GM dòm ngó Malaysia

(Dân trí) - Hôm qua, 16/1, Tổng Giám đốc General Motors Corp., ông Rick Wagoner chính thức xác nhận tin hãng này đã gặp lãnh đạo công ty sản xuất ô tô Proton Holdings Bhd. (PROT.KL), Malaysia, nhưng không tiết lộ gì thêm về nội dung trao đổi cụ thể.

Hôm 13/1, Business Times đã đưa tin GM chào giá 10 ringgit ($2,85) cho mỗi cổ phiếu của Proton, tức là cao hơn giá trên thị trường ngày 15/1 gần 50%. Với mức giá này, tổng giá trị của công ty Proton sẽ lên tới 1,6 tỷ USD. Tuy nhiên, GM sẽ chỉ đồng ý mua với giá đó nếu được quyền kiểm soát lĩnh vực tài chính và hệ thống bán lẻ của Proton.

 

Một nhà phân tích cho rằng như thế cũng đã là một vụ làm ăn “béo bở” cho Proton. Là một công ty nhận được nhiều bảo hộ của nhà nước nên Proton đang mất dần thị phần và phải vất vả cạnh tranh với các đối thủ Hàn Quốc và Nhật Bản trong hoạt động xuất khẩu. Quý 3/2006, Proton đã báo lỗ 69,05 triệu USD. Đây là quý thứ 4 công ty bị thua lỗ trong vòng chưa đến 2 năm do doanh số tiêu thụ xe sụt giảm mạnh.

 

Thứ trưởng Tài chính Malaysia, Nor Mohamed Yakcop, không tiết lộ chi tiết về các kế hoạch của GM nhưng khẳng định rằng Tập đoàn Volkswagen của Đức và PSA Peugeot Citroën của Pháp cũng quan tâm tới công ty Proton và đã nộp các bản kế hoạch để chính phủ xem xét và quyết định.

 

Chính phủ Malaysia kiểm soát Proton qua công ty nhà nước Khazanah Nasional Bhd., với 42,74% cố phần (tính đến ngày 8/12/2006), ngoài ra còn kiểm soát thông qua cổ phần do các công ty nhà nước khác nắm giữ. Nhiều nguồn tin cho biết có thể GM sẽ mua cổ phần của Proton từ Khazanah Nasional Bhd.

 

Các nhà phân tích cho rằng việc hợp tác với các công ty nước ngoài có thể giúp vực dậy công ty đang làm ăn thua lỗ này.

 

Còn về phía GM, Volkswagen và PSA Peugeot Citroën, đâu là sức hấp dẫn? Nếu chỉ vì nguồn nhân công giá rẻ thì họ sẽ đến Trung Quốc chứ không phải là Malaysia.

 

Thế mạnh của Malaysia so với Thái Lan và Trung Quốc chính là hiệu quả, sự linh hoạt và năng suất. Có thể đó là lý do chính khiến các hãng nước ngoài quan tâm đến Malaysia. Đây sẽ là bàn đạp để các hãng tiến sâu hơn vào thị trường châu Á.

 

Nhật Minh

Theo Reuters