Mitsubishi Motors đẩy mạnh kinh doanh tại thị trường Việt Nam bằng dòng xe du lịch

Sau thời gian dài chưa thực sự năng động, hiện Tập đoàn Mitsubishi Motors quyết đẩy mạnh chiến lược kinh doanh, tập trung vào thị trường Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam, với dòng xe du lịch.

Sự trở lại ngoạn mục của Mitsubishi Motors

Ngay khi nhậm chức, Tổng Giám đốc Vina Star Motors (gọi tắt là Vinastar) - nhà sản xuất và phân phối của Mitsubishi Motors tại Việt Nam - ông Kazuhiro Yamana - người từng có 33 năm làm việc cho hãng này đã có những chia sẻ thú vị về kế hoạch kinh doanh mới mang tính đột phá của Vinastar.

Ông đánh giá như thế nào về triển vọng thị phần của Miɴsubishi Motors trong thời gian tới?

- Ông Kazuhiro Yamana: Tôi tin tưởng rằng với lịch sử thương hiệu Mitsubishi Motors cùng lợi thế về thị trường truyền thống cũng như sự nỗ lực của toàn công ty, trong tương lai gần,&nbɳp;Vinastar sẽ đạt doanh số bán hàng vượt trội so với trước đây.

Mở đầu cho chiến lược kinh doanh đột phá mới này chính là việc Vinastar chuyển hướng tập trung hoàn toàn vào hoạt động kinh doanh xe du lịch, tung ra nhiều mẫu xe mới với thông điệp “True Quality - Thật là Chất” chú trọng chất lượng, cải tiến công nghệ,… nhằm mang đến niềm vui và trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng khi lái xe.

Một khoảng thời gian dài thị trường Việt Nam vắng bóng các mẫu xe ɭới của Mitsubishi Motors, phải chăng bởi thị trường này không thực sự hấp dẫn hay vì Mitsubishi Motors không chú trọng đầu tư?

- Trong 10 năm qua, Vinastar chưa thực sự năng động tại thị trường Việt Nam bởi Mitsubishi MotorsȠgặp khó khăn và không thể hỗ trợ nhiều cho chúng tôi. Tuy nhiên, hiện nay Mitsubishi Motors đã hồi sinh và bước vào thời kỳ mới. Bản thân Mitsubishi Motors cũng kỳ vọng chúng tôi năng động để phát triển, tăng cường hoạt động marketing để đến gần với kháchȠhàng hơn. nhằm gia tăng doanh số bán hàng.

Đầu năm 2014, Mitsubishi Motors công bố kế hoạch trung hạn 3 năm “New Stage 2016” bắt đầu từ tháng 4/2014. Theo đó, Mitsubishi Motors tập trung mạnh hơn vào thị trường ASEAN, tiếp tục phát triểnȠkinh doanh tại năm quốc gia có tiềm năng lớn (Thái Lan, Indonesia, Philippines, Malaysia và Việt Nam) để đạt được mục tiêu doanh số bán hàng 390.000 xe trong năm tài chính 2016.

- Tại sao không đặt một kế hoạch dài hạn 5 hay 10 năm thɡy vì 3 năm như “New Stage 2016” của Mitsubishi Motors, thưa ông?

Chúng tôi không đặt kế hoạch dài hạn vì sự thay đổi của thị trường, chính sách… Với tôi, 5 hay 10 năm là khoảng thời gian dài, có thể có rất nhiều yếu tố ngoài dự tính xảy ra ảnh hưởng đến kế hoạch. Trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh ô tô thì cần phải có kế hoạch cụ thể trong từng mốc thời gian ngắn.

- Với vai trò thuyền trưởng mới của Vinastar, ông đã vạch ra lộ trình chi tiết cho “New Stage 20ȱ6” tại Việt Nam như thế nào?

Để thực hiện kế hoạch mới này, trước mắt năm 2014, Vina Star đặt mục tiêu bán ra 3.000 xe. Năm 2013, Vina Star đã bán được 2.200 xe, bao gồm cả xe tải. Chúng tôi hiểu rằng mục tiêu doanh số 3.000 xe du lịcɨ trong năm tài chính 2014 là một thử thách đối với Vina Star và đại lý.

Mitsubishi Việt Nam bỏ xe tải, tập trung vào xe du lịch

“Việt Nam là thị trường chiến lược trong kế hoạch kinh doanh mới của Mitsubishi Motors và Vinastar - Ông Kazuhiro Yamana khẳng định

Tập trung vàɯ dòng xe du lịch

Vì sao Vinastar chấm dứt việc sản xuất xe tải để tập trung vào mảng xe du lịch mà không đa dạng sản phẩm, ít nhất cũng giữ lại mảng xe tải vốn quen thuộc với thị trường Việt Nam?

- Vấn đề khó khăn của chiến lược kinh doanh mới chính là đây. Việc Mitsubishi Motors rút hẳn dòng xe tải, tập trung vào dòng xe du lịch khiến áp lực về doanh số bán hàng của Vinastar trở nên lớn hơn.

Vinastar là nhà sản xuất và phân phối xe của Mitsubishi Motors Một khi Mitsubishi Motors không tập trung sản xuất dòng xe tải nữa mà ưu tiên cho dòng xe du lịch thì việc Vinastar chuyển hướng phân phối ɬà tất yếu.

Ở các thị trường phát triển, 80% thị phần dành cho dòng xe du lịch, 20% còn lại dành cho các mẫu xe khác. Việt Nam đang ở mức từng bước tiến vào thị trường phát triển nên tiềm năng đối với dòng xe du lịch là rất lớn.

ȼ/p>

Như ông đã nói ở trên, Việt Nam là một trong 5 thị trường lớn, hấp dẫn trong khu vực ASEAN. Vậy Vina Star đã làm gì để tiếp cận thị trường năng động này?

- Để đạt được kế hoạch “New Stage 2016”, Mitsubishi Motors đã có bướcȠđổi mới đột phá trong chiến dịch marketing và chính sách đối với đại lý. Chúng tôi tập trung cho hoạt động marketing, kích hoạt các chương trình bán hàng, thay đổi cấu trúc lợi nhuận đối với đại lý phân phối...

Mitsubishi Motors cũng sẽ ɮâng cấp các mẫu xe hiện tại như Mirage, Pajero Sport, Triton. Đồng thời, tại Việt Nam, Vina Star dự kiến ra mắt hai mẫu xe mới Attrage và Outlander Sport trong năm nay, cùng một số sản phẩm khác trong những năm tiếp theo, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của ɫhách hàng.

Attrage

Attrage

Và Outlander Sport - hai mẫu xe mới trong
kế hoạch đạt mức tiêu thụ 3.000 xe năm 2014

Và Outlander Sport - hai mẫu xe mới trong kế hoạch đạt mức tiêu thụ 3.000 xe năɭ 2014

Chắc hẳn cũng có sự thay đổi về công nghệ?

- Để hiện thực hóa việc nâng tầm công nghệ hiện đại cho dòng sản phẩm mới, Vinastar đã đưa ra thông điệp “True Quality - Thật là Chất” như lời cam kết về chất lượng.

Hiện nay, Mitsubishi Motors áp dụng công nghệ tiên tiến nhất vào các mẫu xe để không chỉ phù hợp bài toán kinh tế mà còn phù hợp sinh thái, môi trường, đáp ứng độ an toàn, tin cậy cho khách hàng.

Từ 2008, Mitsubɩshi Motors giới thiệu khẩu hiệu “Drive@earth” như định hướng mới trong việc phát triển sản phẩm hài hòa với môi trường toàn cầu “To pursue harmony with the Earth”.

Liệu có phù hợp khi Mitsubishi Motors chú trọng đưa yếu tố môi trường ɶào sản phẩm trong khi ý thức bảo vệ môi trường của người Việt nhìn chung chưa cao? Đây có phải lợi thế của Mitsubishi Motors so với các thương hiệu khác, hay chỉ với mục tiêu mang đến cho khách hàng trải nghiệm mới khi sử dụng sản phẩm?

Ȋ

- Mitsubishi Motors tập trung vào “Drive@earth”, có nghĩa sản phẩm thân thiện với môi trường và mang đến niềm vui khi lái xe. Tuy tỷ lệ số người sở hữu xe tại Việt Nam chỉ là 13 xe/1.000 người (số liệu năm 2007), nhưng khi tỷ lệ này tăng lên 500 xe, thˬ lượng khí thải ra rất lớn, khiến không khí trở nên ô nhiễm.

Luôn trong tâm thế sẵn sàng, chúng tôi mang đến công nghệ tiên tiến giúp bảo vệ môi trường với giá thành thấp. Với công nghệ tiên tiến của Mitsubishi Motors cùng ý thức bảo vệ ɭôi trường, mọi người có thể tránh được sự ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Với những sản phẩm sáng tạo và chất lượng dịch vụ đáp ứng, thậm chí vượt mong đợi của khách hàng, tôi tin tưởng Vinastar và các đại lý sẽ mang đến cho khách hàng những trải nghiệm thú vị, sự tự tin, thoải mái, hài lòng và những khoảnh khắc đầy niềm vui khi láũ xe.

Xin cảm ơn ông về buổi trò chuyện này!

Ngô Công Quang

Tâm lí đợi chờ