1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

1.500 biệt động Sài Gòn gặp mặt kỷ niệm Xuân Mậu Thân

Gần 1.500 đại biểu là biệt động và cơ sở biệt động Sài Gòn đã dự lễ kỷ niệm 40 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu thân 1968 do Câu lạc bộ Khối vũ trang Biệt động Quân khu Sài Gòn - Gia Định tổ chức.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Biệt động Khối vũ trang Quân khu Sài Gòn-Gia Định Hoàng Đạo (biệt danh Tư Sắt) đã ôn lại truyền thống anh hùng, bất khuất và những chiến công thần kỳ của lực lượng biệt động trong cuộc tổng tấn công vào các cơ quan đầu não của Mỹ - ngụy tại Sài Gòn Xuân Mậu Thân 1968.

 

Lực lượng biệt động với tổng số 88 đồng chí khi đó đã trực tiếp chiến đấu độc lập trong sào huyệt địch, tấn công thẳng vào 5 mục tiêu theo kế hoạch, bao gồm Dinh Độc lập, Đại sứ quán Mỹ, Đài Phát thanh Sài Gòn, Bộ Tổng tham mưu ngụy, Bộ Tư lệnh Hải quân ngụy, gây cho địch những tổn thất nặng nề.

 

Đặc biệt là trận đánh vào Đại sứ quán Mỹ - nơi tượng trưng cho quyền lực đế quốc Mỹ trong cuộc chiến ở Việt Nam, đã làm chấn động thế giới và kích động mạnh mẽ công chúng Mỹ về chính trị và tâm lý, tạo nên phong trào phản đối chiến tranh tại nước Mỹ, đồng thời nhiều nơi trên thế giới ủng hộ lực lượng cách mạng Việt Nam.

 

Hầu hết các chiến sĩ biệt động trong cuộc tấn công vào các cơ quan đầu não của địch Xuân Mậu Thân 1968 đều đã hy sinh hoặc rơi vào tay giặc, nhưng chiến công của các anh để lại nét độc đáo, sáng tạo, mưu lược, đặc trưng của chiến tranh nhân dân trên địa bàn thành phố Sài Gòn - Gia Định, góp phần làm phong phú thêm nghệ thuật chiến đấu đặc công biệt động trong thành phố lớn.

 

Theo TTXVN