hành chính, nên hàng chục xe tải khi đi qua khu vực thành phố Thanh Hóa đã tìm mọi cách để né tránh trạm cân. Theo quan sát của phóng viên Dân trí, trên tuyến đường tránh Thanh Hóa, phía Nam trạm cân hướng Thanh Hóa - Hà Nội, hàng chục chiếc xe chở hàng nối đuôi nhau đậu bên lề đường cách khu vực trạm cân không xa. Nhiều tài xế còn chấp nhận “nướng” thời gian, cho xe vào khu vực sân các nhà hàng ven đường để chờ khi TTGT nghỉ mới tiếp tục đi.

Trong khi đó, chiếc xe cân lưu động vẫn thường xuyên hoạt động, cán bộ TTGT luôn túc trực chờ đợi, nhưng cán bộ TTGT rất nhàn nhã vì số lượng xe thực hiện nghĩa vụ là rất ít. Khi được hỏi, thì cánh tài xế đều viện ra rất nhiều lý do như: xe hỏng, dừng ăn cơm, nghỉ ngơi…

Hàng chục xe tải chở đầy hàng nép vào các nhà hàng ven đường tránh.
Hàng chục xe tải chở đầy hàng nép vào các nhà hàng ven đường tránh.

Tài xế xe tải chấp nhận chờ khi lực lượng TTGT hết giờ làm việc mới tiếp tục hành trình.
Tài xế xe tải chấp nhận chờ khi lực lượng TTGT hết giờ làm việc mới tiếp tục hành trình.

Ông Trịnh Ngọc Minh, Chánh TTGT, Sở GTVT Thanh Hóa cho biết từ ngày 15/12/2013 đến ngày 3/3/2013, lực lượng TTGT đã cân được 130 xe, xử phạt vi phạm với tổng cộng hơn 600 triệu đồng. Với số lượng xử lý vi phạm này chưa thấm vào đâu so lượng xe chở quá tải trọng lưu thông trên đường hiện nay.

Ngoài lực lượng TTGT làm nhiệm vụ tại trạm cân thì một lực lượng khác cũng thường xuyên có mặt là đội quân “cò” tại trạm cân. Lực lượng này túc trực tại đây chờ khi TTGT hết giờ hành chính sẽ thông báo cho các tài xế xe tải biết.

Lực lượng cò thường xuyên có mặt gần trạm cân.
Lực lượng "cò" thường xuyên có mặt gần trạm cân.

Nói về bất cập hiện nay khi mà lực lượng TTGT chỉ làm việc trong giờ hành chính mà chưa thể làm 24/24h theo ông Minh là do địa điểm đặt trạm không đủ ánh sáng, hơn nữa lực lượng TTGT mỏng nên khi cho cán bộ hoạt động vào ban đêm rất nguy hiểm.

Để tăng cường hiệu quả của trạm cân lưu động, TTGT Thanh Hóa đã kiến nghị lên Tổng cục Đường bộ đề nghị được trang bị máy phát điện, bóng đèn để đưa trạm cân vào hoạt động 24/24h.

Ngoài ra, một thực tế đặt ra đối với TGTT trong quá trình xử lý xe quá tải trọng là chưa có kho, bãi chứa hàng nên việc hạ tải gặp nhiều khó khăn. Biện pháp xử lý hiện tại là lập biên bản xử phạt hành chính rồi cho xe tiếp tục đi.

Sở GTVT cũng đang đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa bố trí lực lượng công an, quân đội phối hợp cùng TTGT đưa trạm cân vào hoạt động 24/24h nhằm xử lý triệt để đối với xe quá tải. Đồng thời bố trí địa điểm xây dựng kho, bãi chứa hàng đối với những xe bắt buộc phải hạ tải.

Duy Tuyên