2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

Người về từ Czech "phượt" Sapa đón Tết Nguyên tiêu

(Dân trí) - Sau 17 năm gia đình nhỏ của tôi mới có dịp hội tụ đủ cả 4 thành viên từ Ostrava về Việt Nam dù đã qua Tết Nguyên đán, nhưng bù lại là cái Tết Nguyên tiêu đầy xúc cảm với Sapa huyền ảo trong mưa Xuân và làn sương trắng xám mịt mùng…

Vừa rời Ostrava (CH Czech), nơi chúng tôi đã sinh sống và lập nghiệp suốt 28 năm qua với đợt tuyết đầu năm mới rơi khá dày, vợ chồng tôi may mắn được hưởng đôi ngày nắng ấm ở Hà Nội để lo việc gia đình trước khi thời tiết đầu Xuân miền Bắc chuyển sang giá rét…

Người về từ Czech "phượt" Sapa đón Tết Nguyên tiêu - 1

Đón Tết Nguyên Tiêu 2017 cùng Sapa huyền ảo trong sương...

Người về từ Czech "phượt" Sapa đón Tết Nguyên tiêu - 2
Người về từ Czech "phượt" Sapa đón Tết Nguyên tiêu - 3

Sapa mờ sương...

Hoàng - cậu con trai lớn của chúng tôi vừa tốt nghiệp đại học là xin phép bố mẹ được dành vài năm ngao du thiên hạ cho thỏa đam mê chụp ảnh thế giới, với điểm đến mới nhất của cậu là quê hương Việt Nam... Sau hơn 7 tháng xa cách, vợ chồng tôi và cậu con trai út An giờ mới gặp lại Hoàng tại Hà Nội.

Người về từ Czech "phượt" Sapa đón Tết Nguyên tiêu - 5

Ba cha con trên cung đường "phượt" Sapa

Đúng dịp Tết Nguyên tiêu, ba cha con tôi và vài bạn trẻ "phượt" lên Sapa, quyết "chinh phục nóc nhà Đông Dương” Fanxipan.

Sinh ra tại Czech, út An tuy nói được tiếng Việt khá trôi chảy nhưng một tuần thực hành tại quê cha đất mẹ mới thật sự là khóa học rất bổ ích và lý thú. An say sưa tìm hiểu từ lịch sử, địa lý, giao thông tới các mối quan hệ họ hàng, quy tắc giao tiếp xã hội Việt Nam…

Thích là nhích... chúng tôi khoác ba lô tới đón xe bus trên đường Trần Quang Khải, Hà Nội lúc 22 giờ đêm. Tranh thủ lúc chờ xe cả nhóm thả bộ một vòng quanh Hồ Gươm, ghé phố sách Đinh Lễ, ăn kem Tràng Tiền...

Người về từ Czech "phượt" Sapa đón Tết Nguyên tiêu - 6

Hai anh em Hoàng - An lại bên nhau trong kỷ niệm về một thú vui tuổi thơ nhưng không phải ở Ostrava, mà tại Sapa

Người về từ Czech "phượt" Sapa đón Tết Nguyên tiêu - 7

3h30 sáng hôm sau tới nơi, chúng tôi thuê hai xe máy vù tới Cát Cát. Bản làng tuyệt đẹp với những ngôi nhà gỗ đơn sơ của người Dao Đỏ, người H’mong.

Cái gì với út An cũng lạ lẫm, từ những em gái mắt to tròn xúng xính váy áo dân tộc, có em còn địu em bé trên vai, nói tiếng Anh như máy lang thang bán đồ lưu niệm… tới các mẹ, các chị địu gùi rau củ quả trông sạch và rất tươi ra chợ bán…

Người về từ Czech "phượt" Sapa đón Tết Nguyên tiêu - 8

Người về từ Czech "phượt" Sapa đón Tết Nguyên tiêu - 9

Chiều xuống, chúng tôi đổ thêm xăng tiếp tục vượt núi trong màn mưa giăng giăng qua những cung đường đầy ổ gà, ổ voi nhão nhoẹt bùn đất tới bản Lao Chải. Khung cảnh trong mưa có nét đẹp riêng, biến lớp lớp ruộng bậc thang mùa đổ nước như vô vàn mảnh gương không ngừng xao động, tạo nên nét chấm phá sống động giữa khung cảnh núi rừng mờ mịt sương chiều…
Người về từ Czech "phượt" Sapa đón Tết Nguyên tiêu - 10
Người về từ Czech "phượt" Sapa đón Tết Nguyên tiêu - 11

Lòng suối Mường Hoa mùa này cạn khô vì dồn nước cho thủy điện, trơ ra đá tảng đủ loại to nhỏ lổn nhổn… Cạnh đó là cây cầu treo qua sông, là đập tràn, xe máy phóng qua không cần rửa cũng sạch hết bùn đất...

Người về từ Czech "phượt" Sapa đón Tết Nguyên tiêu - 12
Người về từ Czech "phượt" Sapa đón Tết Nguyên tiêu - 13
Người về từ Czech "phượt" Sapa đón Tết Nguyên tiêu - 14
Người về từ Czech "phượt" Sapa đón Tết Nguyên tiêu - 15
Người về từ Czech "phượt" Sapa đón Tết Nguyên tiêu - 16
Người về từ Czech "phượt" Sapa đón Tết Nguyên tiêu - 17

Đích đến cuối cùng đây rồi. Chặng đầu nhờ cáp treo đưa lên lưng chừng Fanxipan, sau đó chúng tôi chọn cách leo bộ tiếp 600 bậc đá thay vì đi tàu điện leo dốc...

Gió mây mù mịt quẩn theo từng bước chân… giữ đều nhịp thở… gió giật mạnh dần và rồi đỉnh Fanxipan cao 3143m đây rồi… Cha con tôi giương cao lá cờ đỏ sao vàng mà lòng rưng rưng xúc cảm…

Người về từ Czech "phượt" Sapa đón Tết Nguyên tiêu - 18
Người về từ Czech "phượt" Sapa đón Tết Nguyên tiêu - 19
Người về từ Czech "phượt" Sapa đón Tết Nguyên tiêu - 20
Người về từ Czech "phượt" Sapa đón Tết Nguyên tiêu - 21

Thưởng thức ẩm thực Sapa, chia tay những người bạn mới quen... trước khi về lại Hà Nội

22 giờ đêm xe bus đưa chúng tôi về lại Hà Nội với hành trang có thêm nhiều tấm hình đẹp và trong tim đầy ắp những kỷ niệm chắc chắn sẽ nhớ mãi không thể nào quên...