Hộp số 9 cấp là tối đa?

(Dân trí) - Hộp số 9 cấp có thể là điểm cuối cho cuộc chạy đua trong ngành ô tô, theo CEO của hãng sản xuất hộp số nổi tiếng nhất thế giới ZF.

Hộp số 9 cấp của ZF
Hộp số 9 cấp của ZF

 

Ông Stefan Sommer, CEO của hãng ZF, cho rằng 9 cấp là “giới hạn tự nhiên”, vì vượt qua con số đó sẽ làm tăng trọng lượng và tính phức tạp mà không thể bù lại bằng hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu.

 

“Không có ranh giới rõ ràng, nhưng bạn phải cân nhắc quy luật lợi ích giảm dần. Câu hỏi đặt ra là liệu việc tăng cấp số có ý nghĩa gì không,” ông Sommer phát biểu tại Hội thảo Automobilwoche diễn ra hôm 6/11 tại Đức. Automobilwoche là bản tiếng Đức của tờ Automotive News Europe.

 

ZF cho rằng doanh số của hãng sẽ tăng mạnh trong năm 2013 do tập đoàn Chrysler sử dụng đại trà hộp số 8 cấp và 9 cấp cho các xe. Ông Sommer cho rằng việc này sẽ phần nào giúp hãng giảm gánh nặng do sự suy giảm của thị trường ô tô châu Âu mà có thể sẽ xấu hơn nữa trong năm 2013.

 

Không lâu sau khi ZF giới thiệu hộp số 8 cấp và 9 cấp, đã có thông tin tập đoàn Hyundai đang phát triển hộp số 10 cấp. Tháng trước, có nguồn tin cho biết GM và Ford đang hợp tác thiết kế hộp số 9 cấp và 10 cấp để sử dụng rộng rãi cho các xe nhằm giảm mức tiêu thụ nhiên liệu.

 

Một người phát ngôn của GM đã xác nhận rằng hai công ty đang thảo luận và đã ký một biên bản ghi nhớ về việc hợp tác phát triển nhiều loại hộp số hoàn toàn mới, giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn. Ông không nói tiết lộ chi tiết, mà chỉ nói rằng hai công ty hy vọng sẽ sớm đi đến thoả thuận cuối cùng.

 

Hồi đầu năm nay, ông Julio Caspari, chủ tịch của ZF khu vực Bắc Mỹ, cho rằng có thể cuộc chạy đua về cấp số của hộp số bị điều khiển bởi các yếu tố marketing, hơn là vấn đề hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu.

 

Đó là vì sự khác biệt chỉ ở mức 11% giữa các loại hộp số cho hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu cao nhất hiện nay với một hộp số hoàn hảo về mặt lý thuyết, theo ông Sommer.

 

Từ năm 2009, ZF đã bắt đầu sản xuất hộp số 8 cấp, được thiết kế dành cho ô tô con và xe việt dã dùng động cơ đặt dọc. So với hộp số tự động 6 cấp tiêu chuẩn thì hộp số 8 cấp giúp giảm 11% lượng nhiên liệu tiêu thụ, theo ZF. Tập đoàn Chrysler sẽ sử dụng hộp số 8 cấp cho các xe Chrysler 300 và Dodge Charger.

 

Năm tới, ZF sẽ bắt đầu sản xuất hộp số 9 cấp tại một nhà máy ở gần Greenville, tiểu bang Nam Carolina, Mỹ; còn Chrysler sẽ sản xuất cả hộp số 8 cấp và 9 cấp dưới dạng nhượng quyền tại nhà máy của hãng ở Kokomo, tiểu bang Indiana.

 

ZF cho biết, hộp số 9 cấp, được thiết kế cho xe dùng động cơ nằm ngang, sẽ giúp xe giảm tiêu thụ nhiên liệu 16% so với hộp số tự động 6 cấp. Chrysler cho biết sẽ dùng loại hộp số này cho tất cả xe dẫn động cầu trước của hãng.

 

Nhật Minh

Theo Automotive News