Honda thiếu niềm tin vào ô tô chạy điện

(Dân trí) - Honda đến nay vẫn khá bi quan về nhu cầu thị trường đối với ô tô chạy điện trong 10 năm tới. Hãng đã dừng bán/cho thuê mẫu EV Plus.

 

Honda thiếu niềm tin vào ô tô chạy điện - 1
Mẫu xe EV-N concept chạy điện của Honda tại Triển lãm ô tô Tokyo 2009 diễn ra ở thành phố Chiba, Nhật Bản. (Ảnh: Bloomberg)
 
“Chúng tôi thiếu niềm tin” vào lĩnh vực ô tô chạy điện, ông Tomohiko Kawanabe, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và phát triển (R&D) của Honda, đã nói như vậy trong một cuộc phỏng vấn tại thành phố Wako, phía tây bắc Tokyo, Nhật Bản. “Vẫn chưa rõ người tiêu dùng có chấp nhận sự bất tiện của việc xe chạy điện chỉ có thể chạy quãng đường ngắn, và phải mất thời gian sạc pin cho chúng,” ông bày tỏ.

 

Thái độ bi quan này hoàn toàn trái ngược với đánh giá của ông Carlos Ghosn, CEO của Nissan, cho rằng xe chạy điện sẽ chiếm tới 10% tiêu thụ ô tô toàn cầu vào năm 2020. Mặc dù Honda dự kiến bán ô tô chạy điện tại Mỹ nhằm đáp ứng các quy định khí thải của tiểu bang California, nhưng ưu tiên của hãng là tăng hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu của các mẫu xe mới và phiên bản nâng cấp.

 

“Chúng tôi đã thực hiện các nghiên cứu về ô tô chạy điện, nhưng tôi không thể tiết lộ hết kết quả,” Kawanabe nói. Ông năm nay 58 tuổi, là một chuyên gia về động cơ, đã thay thế CEO Takanobu Ito của Honda lãnh đạo bộ phận R&D của Honda từ ngày 1/4 năm nay.

 

Mẫu xe chạy điện Leaf của Nissan dự kiến có mặt trên thị trường Nhật Bản và Mỹ trong năm nay. Trong khi đó, mẫu i-MiEV của Mitsubishi đang trong quá trình chạy thử tại Nhật, có khả năng chạy quãng đường khoảng 160km sau mỗi lần sạc đầy pin. Chạy điều hoà hoặc tăng tốc liên tục sẽ tốn nhiều pin.

 

Tuần trước, CEO của Nissan cho biết ông đặt mục tiêu sản xuất 500.000 chiếc ô tô chạy điện mỗi năm từ năm 2012, ngay cả khi dự tính nhu cầu thị trường thấp hơn mức này.

 

Không lạc quan như lãnh đạo Nissan, ông Menahem Anderman, chủ tịch Advanced Automotive Batteries, một công ty tư vấn trong lĩnh vực pin ô tô ở California, cho rằng ô tô chạy điện sẽ chiếm không quá 1% tổng tiêu thụ ô tô của thị trường thế giới năm 2020.
 
Honda thiếu niềm tin vào ô tô chạy điện - 2
 

Ảnh chụp năm 1997 về chiếc EV Plus chạy điện của Honda. (Ảnh: Honda)

 

Honda bắt đầu nghiên cứu ô tô chạy điện từ năm 1988 và đã cho thuê khoảng 320 chiếc EV Plus tại Mỹ và Nhật Bản trong thời gian từ năm 1997 đến 2000. Mẫu xe này sử dụng pin nickel-metal hydride và có khả năng chạy quãng đường 210km sau mỗi lần sạc đầy điện.

 

Mặc dù đã giới thiệu một phiên bản concept của mẫu ô tô chạy điện EV-N tại Triển lãm ô tô Tokyo hồi tháng 10 năm ngoái, nhưng Honda vẫn đang tập trung mở rộng dòng xe hybrid xăng-điện và tăng hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu của các động cơ xăng.

 

Nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai Nhật Bản này cũng coi ô tô chạy bằng khí hydro là xe không khí thải, nhưng cơ sở vật chất phục vụ tiếp năng lượng cho xe vẫn là rào cản để phổ biến loại xe này.

 

Nhật Minh

Theo Bloomberg