1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Giải pháp cấp bách sau sự cố tàu metro bị vẽ bậy và trộm vật tư

Tâm Linh

(Dân trí) - Sau sự cố toa tàu bị vẽ bậy vài lần và thiết bị vật tư bị mất cắp, các đơn vị thực hiện tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã có giải pháp khắc phục.

Liên quan đến sự việc đoàn tàu metro bị xịt sơn, vẽ bậy (vào sáng 30/4) tại khu vực depot Long Bình (TP Thủ Đức), Ban Quản lý đường sắt đô thị (QLĐSĐT) TPHCM đã tích cực làm việc với các đơn vị liên quan để đưa ra giải pháp tăng cường an ninh.

Giải pháp cấp bách sau sự cố tàu metro bị vẽ bậy và trộm vật tư - 1

Các công nhân dùng dung môi xóa vết vẽ bậy tại metro số 1 hôm 30/4 (Ảnh: MAUR).

Các nhà thầu gồm SCC (gói thầu CP2), Hitachi (gói thầu CP3) và liên danh NJPT (tư vấn chung) đã đề xuất và thực hiện các giải pháp như sau.

Trước hết, các đơn vị thầu tăng cường nhân sự bảo vệ tuần tra lưu động nhất là vào ban đêm, bố trí bảo vệ tại vị trí có nguy cơ cao bị người ngoài xâm nhập. Tổng số bảo vệ tuần tra đêm liên tục là 27 nhân sự.

Hiện khu vực depot đã có 8 camera và 32 đèn chiếu sáng. Các nhà thầu sẽ lắp thêm 11 vị trí camera quan sát (ngụy trang) và 8 đèn sáng. Các toa tàu sẽ được đậu tập trung một khu vực nhất định ở nơi có camera.

Bao quanh bờ tường depot tại các đoạn tiếp giáp khu dân sinh được gắn thêm khoảng 500m dây thép gai trên hàng rào tại; đảm bảo bảo toàn bộ hàng rào quanh depot cao đủ 2m theo quy định.

Ngoài ra, việc chặt cây, cắt cỏ, phát quang bụi rậm dọc hàng rào xung quanh depot được duy trì, nhằm tạo không gian dễ quan sát phục vụ tuần tra.

Ban QLĐSĐT cùng các nhà thầu cũng phối hợp Công an TP Thủ Đức, kết hợp với nhau trong việc kiểm soát nhân sự ra vào depot để đảm bảo công tác an ninh.

Giải pháp cấp bách sau sự cố tàu metro bị vẽ bậy và trộm vật tư - 2

Toàn cảnh depot Long Bình, nơi tập kết của 17 toa tàu thuộc tuyến metro số 1 TPHCM (Ảnh: Hải Long).

Ngoài tình trạng toa tàu bị vẽ bậy ở depot, thời gian qua tuyến metro số 1 còn xảy ra hiện tượng mất cắp vật tư (cáp và các trang thiết bị thi công) tại đoạn cầu cạn trên cao dọc Xa lộ Hà Nội có xu hướng tăng cao.

Theo khuyến nghị của Công an TP Thủ Đức, các nhà thầu đã triển khai tăng cường chiếu sáng và nhân sự bảo vệ tại các nhà ga trên cao; rà soát các vị trí có bố trí vật tư, tài sản giá trị có nguy cơ bị mất cắp...

Trong thời gian tới, Ban QLĐSĐT sẽ tiếp tục làm việc cùng Công an TP Thủ Đức, Công an phường Long Bình để hoàn thiện quy chế phối hợp đảm bảo phản ứng nhanh khi có các sự cố tương tự xảy ra.

Trước đó, ông Hoàng Mai Tùng, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án 1 (dự án metro số 1) thông tin, các đoạn trên cao từ nhà ga Thảo Điền đến nhà ga Bến xe Suối Tiên xảy ra tình trạng mất cắp.

"Ban Quản lý đường sắt đô thị, nhà thầu cũng bổ sung cả chó nghiệp vụ để phục vụ công tác tuần tra, tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra. Ngoài ra, toàn tuyến metro số 1 cũng được bổ sung camera an ninh để tăng cường an ninh", lãnh đạo Ban quản lý dự án 1 cho hay.

Về vụ việc toa tàu metro bị vẽ bậy, rạng sáng 30/4, nhân viên bảo vệ depot phát hiện đoàn tàu metro số 3 đang đậu tại đường chạy thử T1 đã bị xịt sơn lên thân tàu tại 2 vị trí (rộng khoảng 10m2). Khu vực tàu đậu bị xịt sơn chỉ cách khu nhà dân một bức tường cao khoảng 2m.

Công tác tẩy rửa thân tàu được nhà thầu khắc phục, hoàn trả nguyên trạng trong ngày. Sau điều tra, cơ quan chức năng phát hiện 2 đối tượng là người nước ngoài đã gây ra sự việc trên.

Giải pháp cấp bách sau sự cố tàu metro bị vẽ bậy và trộm vật tư - 3

Lộ trình tàu metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên cùng vị trí các cầu bộ hành (Đồ họa: Ngà Trịnh).